Kỹ năng sống

Chuyên gia mách: Đây là cách cân bằng giữa công việc và chăm sóc gia đình, vừa tăng năng suất lao động, vừa tiết kiệm chi phí giúp việc

Ngổn ngang, loay hoay trong vòng quay công việc và con cái

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, nhiều cặp vợ chồng trở lại đi làm phải đối diện với hai thực tế: một là nhờ người nhà trông con, hai là đưa con đến nhà trẻ. Với những gia đình sống xa người thân, phương án thứ hai là lựa chọn khả dĩ hơn. Tuy nhiên, mạng lưới mầm non còn hạn chế ở nhiều tỉnh thành khiến nhiều phụ huynh rơi vào thế khó khi tìm cơ sở trông trẻ chất lượng. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến cuối năm học 2022-2023, cả nước còn thiếu 51.955 giáo viên cấp mầm non. Phần lớn nhà trẻ hiện nay cũng chỉ nhận trẻ đã đủ 18 tháng tuổi.

Anh L.H. và chị N.B.A (Hà Nội) hiện có 2 con nhỏ, con lớn năm nay mới 5 tuổi, con út học mầm non. Họ đau đầu vì không biết gửi con ở đâu trong dịp hè sắp tới. "Trường đóng cửa, nhà hai con mà không có ông bà ở gần như chúng tôi thực sự khó khăn để tìm nơi gửi trẻ phù hợp. Nơi vừa túi tiền thì xa nhà khó đưa đón", anh H. tâm sự.

Ngoài ra, chi phí đắt đỏ cũng tạo tâm lý e ngại cho phụ huynh khi gửi con đến các nhóm trẻ tư hoặc thuê bảo mẫu. Dữ liệu của ECA International cho hay trong năm 2023, phí trông trẻ ban ngày bình quân trên thế giới tăng đến 6% so với năm trước, gây không ít gánh nặng kinh tế cho nhiều cặp vợ chồng.

Chuyên gia mách: Đây là cách cân bằng giữa công việc và chăm sóc gia đình, vừa tăng năng suất lao động, vừa tiết kiệm chi phí giúp việc- Ảnh 1.

Vừa theo đuổi sự nghiệp, vừa đảm bảo thời gian bên con không phải là điều dễ dàng (Ảnh minh họa)

Chị T.N.L (TP Quy Nhơn) cho biết vì công việc, chị đành chọn một trường mầm non tư thục để tiện đón con nếu về trễ. Mức phí gần 1.500.000/tháng tuy xoay sở được nhưng vẫn là khoản chi lớn so với thu nhập hiện tại của vợ chồng chị.

Cha mẹ nào cũng cố gắng xây dựng nền tảng tài chính vững chãi với mong muốn tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho con. Tuy nhiên, lịch trình làm việc dày đặc, áp lực phải chu toàn công việc lẫn gia đình càng lớn. Điều này tạo thành vòng lặp bất tận buộc nhiều phụ huynh phải tìm đến các giải pháp nhằm cải thiện tình hình.

Làm việc linh hoạt: Dung hoà giữa lịch làm việc và chăm sóc gia đình, tiết kiệm thời gian và chi phí thuê giúp việc 

Làm việc từ xa là lời giải cho nhiều cặp phụ huynh đang đau đầu trong vòng xoay trên. Phương án này giúp các bậc cha mẹ kiểm soát thời gian dành cho con cái và sự nghiệp một cách hiệu quả. Một trong những ưu điểm là tính linh hoạt trong địa điểm và giờ giấc, cho phép cha mẹ điều chỉnh lịch làm việc phù hợp với nhu cầu của con cái, đồng thời tiết kiệm thời gian di chuyển. Bằng cách này, cha mẹ có thể dành nhiều thời gian chăm sóc con và tiết kiệm chi phí thuê mướn giúp việc.

Chuyên gia mách: Đây là cách cân bằng giữa công việc và chăm sóc gia đình, vừa tăng năng suất lao động, vừa tiết kiệm chi phí giúp việc- Ảnh 2.

Làm việc linh hoạt dần trở thành xu hướng và lựa chọn của của các gia đình có con nhỏ hoặc các bạn trẻ không muốn bó buộc trong 4 bức tường công sở (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, làm việc linh hoạt còn cho phép phụ huynh tham gia nhiều hơn trong hành trình trưởng thành của con, thúc đẩy cảm giác an toàn ở trẻ và gắn kết mối quan hệ cha mẹ và con cái. Tại Lễ phát động chương trình "24 giờ bên con" năm 2023, ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), cho rằng, để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, nhân cách, trẻ em phải được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục bởi cả gia đình, nhà trường và xã hội. "Cha mẹ hãy dành thời gian để vui chơi cùng con, quan tâm đến trẻ để những đứa trẻ được phát triển một cách trọn vẹn nhất", ông Khoa nhấn mạnh.

Trên thực tế, đây không phải là một trào lưu mới. Sau COVID-19, phụ huynh ở nhiều nước trên thế giới chọn duy trì làm việc từ xa hoặc tìm các công việc có chế độ linh hoạt để có thêm thời gian cho gia đình. Báo cáo phúc lợi toàn cầu của Remote chỉ ra có đến 29% nhân sự được hỏi xem chế độ làm việc linh hoạt là ưu tiên hàng đầu. Con số này còn cao hơn ở các nhóm đối tượng cụ thể như freelancer (38%), gen Z (35%) và phụ nữ (32%). Ngoài ra, 69% nhân viên kỳ vọng việc làm từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn trong 5 năm tới. Xu hướng này cho thấy tầm quan trọng của chế độ linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu cân bằng công việc và cuộc sống của lực lượng lao động ngày nay..

Làm sao để ân bằng giữa công việc và chăm sóc con? 

Làm việc từ xa thật sự đang là phương án tối ưu nhất cho các bậc ba mẹ cân nhắc để vừa bảo đảm thời gian cho cả con cái và công việc. Hình thức làm việc này đã mở ra nhiều cơ hội để các gia đình gắn kết và dành thời gian với nhau hơn nhưng không bỏ lỡ các trách nhiệm với công việc. Đây sẽ là nền tảng cho một sự hài hòa mới, khi bạn sẽ không phải chọn lựa giữa con cái hay sự nghiệp.

Giải pháp tối ưu này từng được Job van der Voort, nhà đồng sáng lập và CEO của Remote, nền tảng quản lý nhân sự từ xa chứng thực vào cuộc sống. Thực tế, dù bận rộn điều hành hơn 1.400 nhân sự trải rộng trên 90 quốc gia trên thế giới, van der Voort vẫn có thể dành thời gian cho gia đình nhờ làm việc linh hoạt. "Mỗi ngày tôi đều ăn sáng cùng cả nhà, sau đó đưa con đi học, đến tối thì dỗ các cháu ngủ. Khi con ở trường, tôi tranh thủ họp hành làm việc", van der Voort chia sẻ.

Chuyên gia mách: Đây là cách cân bằng giữa công việc và chăm sóc gia đình, vừa tăng năng suất lao động, vừa tiết kiệm chi phí giúp việc- Ảnh 3.

Cân bằng giữa cuộc sống và công việc là mong muốn của rất nhiều gia đình trẻ

Với van der Voort, thời gian dành cho gia đình là bắt buộc. Là cha của hai con nhỏ, ông thấu hiểu tâm lý muốn chu toàn công việc nhưng không lơ là con cái của các bậc phụ huynh. Do đó, đây cũng là nguyên tắc ông áp dụng cho cấp dưới. "Chúng tôi thực hiện chính sách công việc và cuộc sống cân bằng, nhờ đó mà người lao động có thể làm việc với nguồn năng lượng, sức sáng tạo dồi dào và thúc đẩy hiệu suất làm việc tổng thể", ông cho biết.

Đối với một số bậc phụ huynh, để đạt được sự cân bằng cần vạch ra các nguyên tắc cụ thể cho công việc và cuộc sống. Đầu tiên chính là thiết lập một quy trình trong một ngày của cả nhà. Đây là bước khó khăn và tốn thời gian nhất, vì thời gian biểu của một gia đình rất phức tạp và dễ thay đổi. Để dễ dàng hơn, ba mẹ hãy ghi lại một ngày của mỗi người diễn ra như thế nào, từ đó xác định các hoạt động cụ thể. Thời gian biểu cũng không cần cố định mà có độ linh hoạt nhất định để gia đình có thể điều chỉnh.

Các ba mẹ cũng đừng quên ưu tiên sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân trong suốt thời gian làm việc từ xa và chăm con. Đừng ôm đồm công việc và hãy nghỉ ngơi khi cần thiết. Đây là một chặng đường dài, vì vậy có một sức khỏe thật tốt sẽ giúp bạn hoàn thành tốt mọi việc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm