Chứng khoán

Cổ đông lớn thứ ba của Tập đoàn Đại Dương xuất hiện

Mới đây, CTCP Đầu tư Bất động sản Thương mại Hùng Lĩnh cho biết đã nhận chuyển nhượng 48,3 triệu cp OGC của CTCP Tập đoàn Đại Dương (38,8 triệu cp ngày 3/6 và 9,4 triệu ngày 5/6) và trở thành cổ đông lớn của công ty này với tỷ lệ sở hữu 16,09%. Trước giao dịch, Bất động sản Hùng Lĩnh chưa sở hữu cổ phiếu OGC nào.

Tuy nhiên, theo báo cáo giao dịch ngày 3/6, ông Lương Việt Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hùng Lĩnh, sở hữu 9,4 triệu cổ phiếu, tương đương 3,15% vốn OGC nhưng tới ngày 5/6, ông không còn nắm giữ cổ phiếu OGC nào. Do đó, không loại trừ khả năng ông Long đã chuyển nhượng toàn bộ vốn của mình cho Hùng Lĩnh.

Công ty Hùng Lĩnh mới đi vào hoạt động từ tháng 1/2024, có địa chỉ tại số 8 Phạm Hùng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Hoạt động chính là hỗ trợ dịch vụ tài chính. Tổng Giám đốc là ông Trần Quốc Phương (đồng thời đại diện tại đơn vị khác là CTCP Thương mại Dịch vụ Phúc Giang).

Trước đó, CTCP Tập đoàn Đại Dương đã có hai cổ đông lớn là tổ chức là CTCPThương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam vàCTCP Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt.

Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam đã mua 51,7 triệu cổ phiếu OGC vào ngày 29/12/2023, trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 17,24% vốn (trước đó chưa sở hữu cổ phiếu OGC nào).

Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 25/12/2023, tức chỉ một tuần trước giao dịch. Trụ sở chính đặt tại Tòa nhà VNT Tower, 19 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Phan Thành Long.

Cũng trong tháng 12/2023, một tổ chức khác là CTCP Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt đã trở thành cổ đông lớn sau khi mua hơn 27 triệu cổ phiếu, tương ứng với 9,02% vốn (chưa sở hữu trước giao dịch).

Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt thành lập ngày 1/12/2023, tức cũng chỉ mới thành lập khoảng 1 tuần đến ngày giao dịch (8/12/2023). Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật là bà Đinh Thị Nhi. Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt còn có địa chỉ trùng với CTCP Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam. 

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại ba cổ đông lớn đang nắm tổng cộng hơn 32% vốn tại OGC.

Cổ phiếu OGC đang thuộc diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại cuối 2023 là số âm. Tập đoàn Đại Dương cho biết quý I lỗ sau thuế gần 30 tỷ đồng, thấp hơn so với chỉ tiêu kế hoạch.

Định hướng trong thời gian tới, Tập đoàn Đại Dương sẽ tập trung vào mảng bất động sản, thực hiện tái cơ cấu các khoản đầu tư, tài sản hiện, thực hiện các phương án tái khởi động một số dự án bất động sản để tạo động lực trong thời gian tới. Từ đó, công ty kỳ vọng sẽ giảm dần lỗ lũy kế.

Mặt khác, vào cuối tháng 5, Tập đoàn Đại Dương công bố đã nhận lại được tại sản là 68 triệu cổ phần CTCP One Capital Hospitality (Mã: OCH) được dùng làm tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ (của Tập đoàn Đại Dương) với đối tác từ năm 2014.

 Diễn biến cổ phiếu OGC từ đầu năm đến 7/6. (Biểu đồ: TradingView).

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm