Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng kéo VN-Index lên cao nhất gần 4 tháng

Sau bốn phiên ghi nhận rung lắc, chỉ số đại diện sàn HoSE gần như tăng tịnh tiến trong phiên cuối tuần. VN-Index giữ sắc xanh cả ngày và luôn giao dịch cao hơn 1.170 điểm - trước đây được xem là mốc kháng cự quan trọng khi chỉ số này nhiều lần vượt bất thành.

Thị trường giao dịch sôi động hơn hẳn, thanh khoản tại mọi khung giờ đều cao hơn cùng thời điểm ở phiên hôm qua. Với việc nhiều cổ phiếu tăng mạnh hoặc đảo sang sắc xanh trong buổi chiều, VN-Index đóng cửa ở 1.181,5 điểm, tăng hơn 12 điểm so với tham chiếu.

Thị trường đang có điểm số ở mức cao nhất kể từ ngày 22/9/2023, tức gần 4 tháng. Còn tính theo giá trị tuyệt đối, đây là phiên tăng mạnh nhất nửa tháng qua.

Toàn sàn HoSE có 306 mã tăng giá, cao hơn hẳn 186 mã giảm. Các ngành có đóng góp tích cực nhất là ngân hàng, dịch vụ tiện ích, hóa chất.

Hôm nay, cổ phiếu các nhà băng dẫn đầu đà tăng về chỉ số ngành lẫn thanh khoản. Bộ ba BID, VCB và CTG đứng đầu nhóm đóng góp tích cực nhất cho VN-Index với mức tích lũy thị giá lần lượt là 4,9% , 1,6% và 3,5%. Bên cạnh đó, top 10 cổ phiếu góp mức tăng nhiều nhất còn ghi nhận thêm TCB, MBB, VPB và ACB.

Ngoài ra, các mã như STB, MSB, VIB cùng tăng trên 1%. OCB tích lũy thêm 2%, còn EIB đóng cửa cao hơn 2,3% so với tham chiếu.

Hôm nay khối ngoại có phiên mua ròng mạnh nhất kể từ đầu năm, đạt 179 tỷ đồng. Như vậy, họ đã có 7 phiên liên tiếp ưu tiên giải ngân vốn vào thị trường. Top cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh nhất xuất hiện nhiều mã ngân hàng như STB, VPB, BID và VCB. Ngoài ra, họ cũng gom nhiều cổ phiếu HPG, MWG, VHM.

Điểm số tăng nhưng VNDirect lưu ý rằng thanh khoản vẫn ở mức thấp, tính chung cả tuần đã suy giảm khoảng 80% so với mức trung bình 20 phiên gần nhất. Chốt phiên hôm nay, tổng giá trị giao dịch trên sàn HoSE tăng gần 1.600 tỷ lên khoảng 14.800 tỷ đồng.

Tuần tới, nhóm phân tích này cho rằng VN-Index sẽ có mốc hỗ trợ ở 1.170 điểm và kháng cự sẽ là 1.200 điểm. Trong đó, các cổ phiếu ngân hàng vẫn là tâm điểm khi dòng tiền liên tục được cải thiện.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm