Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Một mã tăng hơn 11%, khối tự doanh gom mua hàng trăm tỷ đồng

OCB tăng hơn 11%, khối tự doanh mua ròng trăm tỷ đồng cổ phiếu ngân hàng

Sau nhiều tuần "đỏ lửa", sắc xanh dần quay lại với nhóm cổ phiếu ngân hàng khi tuần qua (30/10 - 3/11) có 16 mã tăng giá. Trong đó, OCB dẫn đầu toàn ngành với mức tăng hơn 11%, đóng cửa tuần tại mức giá 13.900 đồng/cp.

Cổ phiếu này đã có 5 phiên tăng giá liên tiếp trong tuần, riêng phiên cuối tuần tăng mạnh 5,3%. Trước đó, ngân hàng OCB công bố lợi nhuận trước thuế quý III đạt 1.354 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng trưởng lợi nhuận top đầu của ngành ngân hàng trong quý vừa qua.

Xếp sau OCB là cổ phiếu NAB của Nam A Bank và MSB với mức tăng lần lượt là 8,5% và 8,1%. Nhiều cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn như HDB, TCB, VCB cũng đạt mức tăng tích cực từ 4,5 - 6,4%.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, cổ phiếu SSB của SeABank giảm mạnh nhất tuần qua với mức - 4,9%. Ở phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu này đột ngột giảm gần chạm sàn, đóng cửa tuần tại mức 24.300 đồng/cp. Ngoài ra, các cổ phiếu khác chỉ điều chỉnh nhẹ dưới mức 2%.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp).

Thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng tuần này tiếp tục đi ngang với 576 triệu cp được giao dịch, tương đương với giá trị đạt gần 11.500 tỷ đồng. Trong đó, STB tiếp tục dần đầu với thanh khoản đạt gần 2.600 tỷ đồng, cao gần gấp đôi của cổ phiếu VPB đứng kế sau đó.

Ngoài STB và VPB, chỉ còn TCB và HDB đạt thanh khoản trên 1.000 tỷ đồng tuần qua, cụ thể lần lượt là 1.095 tỷ đồng và 1.061 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch cổ phiếu ngân hàng ít nhộn nhịp hơn các tuần trước đó. Trong 5 phiên giao dịch, khối ngoại đã mua ròng 113 tỷ đồng cổ phiếu VCB, ngoài ra cũng không mua ròng mã ngân hàng nào quá 30 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, nhóm này bán ròng 77 tỷ đồng cổ phiếu VPB và 53 tỷ đồng HDB.

Trong khi đó, khối tự doanh đặt sự quan tâm vào nhóm cổ phiếu "vua" khi mua ròng vào hàng loạt mã, như 155 tỷ đồng MSB, 152 tỷ đồng HDB, 117 tỷ đồng TCB, 21 tỷ đồng STB, ...

 (Nguồn: Lê Huy tổng hợp). 

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Các ngân hàng tiếp tục công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, như BIDV, VietinBank, MB, .... BIDV có lợi nhuận trước thuế quý III đạt 5.893 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước và là Big4 đầu tiên có lợi nhuận giảm trong quý.

VietinBank công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đạt hơn 17.400 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện được hơn 77% kế hoạch năm. 

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, MB lãi trước thuế hơn 20.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Với con số lợi nhuận này, MB đã vượt qua Techcombank và hiện đang đứng vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng lợi nhuận các ngân hàng, chỉ thấp hơn Vietcombank (với gần 30.000 tỷ).

LPBank và Tập đoàn Hưng Thịnh ký hợp đồng tín dụng 5.000 tỷ đồng. Theo đó, gói tín dụng với hạn mức 5.000 tỷ đồng này sẽ được LPBank tài trợ cho các dự án bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên và được giải ngân theo tiến độ xây dựng và phát triển các dự án của Tập đoàn.

Theo số liệu từ Hiệp hội Ngân hàng công bố tại một sự kiện mới đây, các công ty tài chính đang rất khó khăn khi tăng trưởng tín dụng tiêu dùng ở mức thấp, còn nợ xấu lại tăng mạnh, cá biệt có công ty nợ xấu lên tới 20%.

MSB bổ nhiệm lại ông Nguyễn Phi Hùng chức Phó Tổng Giám đốc. Trước khi quay về MSB và được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc, ông Hùng đã đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT PG Bank trong ba tháng.

Sacombank tái bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Oanh giữ chức Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Thị trường vốn và ngoại hối kiêm Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) sẽ được tổ chức vào ngày 9/11 tại TP HCM

Quy tụ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong giới tài chính Việt Nam đến từ các quỹ đầu tư, doanh nghiệp niêm yết, cố vấn tài chính từ các ngân hàng, công ty chứng khoán đầu ngành.

Cùng thảo luận về những chủ đề nóng nhất, trọng tâm nhất xoay quanh bức tranh kinh tế 2024, triển vọng kinh doanh các ngành.

Và một cuộc trình diễn độc đáo của số liệu và công nghệ hỗ trợ đầu tư. Với sự xuất hiện của công cụ phân tích dòng lệnh (Order Flow) đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Đây là phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới chủ yếu là được các quỹ tại Anh, Mỹ và các tổ chức trading chuyên nghiệp ứng dụng và hiện chưa phổ biến cho số đông nhà đầu tư.

Với những thông tin có giá trị cao từ các chuyên gia hàng đầu, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu Dòng tiền” không chỉ hữu ích với các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản mà còn hỗ trợ các nhà kinh doanh, các nhà hoạch định lên kế hoạch kinh doanh phù hợp cho năm 2024.

Số lượng có hạn, đăng ký ngay tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm