Doanh nghiệp

Công ty của ông Đặng Thành Tâm muốn mua 100 triệu cổ phiếu KBC

Kinh Bắc dự kiến mua số cổ phiếu này theo giá thị trường nhưng không quá 34.000 đồng một cổ phiếu. Số tiền mua lại được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển và các quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu.

Thông thường, việc doanh nghiệp tự mua lại cổ phiếu đã phát hành có nhiều tác động như làm thanh khoản sôi động hơn, hạn chế tốc độ giảm giá của cổ phiếu hoặc thậm chí giúp cổ phiếu tăng giá trở lại.

Trước đây, các công ty mua lại cổ phiếu quỹ trong những giai đoạn giảm giá và xem đó như một khoản đầu tư để sau này bán ra hoặc thưởng cho nhân viên. Từ năm 2021, sau khi Luật chứng khoán năm 2019 có hiệu lực, doanh nghiệp sẽ tiến hành hủy lượng cổ phiếu quỹ đã mua, không còn được sử dụng để bán hoặc dùng làm cổ phiếu thưởng. Công ty đại chúng muốn mua lại cổ phiếu của chính mình phải tiến hành xin ý kiến cổ đông thông qua để giảm vốn điều lệ.

Công ty do ông Đặng Thành Tâm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị đang nỗ lực "cứu" giá cổ phiếu khi mã này giữa tháng trước đã xuống dưới 14.000 đồng, giảm xấp xỉ 70% so với đầu năm và đánh dấu mức thấp nhất trong vòng hai năm qua.

Bên cạnh mua cổ phiếu quỹ, công ty cũng trình cổ đông phương án chia cổ tức 20% bằng tiền mặt (tức cổ đông sở hữu mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng). Ngay trong đợt giảm mạnh, ông Tâm cũng đăng ký mua 25 triệu cổ phiếu và cho hay "sẽ xem xét để tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu KBC".

Những thông tin này giúp KBC có đà hồi phục mạnh, hiện giao dịch ở vùng 23.000 đồng, tăng gần 65% trong một tháng.

Ban lãnh đạo Kinh Bắc dự báo kinh tế năm sau còn khó khăn hơn, nhưng công ty may mắn là đón làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Công ty cho biết đang làm việc với nhiều nhà đầu tư lớn có nhu cầu đầu tư vào các khu công nghiệp. Ước tính khả năng cho thuê năm sau đạt 200 hecta. Doanh thu dự kiến đạt 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.000 tỷ đồng.

Kinh Bắc cho biết tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của công ty khoảng 37% nên dư địa để các ngân hàng tiếp tục cho vay khá lớn. Ngoài ra, công ty còn nhiều tài sản chưa thế chấp nên cũng là lợi thế để ngân hàng tài trợ vốn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm