Quản trị

Chuyên gia giải thích lý do nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh chính sách hỗ trợ thanh toán người mua nhà?

Theo đó, những chính sách ưu đãi được nhiều CĐT áp dụng ở thời điểm này là kết quả phân tích kinh tế vĩ mô, sức cầu, thanh khoản cũng như tâm lý thị trường của người mua.

Ghi nhận cho thấy, hiện nhiều chủ đầu tư đang "mạnh tay" đưa ra chính sách hỗ trợ người mua nhà. Thậm chí, những chính sách này chưa từng xuất hiện trong chiến lược trước đó của một vài chủ đầu tư.

Mới đây, Tập đoàn An Gia thông tin, tại dự án mới của doanh nghiệp này ở Bình Chánh, doanh nghiệp hỗ trợ mạnh tay về chính sách thanh toán. Theo đó, khách mua cần vay vốn chỉ cần thanh toán tối đa 699 triệu đồng và ngưng đến khi nhận nhà vào quý 4/2023 mới thanh toán tiếp. Còn lại, chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà.

Cùng với đó, doanh nghiệp này còn đưa ra chính sách cam kết lợi nhuận 18% trên tổng số tiền thanh toán đợt 1.Giả sử khách hàng chọn phương thức thanh toán nhanh 50% đợt 1 trên vốn tự có cho căn hộ 113 m2, sẽ được hưởng mức ưu đãi khoảng 405 triệu đồng. Đồng thời, chủ đầu tư chiết khấu thêm 3% giá trị căn hộ khi khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán nhanh, tương đương 135 triệu đồng. Tổng cộng mức ưu đãi khách hàng nhận được là khoảng 540 triệu đồng. Đặc biệt, với dòng căn hộ 3 phòng ngủ diện tích 113 m2, người mua chỉ cần thanh toán trước 10% giá trị căn hộ và lũy kế đến quý 3/2022 thanh toán tổng cộng 20%. Sau đó ngưng đến khi nhận nhà vào quý 4/2023 mới thanh toán tiếp.

Theo đại diện đơn vị này, đây cũng là chính sách "mạnh tay" nhất từ trước đến nay nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, tâm lý dè dặt khi giá nhà tại các đô thị lớn liên tục tăng cao. Theo đó, thay vì trả dồn dập theo lịch thanh toán định kì, khách hàng sẽ có thời gian chuẩn bị tài chính.

Tương tự, Phú Đông Group, mới đây cũng công bố chính sách bán hàng hấp dẫn, trong bối cảnh giá BĐS leo thang, khả năng sở hữu chốn an cư của người ở thực càng xa vời. Theo đó, với một dự án đang triển khai, chủ đầu tư này ra chính sách thanh toán 20%, ngân hàng cho vay 50% trong suốt 2 năm xây dựng với lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc trong vòng 24 tháng đến khi nhận nhà. Đồng thời, chủ đầu tư cam kết mua lại nhà với lãi suất 12%. Như vậy, một căn hộ 70m2 có giá khoảng 2,8 tỷ đồng, người trẻ chỉ cần có vốn tích lũy khiêm tốn khoảng 560 triệu đồng là có thể mua được nhà. Hai năm còn lại, người mua sẽ có thời gian để cân đối dòng tiền khi nhận bàn giao nhà, giảm tối đa áp lực tài chính.

Chuyên gia giải thích lý do nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh chính sách hỗ trợ thanh toán người mua nhà ở giai đoạn này? - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang mạnh tay kích cầu trong bối cảnh thị trường biến động

Hay, Nam Long Group cũng đang kích cầu bằng loạt chính sách hấp dẫn cho các dự án tại Q.Bình Tân và huyện Bình Chánh. Cụ thể, với một số dòng căn hộ, khách chỉ phải thanh toán 50% là được nhận nhà dự kiến vào quý 3/2023, CĐT áp dụng gói vay 0%/năm trong vòng 12 tháng và ân hạn nợ gốc hoặc gói vay cố định lãi suất 6% trong vòng 24 tháng và ân hạn ngần ấy thời gian.

Với dòng căn hộ khác, chủ đầu tư này cũng đưa ra chính sách tương tự, khi người mua thanh toán 50%, tiến độ thanh toán lên đến 30 tháng. Như vậy, với căn hộ có giá dự kiến khoảng từ 2,7 tỷ đồng/căn, khách hàng chỉ cần thanh toán khoảng gần 1,4 tỷ, được hỗ trợ vay lãi suất 0% trong một năm.

Thực tế, trước tình trạng giá căn hộ tại Tp.HCM tăng cao, cùng với động thái "siết chặt" của ngân hàng trong việc vay vốn mua BĐS, đã tạo ra tâm lý e dè cho người mua nhà. Đo lường được tâm lý này, nhiều CĐT kích cầu bằng hỗ trợ chính sách thanh toán hấp dẫn, chủ yếu đánh vào "túi tài chính" của người mua. Cùng với đó, trước nguy cơ lạm phát, nhiều CĐT đoán định được dòng tiền sẽ có xu hướng đổ vào BĐS để trú ẩn, những động thái hỗ trợ người mua lúc này cũng là bước đi "khôn khéo" của doanh nghiệp, đón cơ hội thanh khoản dự án.

Theo các chuyên gia, những chính sách ưu đãi được áp dụng ở thời điểm này đều có lý do khi CĐT phân tích kỹ lưỡng và khách quan các yếu tố tác động. Nhất là trong bối cảnh thị trường BĐS nhiều biến động, sức cầu nhìn chung bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kinh tế thế giới, và các yếu tố về vĩ mô khác….

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS chỉ mới bước ra khỏi các đợt bùng phát nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và quá trình hồi phục vẫn đang trong giai đoạn ban đầu. Để thị trường hồi phục nhanh và bền vững, nhiều "chất xúc tác" cần được cộng hưởng, trong đó có các chính sách ưu đãi từ các chủ đầu tư.

Chuyên gia giải thích lý do nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh chính sách hỗ trợ thanh toán người mua nhà ở giai đoạn này? - Ảnh 2.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, những chính sách ưu đãi được nhiều CĐT áp dụng ở thời điểm này là kết quả phân tích kinh tế vĩ mô, sức cầu, thanh khoản cũng như tâm lý thị trường của người mua rất kỹ lưỡng từ phía CĐT

Mặc dù, về sức cầu, với tốc độ đô thị hoá nhanh chóng, nhu cầu ở thực mua BĐS tại các thành phố vẫn là rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ vừa túi tiền. Tuy nhiên, khách quan mà nói, tâm lý của người mua hiện tại bị ảnh hưởng bởi giá BĐS liên tục theo lang, trong khi thu nhập không tăng lên, thậm chí bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch.

"Rất khó để giá căn hộ giảm trong thời gian tới đây khi mà các chủ đầu tư hiện đang phải đối mặt với tình trạng giá nguyên vật liệu tăng "phi mã". Hơn nữa, trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng đang tăng nhanh chóng khiến cho tổng chi phí xây dựng công trình thời điểm hiện tại đã tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, áp lực tăng giá của các dự án căn hộ càng thêm gay gắt", chuyên gia Colliers Việt Nam nhấn mạnh.

Theo đó, trong bối cảnh này, không ít người có nhu cầu ở thực thêm "sốt ruột" khi mà khả năng tìm kiếm chốn an cư thêm xa vời. Họ thực sự đang nóng lòng sở hữu căn hộ trước khi mức giá nhiều khả năng sẽ tiếp đà tăng. Vậy nên, những chương trình ưu đãi được nhiều chủ đầu tư áp dụng trong giai đoạn này thể hiện sự thấu hiểu thị trường và tâm lý người mua nhà; thể hiện rằng họ sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, chấp nhận mức lãi ít lại. Nhiều chương trình ưu đãi được thiết kế "đo ni đóng giày" cho các hộ gia đình trẻ đang thực sự cần nơi an cư để an tâm hơn trong việc chuẩn bị tương lai cho con trẻ và hướng đến những mục tiêu nghề nghiệp vững chãi hơn.

Chuyên gia Colliers Việt Nam cho rằng, tác động lan toả từ các chính sách ưu đãi này sẽ góp phần khiến cho thanh khoản dần tốt hơn, thị trường dần sôi động trở lại. Với các nhà đầu tư, được hưởng nhiều ưu đãi trong giai đoạn này sẽ giúp họ có được cơ hội thu về mức lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. Thêm vào đó, họ cũng có thêm điều kiện để phân bổ nguồn vốn vào các kênh đầu tư khác nếu muốn.

Chuyên gia giải thích lý do nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh chính sách hỗ trợ thanh toán người mua nhà ở giai đoạn này? - Ảnh 3.

Theo các chuyên gia, giữa lúc giá cả BĐS liên tục tăng cao, những chương trình ưu đãi của chủ đầu tư thể hiện sự thấu hiểu thị trường và tâm lý người mua nhà

Còn theo đại diện DKRA Vietnam, việc các chính sách thanh toán được tung ra trong bối cảnh này đang hỗ trợ rất lớn cho việc bán hàng của CĐT. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng hỗ trợ "mạnh tay" về chính sách thanh toán, còn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của doanh nghiệp.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh bán hàng trong thời điểm đầu năm 2022 thể hiện cho bức tranh lạc quan về nguồn cung của thị trường BĐS. Một vài chuyên gia dự đoán, những chính sách được CĐT đưa ra mạnh mẽ ở thời điểm này cũng phần nào kích thích cho bức tranh thị trường BĐS vốn ảm đạm trở nên tươi sáng hơn, làm đà cho những giai đoạn tiếp theo. Có thể các chính sách mới về sau khi nguồn cầu ổn định sẽ được các CĐT tính toán lại để không ảnh hưởng dòng tiền của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc nếu người mua biết cách tận dụng các chính sách khuyến mãi sớm thì mức lợi nhuận có thể đạt cao hơn ở các giai đoạn bán hàng tiếp theo của CĐT.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm