Doanh nghiệp

Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện với vai trò lãnh đạo tại VinFast

Ngày 18/12/2023, VinFast và Tập đoàn Marubeni (“Marubeni”) chính thức công bố Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện hướng đến mục tiêu phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Việc công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa VinFast và Marubeni đã được thực hiện dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, trong khuôn khổ Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam – Nhật Bản và Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ đối tác ASEAN – Nhật Bản đang diễn ra tại Tokyo từ ngày 16 đến 18/12/2023. Trước khi được công bố chính thức, thỏa thuận này được hai bên hoàn tất ký kết vào ngày 5/12.

Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện với vai trò lãnh đạo tại VinFast - 1

Ông Phạm Nhật Quân Anh (bên trái) đại diện cho VinFast ký thỏa thuận hợp tác tái sử dụng pin xe điện với Tập đoàn Marubeni của Nhật - Ảnh Vingroup

Đáng chú ý, đại diện cho VinFast ký thỏa thuận này là ông Phạm Nhật Quân Anh, con trai Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Đây là lần đầu tiên một trong những người con của người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán xuất hiện trước công chúng và giới truyền thông. Ông Phạm Nhật Quân Anh được giới thiệu là Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất VinFast.

Theo thỏa thuận, VinFast và Marubeni sẽ hợp tác nghiên cứu, sản xuất các hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) từ pin xe điện đã qua sử dụng. Trong đó, VinFast sẽ là đơn vị cung ứng pin xe điện; Marubeni đảm nhiệm việc đánh giá khả thi, tư vấn kỹ thuật và triển khai lắp đặt BESS. Hai bên cũng đồng thời hợp tác thúc đẩy các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực pin xe điện đã qua sử dụng, nhằm hướng tới mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.

Dự kiến, Marubeni sẽ ứng dụng công nghệ độc quyền từ đối tác chiến lược để tái sử dụng pin xe điện VinFast, phát triển thành BESS với giá cả phải chăng, sản xuất dễ dàng mà không cần tháo dỡ, xử lý và đóng gói lại pin.

Theo báo cáo quản trị của Vingroup, ông Phạm Nhật Quân Anh là một trong ba người con của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Năm 2021, ông đã từng sở hữu 0,5% vốn điều lệ của VinFast, trước khi doanh nghiệp này cấu trúc lại sở hữu để niêm yết trên sàn Nasdaq hôm 15/8 vừa qua.

Trong đợt phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) sắp tới của Vingroup, ông Phạm Nhật Quân Anh đã đăng ký mua 150.000 cổ phiếu VIC với giá trị đăng ký giao dịch dự kiến 1,5 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch vào ngày 21/12, đây cũng sẽ là lần đầu tiên ông Phạm Nhật Quân Anh sở hữu cổ phiếu của tập đoàn Vingroup.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm