Tài chính

Đồng yên rớt giá xuống gần đáy 40 năm, lãi suất ở Nhật Bản thấp kỷ lục: Nhà đầu tư "quen mặt" này vẫn lãi đậm khi đổ tiền vào, sở hữu cổ phiếu tăng 300%

Warren Buffett từng nói rằng ông chỉ tập trung vào những điều quan trọng và lĩnh vực mà ông thực sự hiểu rõ. Tuy nhiên, biến động tỷ giá tiền tệ không phải là một trong số đó.

Gần đây, ông đã kiếm được rất nhiều tiền khi đầu tư vào Nhật Bản. Các đầu tư thực hiện theo chiến lược của ông cũng nhận được bài học về việc đa dạng hoá. Chứng khoán Nhật Bản đang tăng bùng nổ. Trong 5 năm qua, chỉ số MSCI Japan Index, tính theo đồng yên, đã tăng 87%, đánh bại của S&P 500.

Song, nếu các nhà đầu tư Mỹ vừa đổ tiền vào quỹ ETF lớn nhất tập trung vào thị trường Nhật Bản, họ lại kiếm được ít tiền hơn nhiều. Quỹ ETF iShares MSCI Japan chỉ tạo ra tổng lợi nhuận là 36% trong 5 năm qua do đồng yên mất 1/3 giá trị so với đồng USD trong giai đoạn này.

Đối với Buffett, lần đầu tiên tiết lộ khoản đầu tư vào Nhật Bản hồi tháng 8/2020, rủi ro về tiền tệ lại được ông phòng hộ bằng cách vay đồng yên với lãi suất thấp.

Gần đây, Berkshire Hathaway đã phát hành trái phiếu định danh bằng đồng yên có trị giá 1,6 tỷ USD vào tháng 4, với lãi suất dao động từ 0,97% đến 2,5%. Giá cổ phiếu của 5 tập đoàn thương mại mà ông đầu tư cũng tăng trung bình gần 300% kể từ tháng 8/2020, nhưng chỉ tăng 150% nếu tính theo đồng USD.

Đương nhiên, sự biến động của đồng tiền tệ không tự nhiên mà xảy ra, diễn biến này có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực với một cường quốc xuất khẩu như Nhật Bản. Tuy nhiên, quan điểm thường cho rằng đồng yên yếu hơn lại giúp chứng khoán Nhật Bản hoạt động tích cực hơn cũng không còn đúng.

Chỉ số Topix chỉ tăng 1,5% trong quý trước, dù đồng yên giảm 6% so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ. Ngay cả cổ phiếu của các hãng xuất khẩu như Toyota - vốn được hưởng lợi từ đồng yên yếu hơn, cũng giảm trong quý trước.

Sự sụt giảm nhanh của đồng yên có thể gây ra tình trạng lạm phát, ảnh hưởng đến tiền lương thực tế và hoạt động tiêu dùng. Xu hướng này cũng có thể thúc đẩy NHTW Nhật Bản tăng lãi suất sớm hơn.

Cũng giống như nhiều yếu tố khác, tương lai trong ngắn hạn của đồng yên phụ thuộc vào Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Chênh lệch giữa lãi suất ở Mỹ và Nhật Bản là một yếu tố quan trọng đẩy tỷ giá yên/USD xuống thấp hơn. Trong khi Nhật Bản bắt đầu tăng lãi suất với tốc độ chậm, thì việc các quốc gia ở khu vực Thái Bình Dương giảm lãi suất chậm hơn dự kiến cũng khiến hy vọng về đồng yên mạnh hơn tiêu tan.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ không thể làm theo Buffett bằng cách đi vay bằng đồng yên Nhật, nhưng họ có thể để các quỹ ETF thực hiện chiến lược phòng ngừa rủi ro cho mình. Quỹ ETF tập trung vào thị trường Nhật Bản của iShares đã tăng 31% trong năm qua so với quỹ tương đương nhưng không sử dụng chiến lược phòng ngừa rủi ro.

Những yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài lớn như Buffett, bao gồm tăng hiệu quả quản trị doanh nghiệp và lợi nhuận cho cổ đông, có thể tiếp tục đóng vai trò làm động lực hiệu quả cho chứng khoán Nhật Bản. Giống như Buffett, một điều cần chú ý là không nên đặt cược vào những gì chúng ta không hiểu rõ.

Tham khảo WSJ

Cùng chuyên mục

Đọc thêm