Dinh dưỡng

Chuyên gia khuyên người trẻ ăn đậu nành để giảm nguy cơ ung thư

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc
  • 0.5
  • 0.75
  • Chuẩn
  • 1.25
  • 1.5
Nữ miền Bắc
Giọng đọc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Bắc

Trong cuộc trò chuyện trên podcast The Doctor's Kitchen, chuyên gia y học lối sống, tiến sĩ Nitu Bajekal, nói về dinh dưỡng, tập trung vào chế độ ăn chống viêm cho những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện có một bước ngoặt bất ngờ khi chuyên gia dinh dưỡng này bắt đầu đề cao đậu nành. Ông gọi nó là "loại đậu thần", đồng thời khuyến nghị mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, nên đưa đâu nàng vào chế độ ăn uống.

Mặc dù đậu nành thường là tâm điểm tranh cãi trong các cuộc tranh luận về dinh dưỡng, Tiến sĩ Bajekal nhấn mạnh: "Nó có chất xơ, protein, nhiều vi chất dinh dưỡng và cũng có estrogen thực vật".

"Loại đậu nhỏ này chứa estrogen thực vật giúp ngăn chặn lượng estrogen dư thừa của động vật có vú đến từ mỡ, sữa và thịt đỏ trong cơ thể chúng ta. Chúng thúc đẩy sự phát triển của xương, giảm nguy cơ loãng xương, giảm các cơn bốc hỏa, hỗ trợ giảm cân và bảo vệ tim mạch", Bajekal nói.

Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành được chuyên gia ca ngợi có thể phòng tránh ung thư. Ảnh: Diane Labombarbe

Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành được chuyên gia ca ngợi có thể phòng tránh ung thư. Ảnh: Diane Labombarbe

Theo chuyên gia, "tác dụng ngăn chặn" này là lý do tại sao đậu nành có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tiến triển và một loạt bệnh ung thư khác.

Nhấn mạnh những lợi ích sức khỏe đáng kể liên quan đến việc tiêu thụ đậu nành, Bajekal nói thêm: "Chúng ta biết rằng những người tiêu thụ đậu nành sớm hơn trong thời thơ ấu và ở tuổi trưởng thành giảm 25% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn. Nó cũng làm giảm ung thư ruột kết, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư vú, ung thư gan do khả năng ức chế sự phát triển của các mạch gây ung thư".

Tuy nhiên, Bajekal đã đưa ra một cảnh báo quan trọng cho những người có vấn đề về tuyến giáp: "Nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp, tôi muốn bạn chờ ít nhất hai giờ giữa việc uống (thuốc) và uống sữa đậu nành hoặc ăn đậu phụ, chúng có thể cạnh tranh với nhau".

Ngoài ra, chuyên gia khuyến nghị nên ăn từ hai đến bốn phần sản phẩm đậu nành hàng ngày. "Đừng coi thường đậu nành, bạn nên coi trọng nó vì nó có estrogen thực vật", ông nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm