Kỹ năng sống

Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Uống thứ nước này 2 lon/tuần, tập thể dục hay ăn kiêng mấy cũng "bằng thừa"

TIN MỚI

Nước ngọt là một trong những loại đồ uống giải khát phổ biến, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thức uống này được coi là một trong những thực phẩm có hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh loại nước này chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe.

Uống 2 lon nước ngọt mỗi tuần, ăn kiêng mấy cũng bằng thừa

Mới đây, các nhà khoa học ở Canada đã thông báo rằng, uống nước ngọt sẽ làm sức khỏe tim mạch đi xuống rất nhanh. Cụ thể, nhóm nghiên cứu từ Đại học Laval ở thành phố Quebec đã công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ rằng, uống 2 lon nước ngọt có gas mỗi tuần sẽ vô hiệu hóa lợi ích của việc tập thể dục.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Uống thứ nước này 2 lon/tuần, tập thể dục hay ăn kiêng mấy cũng

Nước ngọt tuy rất ngon miệng nhưng không nên uống thường xuyên.

Theo đó, kết luận này đã được đưa ra sau khi nghiên cứu trong vòng 30 năm, liên quan đến hơn 100.000 người trưởng thành. Mỗi người tham gia sẽ tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần và uống soda sau đó. Cuối cùng các nhà khoa học thấy rằng, chỉ cần uống 355ml nước ngọt có gas (khoảng 2 lon) thì lợi ích của việc tập thể dục sẽ không còn nữa, bởi tác hại của thức uống này đã "lấn át" toàn bộ.

Theo các chuyên gia, mọi người thường nghĩ rằng chỉ cần tập thể dục điều độ thì có thể uống nước ngọt mà không ảnh hưởng gì. Nhưng thực tế, tác hại của nước ngọt sẽ không được loại bỏ hoàn toàn dù bạn vận động thường xuyên.

"Bạn cần hạn chế việc tiêu thụ đồ uống có đường và duy trì vận động để đảm bảo sức khỏe. Nhìn chung, nước lọc vẫn là thức uống tốt nhất để cải thiện sức khỏe và ngoại hình, đặc biệt là trong việc bảo vệ tim mạch" – Lorena Pacheco, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Uống thứ nước này 2 lon/tuần, tập thể dục hay ăn kiêng mấy cũng

Mỗi tuần 2 lon nước ngọt sẽ gây tác hại "lấn át" cả lợi ích của việc tập thể dục.

Ngoài ra, việc uống quá nhiều loại nước này có thể dẫn đến một số tác hại như:

- Tăng nguy cơ mắc béo phì và tiểu đường

Nước ngọt thường chứa lượng đường và năng lượng cực kỳ cao, dẫn đến tăng cân nhanh chóng nếu tiêu thụ quá mức. Đường trong nước ngọt cũng có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu, gây ra cảm giác đói và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Gây hại cho sức khỏe răng miệng

Đường trong nước ngọt có thể gây ra sự phân hủy của men răng, dẫn đến hình thành sâu răng và các bệnh về răng khác. Thêm vào đó, nước ngọt cũng thường có pH thấp nên có thể gây ra sự ăn mòn men răng.

- Tác động đến sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa

Việc tiêu thụ nước ngọt có thể góp phần vào tăng huyết áp, lượng cholesterol trong máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, các chất phụ gia như chất tạo gas và chất bảo quản trong nước ngọt... có thể gây ra vấn đề về hệ tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu...

Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Uống thứ nước này 2 lon/tuần, tập thể dục hay ăn kiêng mấy cũng

Hãy hạn chế nước ngọt có gas hết sức có thể để đảm bảo sức khỏe.

- Ảnh hưởng tới sức khỏe hệ xương khớp

Một số nghiên cứu cho thấy acid photphoric, được tìm thấy trong nhiều loại nước ngọt có ga, có thể cản trở sự hấp thụ canxi, làm xương yếu đi và tăng nguy cơ gãy xương. Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ đã công bố một nghiên cứu vào tháng 9/2014 cho thấy rằng, uống nước ngọt thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ gãy xương hông lên 14%.

Thay thế nước ngọt bằng gì?

Vào mùa hè, cơ thể thường dễ mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi và mất nước. Lúc này, các loại nước giải khát mùa hè sẽ luôn là lựa chọn tuyệt vời. Hãy thử một vài loại nước sau vì chúng vô cùng tốt cho sức khỏe, có thể thay thế nước ngọt:

- Nước lọc: Nước lọc là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe nhờ công dụng giúp tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố cho cơ thể và cấp ẩm cho da.

- Các loại nước ép trái cây: Trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào và nước ép trái cây cũng vậy. Thường xuyên uống nước ép trái cây sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, chống lại hiện tượng oxy hóa tự nhiên và bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo: Uống thứ nước này 2 lon/tuần, tập thể dục hay ăn kiêng mấy cũng

Hãy thử các loại nước ép trái cây vì chúng mang lại lợi ích khá tốt.

- Các loại trà: Một số loại trà như trà xanh, trà đen, trà olong... có thể hỗ trợ giải độc gan, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện làn da và chống lại quá trình oxy hóa...

- Sữa đậu nành:Sữa đậu nành chứa hàm lượng lớn protein, canxi và các loại vitamin khác rất tốt cho hệ xương, da và mắt. Nếu bạn bị dị ứng sữa bò thì có thể sử dụng sữa đậu nành để thay thế.

Theo Indiatimes, Healthline

Cùng chuyên mục

Đọc thêm