Thời sự

CNBC: Kế hoạch đầu tư 15,5 tỷ USD của Việt Nam cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch sẽ được công bố tại COP28

Theo CNBC, ông Mark George, cố vấn khí hậu của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, cho biết sau nhiều tháng phối hợp với các bộ ban ngành của Việt Nam để bàn thảo chi tiết, kế hoạch cuối cùng đã được hoàn thiện vào hôm 23/11. 

Vương quốc Anh là đồng chủ tịch của nhóm 9 quốc gia công nghiệp phát triển giàu có đã đồng ý cung cấp 15,5 tỷ USD để giúp Việt Nam chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng than và nhanh chóng chuyển đổi sang năng lượng tái tạo như một phần của Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng (JETP).

Đầu năm nay, Việt Nam đã công bố kế hoạch năng lượng quốc gia nhằm tăng hơn gấp đôi công suất tối đa lên khoảng 150 gigawatt vào năm 2030. Kế hoạch này kêu gọi chuyển đổi mạnh mẽ, giảm việc sử dụng than gây ô nhiễm và cam kết sẽ không có nhà máy đốt than mới được xây dựng sau năm 2030. 

Đồng thời, kêu gọi tăng sử dụng khí đốt trong nước và khí tự nhiên hóa lỏng hoặc LNG nhập khẩu, chiếm khoảng 25% tổng công suất phát điện. Trong khi thủy điện, điện gió và điện mặt trời cùng các nguồn tái tạo khác sẽ chiếm gần 50% vào năm 2030.

 Ảnh minh họa: Nhà máy điện khí Phú Mỹ 1. (Ảnh: EVNGENCO3)

Từ ngày 29/11 đến 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tới Dubai (UAE) dự Hội nghị COP28, đồng thời thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm