Tài chính

Chuyên gia chia sẻ phát hiện thú vị nhóm cổ phiếu “to, chắc chắn lại tăng trưởng nhanh”

Đề cập tới diễn biến thị trường, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam (CSI) cho biết, thị trường thời gian qua có gần 3 tháng đi trên vùng đỉnh 1.480 đến 1.530 điểm, thanh khoản tích lũy lâu. Sau sụt giảm, chúng ta nhìn thấy vùng phân phối, xảy ra trong thời điểm Fed tăng lãi suất. Dù Việt Nam chưa có quyết định tăng lãi suất, nhưng lãi suất qua đêm tăng nhanh.

Theo ông Ngọc, nguyên nhân đầu tiên và khách quan giảm là khi lãi suất tăng, câu chuyện định giá lại TTCK xảy ra, ở TTCK Mỹ đã thể hiện trước việc sụt giảm khi Fed tăng lãi suất. Thị trường Việt Nam thường đi sau thị trường Mỹ 1-2 tháng, thị trường giảm vùng đỉnh càng rõ ràng hơn.

Thứ hai, do liên quan đến các vụ khởi tố về thị trường chứng khoán, bất động sản, thông tin đồn đoán tràn lan, các hội nhóm thường xuyên truyền tai tin đồn, nhà đầu tư không đủ sáng suốt giao dịch đúng đắn. "Thị trường điều chỉnh ban đầu do yếu tố định giá, sau đó càng chỉnh bởi sợ hãi thị trường đổ vỡ, bán tháo tạo ra thị trường sụt giảm", ông Ngọc bình luận.

Theo vị này, thị trường đã giảm có phần thái quá, chiết khấu 15% trong một tháng đưa cổ phiếu về vùng hấp dẫn. Ông cho rằng, thị trường có đợt điều chỉnh lớn nhưng chưa chắc là dowtrend lớn.

Trước câu hỏi cổ phiếu "phòng thủ" như bluechips, VN30 có triển vọng kinh doanh tốt liệu giai đoạn sắp tới có quay trở lại lấy lại vị thế?

Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Azfin Việt Nam cho rằng, nếu nói ngắn hạn thì khó đánh giá, tựa như việc vừa mua lô đất không thể đánh giá ngay một vài ngày tới đất đó có tăng giá hay không. Nhưng nếu nhìn 2-3 năm dễ dàng đánh giá. Với các cổ phiếu trong VN30, thước đo định giá hiện khoảng 13,9 lần, thấp hơn trung bình 6 năm qua là 17 lần. Mức 13,9 tương đương ở giai đoạn 2011-2013, giai đoạn khó khăn nền kinh tế và doanh nghiệp.

Đầu tiên, về bối cảnh kinh tế vĩ mô, hiện đối mặt khó khăn với lãi suất có thể tăng; TPCP Việt Nam từ 2% lên gần 3%; lãi suất hiện ở vùng tương đối thấp.

Hai, về tăng trưởng GDP, Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi tăng trưởng GDP mạnh mẽ với nguồn lực doanh nghiệp tư nhân, đầu tư công, FDI thu hút hàng đầu thế giới.

Thứ ba, về tỷ giá, trước đây tỷ giá biến động mạnh. Việc nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy năm 2008 cũng liên quan tỷ giá do mất giá. Hiện dữ trữ ngoại hối cao, tỷ giá được ổn định.

Theo ông Phục, Việt Nam bước vào giai đoạn phục hồi của nền kinh tế sau COVID, tốt cho các doanh nghiệp. Nhìn vào kết quả kinh doanh, ông đồng tình với dự báo của các tổ chức quốc, tăng trưởng kinh doanh của các doanh nghiệp VN30 khoảng 20-25%. Như vậy P/E chỉ còn 11 lần, chỉ nhỉnh hơn mức 10,7 lần hồi tháng 3/2020.

"Tầm nhìn dài hạn trên một năm thì VN30 vô cùng hấp dẫn để đầu tư. Nhanh thì quý 4/2022, chậm thì giữa 2023, chứng kiến bùng nổ giai đoạn đó. Ở Việt Nam có điều thú vị cổ phiếu VN30 có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn Midcap và Penny, cho thấy nó vừa to, chắc chắn mà lại tăng trưởng nhanh. Bên cạnh đó, để dẫn dắt TTCK dài thì phải là các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, phân bổ danh mục ở các tổ chức lại chủ yếu ở Bluechips. Do đó, tôi đánh giá cao vào Bluechips, VN30", ông Phục chia sẻ.

Nếu thanh khoản cao khả năng có thể bị bán mạnh

Một trong những vấn đề được quan tâm hiện là thị trường hồi vài phiên với thanh khoản ở mức thấp.

Ông Phục nêu, sở dĩ tâm lý hiện nay chưa ổn định khiến lực cầu chưa mạnh. Ngoài nguyên nhân trên, còn yếu tố nữa, dù có thông tin không hình sự hóa vụ án kinh tế, nhà đầu tư còn chờ động thái tiếp theo, liên quan các vấn đề khác, nhân vật khác. Bên cạnh đó, sắp tới tháng 7 có hội nghị trung ương. Nhà đầu tư Việt rất nhạy cảm, thận trọng với điều này. Chuyên gia cho rằng, thận trọng không chỉ trong tuần này mà có thể còn kéo dài hơn nữa.

Theo ông Ngọc, nhiều nhà đầu tư còn thận trọng, hoài nghi, lo sợ. Thị trường hồi phục thanh khoản thấp cũng dễ hiểu. Một, cung giá thấp không còn lớn, cầu cũng quá thận trọng nên thanh khoản thấp. Hai, liên quan thị trường đang cận một kỳ nghỉ lễ dài.

"Ở giai đoạn này giao dịch thấp thì đồng pha với các đợt trước đó. Phản ánh đúng bản chất thị trường, nếu giai đoạn này thanh khoản cao thì nhiều khả năng lại bị bán mạnh, lại tiêu cực. Quá trình tạo đáy, hồi phục trong nghi ngờ có thể sau lễ kiểm nghiệm, nếu xác nhận được vùng đáy 2", ông Ngọc chia sẻ.

Theo ông Ngọc, dòng tiền đầu cơ không còn dễ dàng, dòng tiền sẽ tìm tới doanh nghiệp kinh doanh tốt, chia cổ tức hàng năm, cổ phiếu đầu ngành có vị thế, định giá hấp dẫn.

"Thị trường có lên lại được vùng đỉnh hay không? Tôi cho rằng không dễ, thị trường ở gần vùng cân bằng, trước khi hồi phục lại. Năm nay có thể không phải Sell in May mà có thể là Buy in May", chuyên gia CSI cho biết.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm