Chứng khoán

Chuyên gia VPBankS: VN-Index có thể vượt 1.300 điểm ở kịch bản lạc quan

Chuyên gia VPBankS chỉ ra lý do thị trường điều chỉnh

Trong chương trình với chủ đề "Chiến lược đầu tư - Kỷ lục bán ròng từ khối ngoại" diễn ra chiều ngày 27/5, các chuyên gia của Chứng khoán VPBank (VPBankS) cho biết ở thời điểm hiện tại tỷ giá là một trong những yếu tố tác động rất lớn đến diễn biến của VN-Index trong ngắn hạn. Tác động ngược của tỷ giá đối với diễn biến thị trường là tạo áp lực rút vốn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

"Có thể thấy áp lực này xuyên suốt những tuần vừa qua, nhưng đặc điểm quan trọng nhất trong tuần qua là áp lực bán gia tăng một cách kỷ lục, đây là điểm rất quan trọng trong thời điểm này", chuyên gia VPBankS chia sẻ.

Nhìn theo tuần, hiện tại là tuần rất quan trọng khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự mạnh 1.280 – 1.294 điểm (vùng đỉnh cũ tháng 3). Trong bối cảnh các phiên lình xình đi ngang, đồng thời chứng kiến phiên bán mạnh của nhà đầu tư nước ngoài (phiên 24/5), đây chính là yếu tố kéo chỉ số giảm nhanh trong tuần qua.

Các chuyên gia VPBankS Research chia sẻ trong chương trình. (Ảnh chụp màn hình).

Theo phân tích của chuyên gia, áp lực thị trường vẫn đến từ ba yếu tố gồm tỷ giá tiếp tục vượt đỉnh, thanh khoản của thị trường liên ngân hàng có dấu hiệu căng trở lại, nhà đầu tư nước ngoài có tuần bán ròng với giá trị kỷ lục. Khiến thị trường có tuần điều chỉnh đầu tiên sau 4 tuần tăng điểm liên tiếp trước đó và khi kiểm nghiệm chưa thành công vùng kháng cự mạnh fibonacci 61,8% tương ứng vùng 1.280 điểm trở lên.

Dựa trên phân tích kỹ thuật, các chuyên gia cho biết vẫn có một tín hiệu cảnh báo cho khả năng thị trường rung lắc, điều chỉnh theo tuần xuất hiện.

Nhìn theo ngày, sau phiên điều chỉnh mạnh vừa qua, điểm tích cực là chỉ số vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng là đường MA(50). Quan sát thêm một số tín hiệu về mặt xu hướng, các chuyên gia nhận thấy xu hướng tăng ngắn hạn đang thu hẹp dần, ngưỡng 1.250 điểm vẫn là ngưỡng hỗ trợ rất quan trọng ở thời điểm này.

Nếu VN-Index giữ được vùng 1.250, thị trường có thể xây một nền tích luỹ ở đây để chuẩn bị cho một nhịp vượt cản sắp tới. Nhưng quan trọng hơn sau một phiên bùng nổ thanh khoản, các chuyên gia của VPBankS kỳ vọng thanh khoản phải duy trì ở mức thấp hơn, ổn định ở khoảng 800 triệu – 1 tỷ cổ phiếu, về mặt giá trị thanh khoản, nên duy trì ở khoảng 20.000 – 25.000 tỷ. "Nếu cao hơn sẽ tiếp tục là tín hiệu phân phối sau nhịp tăng vừa qua, khả năng điều chỉnh tiếp theo của chỉ số", các chuyên gia cho biết.

Hai kịch bản thị trường trong ngắn hạn và chiến lược đầu tư

Trong kịch bản lạc quan, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc trước vùng cản mạnh tại đỉnh cũ 1.280 – 1.294 điểm, tuy nhiên nếu thanh khoản tích cực và thị trường giữ vững được vùng 1.250 điểm có thể là cơ hội điểm chỉ số xây nền và vượt qua vùng 1.300 điểm.

Với kịch bản thận trọng, chỉ số để mất hỗ trợ 1.250 điểm, kịch bản điều chỉnh có thể được kích hoạt và nhịp điều chỉnh có thể đưa chỉ số kiểm nghiệm lại vùng đáy gần nhất thiết lập trong tháng 4 vừa qua.

Dù nghiêng về kịch bản lạc quan, các chuyên gia VPBankS cho biết nhà đầu tư nên duy trì trạng thái thận trọng trong trường hợp vùng MA(50) bị xuyên thủng, nên thu hẹp danh mục và chuẩn bị tâm thế có thể mua ở vùng hỗ trợ thấp hơn.

Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân mạnh khi có một số yếu tố về mặt vĩ mô được cải thiện, như tỷ giá có xu hướng hạ nhiệt, nhà đầu tư nước người giảm bớt bán ròng thậm chí quay lại mua ròng, thanh khoản có xu hướng phục hồi ở mức khá nhưng không được cao như những phiên bán mạnh vừa qua.

"Đó là những tín hiệu có thể xem xét mua vào, đặc biệt ở gần những vùng kháng cự mạnh, như gần đây là vùng 1.200  – 1.230 điểm. Nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về đây, nhà đầu tư có thể xem xét mua dần. Còn ở hiện tại, các chỉ số chứng khoán đang không rõ ràng ở mặt xu hướng, nên hạn chế giải ngân trong tuần này và chờ đợi một tín hiệu xu hướng trở nên rõ ràng hơn", chuyên gia cho biết.

Những nhóm ngành dẫn sóng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng hạ tầng đều có tín hiệu suy yếu rất rõ ràng. Tín hiệu về trend thể hiện rất rõ sau một phiên bán mạnh vừa qua, cho thấy thị trường vẫn đang phân hóa mạnh. Đà tăng vẫn chỉ rơi vào một số ít những nhóm cổ phiếu có câu chuyện đặc biệt, những nhóm cổ phiếu trụ cột và liên quan đến dẫn sóng gần như đi ngang và trong nhịp điều chỉnh giảm, đặc biệt nhóm cổ phiếu ngân hàng.

"Nếu trong trường hợp cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh sâu trong thời gian tới, đây chính là cơ hội mua đối với nhóm ngành này trong nhịp phục hồi tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm