Khởi nghiệp

Shark Hưng gặp hậu bối Bách Khoa quê xứ Nghệ, "bắn" một loạt kiến thức khoa học nhưng không đầu tư, vì startup chỉ "đếm doanh thu bằng excel", chứ không biết cách bán hàng

Shark Hưng gặp hậu bối Bách Khoa xứ Nghệ, ‘bắn’ một loạt kiến thức khoa học, nhưng không đầu tư vì startup chỉ đếm doanh thu bằng excel chứ không biết cách bán hàng - Ảnh 1.

Xem thêm: Nhà nghiên cứu muối chất lượng cao từ Nghệ An, bán giá 110.000 đồng/hộp 250g lên Shark Tank gọi vốn

Trần Thị Hồng Thắm cùng chồng là Hồ Xuân Vinh luôn trăn trở về việc tận thu khai thác giá trị muối quê hương, khi Nghệ An được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá là nơi có nguồn muối ngon nhất cả nước với diện tích hơn 660 hecta sản xuất muối, nhưng diêm dân vẫn nghèo và nhiều người không còn gắn bó với nghề.

Dành 5 năm nghiên cứu công nghệ phân tách vi khoáng đa tầng, vợ chồng chị Thắm, anh Vinh đã ứng dụng để tách các khoáng biển thành sản phẩm mang thương hiệu Nanosalt, trực thuộc công ty ABACA. Hai vợ chồng muốn gọi vốn 5 tỷ đồng cho 25% cổ phần công ty.

Nanosalt có 4 dòng sản phẩm chính gồm muối dinh dưỡng giàu khoáng giảm natri - tốt cho huyết áp tim mạch, các dòng dược liệu chăm sóc sức khỏe như giảm đau nhức, thải độc cơ thể, các dòng muối làm đẹp cho phụ nữ và dòng muối y tế dành cho những người cần ăn kiêng.

Trên Lazada, các sản phẩm mang thương hiệu Nanosalt như bột nêm nấm bào ngư có giá 40.000 đồng/lọ 200g, muối ngâm chân thảo dược giảm đau xương khớp và khử mùi có giá 110.000 đồng/hộp 250g, muối tắm bé 60.000 đồng/hộp 200g...

Shark Hưng gặp hậu bối Bách Khoa xứ Nghệ, ‘bắn’ một loạt kiến thức khoa học, nhưng không đầu tư vì startup chỉ đếm doanh thu bằng excel chứ không biết cách bán hàng - Ảnh 3.

Theo chia sẻ của Hồng Thắm, sản phẩm của Nanosalt có mức giá cao hơn từ 15 – 20% so với các sản phẩm trong siêu thị, nhưng lại thấp hơn 1/3 đến 1/10 so với các sản phẩm cùng phân phúc đang được nhập khẩu từ Nhật Bản, Mỹ. Doanh nghiệp cũng đang nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Vì sao gọi là Nanosalt? Có công nghệ Nano ở đây à?", Shark Hưng hỏi.

"Báo cáo anh, Nano là viết tắt của Nghệ An Ocean Salt", Hồ Xuân Vinh - là Thạc sỹ ĐH Bách Khoa đáp lời.

Gặp hậu bối cùng trường, Shark Hưng 'bắn' kiến thức liên tục, nhưng từ chối đầu tư

Shark Hưng gặp hậu bối Bách Khoa xứ Nghệ, ‘bắn’ một loạt kiến thức khoa học, nhưng không đầu tư vì startup chỉ đếm doanh thu bằng excel chứ không biết cách bán hàng - Ảnh 4.

ABACA và Hồ Xuân Vinh không phải cái tên lạ trong giới sáng chế. Anh từng sáng chế máy sản xuất gạch không nung, dây chuyền công nghệ sản xuất sợi chuối thành phẩm. Năm 2017, anh được Ngân hàng Thế giới chọn làm chủ nhiệm dự án sáng tạo ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng các sáng chế máy đúc gạch không nung thay thế các lò gạch thủ công cả nước.

Trở lại với Nanosalt, thương hiệu hiện đã có mặt tại 9 tỉnh thành trên cả nước, thông qua 39 điểm bán là các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý, nhà phân phối các dòng sản phẩm sức khỏe. Bên cạnh đó, startup này còn cung cấp nguyên liệu cho 5 công ty gia vị và dược liệu và sắp tới sẽ tiếp cận thị trường thông qua các nhà thuốc.

- "Tại sao gọi là đa tầng? Vì phân tách các ion kim loại Magie, Canxi, Natri thì phải dùng điện phân chứ sao lại đa tầng?", Shark Hưng tiếp tục chất vấn câu chuyện kỹ thuật.

Shark Hưng gặp hậu bối Bách Khoa xứ Nghệ, ‘bắn’ một loạt kiến thức khoa học, nhưng không đầu tư vì startup chỉ đếm doanh thu bằng excel chứ không biết cách bán hàng - Ảnh 5.

- "Sử dụng nguyên lý độ bão hòa tan tự nhiên của một chất rắn trong dung dịch tại các nhiệt độ khác nhau, ở từng nhiệt độ sẽ kết tinh một loại muối khác nhau, và phải qua 6 bước để tách được ra 6 nguyên liệu khác nhau của khoáng biển này", Vinh nói.

- Đơn giản thôi, tất cả những chất hòa tan này đều được giải quyết bằng câu chuyện hoặc bay hơi, hoặc hòa tan, nóng chảy, hoặc tan chảy. Tức các trạng thái rắn, lỏng, khí thay đổi liên tục để các bạn có thể tách các chất ra khỏi nhau.

Nanosalt bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 6/2022, đến tháng 6/2023 đạt doanh số 1,5 tỷ đồng, biên lợi nhuận là 20%. Dự kiến cuối năm 2023 startup sẽ đạt doanh thu 3 tỷ đồng, năm 2024 là 10 tỷ đồng và năm 2025 là 20 tỷ đồng thông qua việc nhượng quyền công nghệ đến tất cả các bờ biển của Việt Nam.

Hồ Xuân Vinh cho biết công nghệ của Nanosalt có thể giúp tăng 20% sản lượng ngành muối của cả nước. Ngoài ra, sản phẩm của startup có thể đi vào các ngành công nghiệp thực phẩm hoặc y tế. Nếu xây nhà máy đạt công suất 20 – 30 nghìn tấn/năm thì có thể thay thế được 400 – 600 tấn muối mà Việt Nam đang nhập khẩu từ nước ngoài hàng năm.

Mặc dù rất thích sản phẩm, Shark Hưng phải thốt lên "hơi khó" khi nghe chiến lược bán hàng của Nanosalt. Shark Hùng Anh cho rằng với cách đi hiện tại, Nanosalt chỉ đang tính doanh thu 3 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng bằng cách "đếm trên file excel", chứ không có một chiến lược chi tiết.

"Giai đoạn này bạn phải thay đổi tư duy về kinh doanh. Tôi nghĩ để lên được doanh nghiệp doanh thu nghìn tỷ các bạn không thể chỉ bán sản phẩm theo cái cách như các bạn đang nói", Shark Hưng nói. Vị cá mập tốt nghiệp ĐH Bách Khoa cũng gợi ý Nanosalt thay vì tự làm mọi việc từ khâu nghiên cứu, sản xuất đến truyền thông, tiếp thị, phân phối, thì thì có thể đi theo hướng B2B là gia công cho các tập đoàn lớn, nhắm đến thị trường toàn cầu. Còn dưới góc nhìn của một nhà đầu tư, ông từ chối thương vụ này.

Từ khía cạnh của nhà đầu tư tài chính, Shark Louis cho biết ông tìm kiếm các công ty có khả năng phát triển mạnh mẽ. Còn dưới góc độ nhà đầu tư chiến lược, ông lại không hiểu về ngành muối để hỗ trợ startup. Do đó Shark Louis không đầu tư.

Shark Hùng Anh góp ý startup cần nêu ra được phương pháp tăng doanh số cụ thể và chi tiết như bán qua việc bán qua kênh nào, đối tác là ai, lộ trình bán hàng ra sao, cần bao nhiêu người thực hiện… Vì Nanosalt chưa chứng minh được điều đó nên ông cũng quyết định không đồng hành cùng thương vụ này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm