Tài chính

Cổ phiếu ngành bất động sản có tiềm năng để đầu tư trong thời gian tới?

Xuất hiện trong talk show Bí mật đồng tiền số 32 với chủ đề Đại hội chứng khoán không ngán hàng Ngâu phát sóng trên VTV Digital mới đây là người đẹp từng lọt top 10 Miss Universe Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang. Chia sẻ với host Ngọc Trinh, cô gái sinh năm 1997 cho biết mình đầu tư chứng khoán hơn 1 năm nay và nhận được khá nhiều bài học từ tài chính cá nhân, dòng tiền cho đến quản lý cảm xúc trong lĩnh vực đầu tư.

Tham gia thị trường đúng vào giai đoạn đảo chiều, Vũ Quỳnh Trang cho biết, mặc dù con số đầu tư không quá lớn nhưng hiện danh mục của cô đang lỗ gần 40%. Cô tiết lộ con số này tương đương khoảng một chiếc ô tô. Nhà đầu tư 9x này cho biết nếu tính tổng lợi nhuận trong suốt quá trình đầu tư thì hiện cô vẫn lãi nhẹ hoặc hoà vốn do mỗi tháng hoặc quý đều rút lãi thay vì tái đầu tư.

Hiện danh mục của em tập trung vào bất động sản nhưng nhiều người đang nhận định thị trường bong bóng, các mã chưa thể lên được. Quan điểm của các anh như thế nào và em vẫn định hướng đầu tư dài hạn 2-3 năm”, Trang đặt câu hỏi cho 2 chuyên gia của chương trình. Hiện cô đang đầu tư vào 2 mã cổ phiếu bất động sản, 1 mã chứng chứng khoán và 2 mã cổ phiếu nhỏ lẻ được một số nguồn tin tiết lộ. Ngoài ra cô cũng đang sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ 0,5.

Cổ phiếu ngành bất động sản có tiềm năng để đầu tư trong thời gian tới? - Ảnh 1.

Tư vấn cho người đẹp Vũ Quỳnh Trang, ông Trần Đăng Nam, giám đốc dự án môi giới cá nhân chi nhánh Hà Nội, CTCP Chứng khoán SSI cho biết việc đầu tiên mà cô và những nhà đầu tư mới tham gia thị trường nên thực hiện trong trường hợp lỗ lớn như vậy là giảm nợ. Sau khi trả nợ, nhà đầu tư mới có sức mua trong những nhịp hồi của thị trường để giảm lỗ phần nào cho danh mục. 

Về phía kinh tế trưởng công ty chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng khuyên Trang và những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ và từ từ học tiếp. Ông Hưng cũng cho rằng thay vì tập trung quá nhiều vào ngành bất động sản trong bối cảnh gặp nhiều thông tin tiêu cực như hiện nay thì cô nên đa dạng hóa vào những ngành khác.

Nhận định về cổ phiếu bất động sản, ông Hưng cho rằng việc hồi phục về giá mang tính kỹ thuật. Về yếu tố cơ bản của toàn ngành bất động sản hiện phụ thuộc vào khả năng bán hàng của từng doanh nghiệp trong bối cảnh nguồn cung ít, khả năng tài trợ vốn bị ảnh hưởng khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang bị siết chặt. 

Ngành này có thể hồi nhưng chỉ xem thôi, nên chuyển bớt sang ngành khác thì tốt hơn. Nếu đầu tư thì nên vào chứng chỉ quỹ sẽ khá hơn thời điểm này rồi tính tiếp. Hiện có những chứng chỉ đi ngang hoặc giảm 5-7% so với thị trường”, ông Hưng chia sẻ.

Trong báo cáo phân tích về triển vọng thị trường nửa cuối năm 2022 và năm 2023 của SSI Research cũng nhận định thị trường bất động sản đang hạ nhiệt. Theo đó các động thái mang tính thanh lọc, lành mạnh hóa thị trường bất động sản từ phía Chính phủ (liên quan đến hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá giao dịch thực tế, phát hành trái phiếu doanh nghiệp tràn lan không rõ mục đích sử dụng, hoặc sử dụng sai mục đích vốn vay ngân hàng) được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững hơn trong dài hạn. 

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, việc thiếu vắng những hướng dẫn cụ thể trong triển khai có thể dẫn tới khó khăn cho thị trường bất động sản, do trái phiếu DN vẫn là một kênh huy động vốn quan trọng và nếu không có các biện pháp xử lý kịp thời, có thể ảnh hưởng tới tâm lý chung của nhà đầu tư khi môi trường kinh doanh chuyển từ quá nóng sang quá lạnh. 

SSI Research cũng chỉ ra một số rủi ro đối đối với ngành này bao gồm việc Tín dụng ngân hàng trở nên khó khăn hơn đối với cả chủ đầu tư bất động sản và người mua nhà (do lãi suất tăng, và ít có khả năng hạn mức tín dụng sẽ được nới lỏng). Thứ 2 là kênh huy động vốn qua phát hành trái phiếu DN không còn sôi động như trước. Thứ 3 là nhu cầu đối với bất động sản nhà ở có thể suy yếu khi lãi suất cho vay tăng. Cuối cùng là tỷ suất lợi nhuận của chủ đầu tư bất động sản (tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2023) có thể bị ảnh hưởng bởi giá đất tăng, giá vật liệu xây dựng và lãi suất cao hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm