Doanh nghiệp

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga thăm trang trại TH true Milk

Chuyến thăm và làm việc của đoàn lãnh đạo chính quyền vùng Kaluga (Liên bang Nga) tại cụm trang trại bò sữa của Tập đoàn TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An diễn ra ngày 21/11 vừa qua.

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga Efremov Alexander Viktorovich phát biểu trong chuyến thăm trang trại. Ảnh: TH

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga Efremov Alexander Viktorovich phát biểu trong chuyến thăm trang trại. Ảnh: TH

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Vùng Kaluga, ông Efremov Alexander Viktorovich bất ngờ trước những bước phát triển sau gần 15 năm ra đời của Tập đoàn TH. Đó là hành trình biến vùng đất Nghĩa Đàn từ vùng hẻo lánh, vươn lên thành "thủ phủ" bò sữa Việt Nam với trang trại quy mô khép kín cùng nhà máy chế biến sữa, nước tinh khiết, chế biến gỗ... hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

"Chúng tôi không có những cánh đồng bao la bát ngát như nước Nga. Tuy nhiên, trên mỗi cánh đồng 'bờ xôi ruộng mật' này, chúng tôi cố gắng làm hết sức để đem lại hiệu quả và năng suất cao nhất", ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH chia sẻ.

Vị đại diện doanh nghiệp ví dụ, ở Nga, TH chỉ trồng được một vụ ngô một năm thì tại Việt Nam, đơn vị này có thể trồng đến ba vụ. Hoạt động trồng cỏ làm thức ăn cho bò sữa ở Kaluga chỉ cắt được tối đa hai lứa một năm thì tại Nghĩa Đàn, doanh nghiệp này có thể cắt 6 - 8 lứa một năm.

Từng là tổng giám đốc một doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa tại Liên bang Nga, Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga quan tâm cách thức quản trị đàn bò sữa tiệm cận 70.000 con của TH thông qua chip Perometer đeo ở chân bò.

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga quan tâm tìm hiểu về cách thức quản trị bò sữa của TH thông qua chip Perometer đeo ở chân bò. Ảnh: TH

Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga quan tâm tìm hiểu về cách thức quản trị bò sữa của TH thông qua chip Perometer đeo ở chân bò. Ảnh: TH

Toàn bộ thông tin về sức khỏe bò được truyền trực tiếp vào hộp nhận tín hiệu tại Trung tâm vắt sữa và cập nhật vào máy tính. Ông Viktorovich cũng quan tâm đến quy trình vắt sữa khép kín, làm lạnh ngay sau khi vắt và các quy trình hiện đại khác trong hệ thống vận hành ở trang trại của TH.

Tại Trung tâm thức ăn số 2 của TH ở Nghĩa Đàn, người đứng đầu ngành nông nghiệp vùng Kaluga ấn tượng trước quy mô cũng như công nghệ mà TH ứng dụng trong khâu chế biến thức ăn cho đàn bò sữa.

Trang trại TH có hai trung tâm thức ăn lớn. Mỗi trung tâm có thể ủ chua hàng trăm ngàn tấn thức ăn nguyên liệu mỗi vụ thu hoạch. Mỗi ngày, hơn 2.000 tấn thức ăn được phối trộn và những khẩu phẩn với hàng chục thực đơn riêng được phân phối đến từng nhóm bò khác nhau: bò đang cho sữa, bò cạn sữa, bê, bò mang thai, bò tơ, bò chuyển dạ.

Các trung tâm này có bộ phận lập khẩu phần, phối trộn chế biến và cung cấp thức ăn cho bò sữa tự động, tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel trên công nghệ phần mềm NDS Professional - phần mềm lập khẩu phần thức ăn và 1-One - phần mềm điều hành phối trộn và rải thức ăn.

Khi tham quan Nhà máy xử lý phân vi sinh TH, Bộ trưởng Nông nghiệp vùng Kaluga ngạc nhiên với sự hoàn thiện của quy trình sản xuất tuần hoàn tại Tập đoàn TH. Theo đó, sản phẩm phụ của quá trình chăn nuôi được tái sử dụng trong trồng trọt. Chất thải hữu cơ được thu gom, xử lý thành chất đệm sinh học phục vụ trang trại và sản xuất phân bón hữu cơ qua những công nghệ nhập khẩu đắt đỏ và hiện đại, được đầu tư từ những ngày vận hành trang trại.

Từ cuối năm 2022, sản phẩm phân bón hữu cơ Greenma TH gia nhập thị trường phân bón gốc hữu cơ tại Việt Nam với chứng nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân bón.

"Trực tiếp quan sát cách các bạn tổ chức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn tại Nghĩa Đàn, tôi tin tưởng vào TH và nhận thấy rằng những thành quả đạt được ngày hôm nay mới là khởi đầu. Những thành công lớn hơn đang ở phía trước, là kết quả quá trình đầu tư mà doanh nghiệp dày công thực hiện", ông Efremov Alexander Viktorovich nhận định.

Ông Efremov Alexander Viktorovich bên những cánh đồng lớn trồng cỏ nguyên liệu làm thức ăn cho bò sữa TH. Ảnh: TH

Ông Efremov Alexander Viktorovich bên những cánh đồng lớn trồng cỏ nguyên liệu làm thức ăn cho bò sữa TH. Ảnh: TH

Giới thiệu về ngành chăn nuôi bò sữa vùng Kaluga, ông Efremov Alexander Viktorovich nhận thấy Kaluga và Nghệ An có nhiều điểm tương đồng về diện tích đất nông nghiệp. Chăn nuôi bò sữa cũng là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của Kagula. Hiện, Kaluga có tổng đàn bò sữa khoảng 52.000 con bò. Chính quyền Kaluga kỳ vọng, khi xuất hiện các nhà đầu tư như TH, vài năm nữa, lượng bò sẽ lên tới 72.000 con.

Năng suất sữa trung bình của đàn bò ở Kaluga khoảng 27 lít một con mỗi ngày. Trong khi đó, năng suất sữa trung bình của TH tại Nghệ An là 33 lít một con ngày, còn tại Nga là 40 lít một con một ngày.

Dàn vắt sữa tự động của TH true Milk. Ảnh: TH

Dàn vắt sữa tự động của TH true Milk. Ảnh: TH

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Vùng Kaluga kỳ vọng thành công mà Tập đoàn TH đạt được ở Việt Nam sẽ nhanh chóng được tái hiện ở Kaluga, nơi doanh nghiệp này triển khai xây dựng các cụm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao và Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công suất lớn.

Dự án đầu tư của Tập đoàn TH tại Vùng Kaluga với các hợp phần mà TH đã triển khai như tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là một cấu phần trong Dự án tổng thể đầu tư tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga.

Cuối năm 2022, giai đoạn 1 trang trại TH tại quận Ulyanovo, tỉnh Kaluga, đã hoàn thành. Trang trại thứ 2 tại quận Khvastovichi đang được thiết kế và bắt đầu được xây dựng sau khi hoàn thành trang trại Ulyanovo.

Tháng 1 năm nay, TH nhập về Kaluga 2.400 con bò cao sản thuần chủng từ Mỹ và vận hành trang trại. Với công nghệ hiện đại, quản trị khoa học cùng quy trình vận hành chuyên nghiệp, đàn bò của TH tại Kaluga thích nghi tốt, cho năng suất sữa cao.

Doanh nghiệp hiện tiếp nhận 20.000 ha đất canh tác tại Kaluga và tổ chức khai hoang, trồng trọt trên diện tích 8.000 ha với các loại cây trồng phục vụ chăn nuôi gia súc năng suất cao như lúa mì, lúc mạch, ngô, cỏ alfafa, cỏ ryegrass... Hàng trăm người dân địa phương Kaluga trước đây phải lên thành phố tìm việc, nay quay trở lại làm việc cho dự án của TH và sống tại quê hương mình. TH còn chú trọng các hoạt động cộng đồng khi thường xuyên tài trợ các sự kiện lễ hội tại địa phương, tặng quà cho trẻ em gia đình khó khăn vào các dịp Lễ - Tết của Nga, hỗ trợ máy móc vệ sinh đường, sửa chữa đường sá...

Đến nay, ngoài tỉnh Kaluga, Dự án của Tập đoàn TH ở Nga có bước đi vững chắc tại tỉnh Moscow, Primoskiy (Viễn Đông) và Cộng hòa Bashkortostan. Trong đó, ở tỉnh Moscow, TH khánh thành giai đoạn 1 cụm trang trại chăn nuôi bò sữa với quy mô chăn nuôi 12.000 bò sữa. Hiện khu vực này có gần 3.000 bò sữa, nâng tổng số bò sữa TH chăn nuôi ở Liên bang Nga lên gần 6.000 con. Dự án trở thành điểm sáng của quan hệ hợp tác kinh tế Việt - Nga.

Bên cạnh đó, Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH có công suất lớn nhất tại Nga đã được khởi công tại Khu công nghiệp Kaluga, cách trung tâm Moscow 100 km. Đối tác thiết kế và cung cấp máy móc, công nghệ của nhà máy là các công ty đa quốc gia, các nhà thầu có bề dày kinh nghiệm trong ngành xây dựng công nghiệp tại Nga. Dự kiến giai đoạn I Nhà máy hoàn thành cuối 2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm