Kỹ năng sống

Chuyên gia chia sẻ bí quyết đơn giản giúp ngủ ngon khi đi du lịch, xua tan nỗi lo lạ phòng

Khi qua đêm trong một môi trường xa lạ như khách sạn, nhiều người phải đối mặt với tình trạng khó ngủ, dẫn đến thời lượng ngủ ít hơn. 

Điều gì gây nên tình trạng khó ngủ khi đi du lịch?

Tiến sĩ kiêm chuyên gia về giấc ngủ Lutz Graumann cho biết khi ở nhà, chúng ta thức dậy 4-6 lần/đêm và ngủ lại nhanh đến mức không nhận ra. Trong môi trường mới, chúng ta thường khó ngủ trở lại, khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia đồng ý rằng đêm đầu tiên của giấc ngủ thường là trải nghiệm tồi tệ nhất. Họ gọi đó là "hiệu ứng đêm đầu tiên". Khi ấy, một nửa não bộ vẫn thức để bảo vệ chúng ta khỏi các mối đe dọa tiềm tàng. Điều này giải thích cho việc mọi tiếng ồn ngẫu nhiên cũng có thể làm bạn giật mình và thức giấc giữa đêm.

Theo Tiến sĩ Natalie Dautovich từ Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ, thói quen sinh hoạt có thể thay đổi khi đi du lịch hoặc công tác. Khi ấy, bạn có thể tiêu thụ nhiều đồ ăn có lượng muối cao và sử dụng đồ uống chứa caffein.

"Việc giữ muối có thể dẫn đến tăng lượng nước hấp thụ và đi tiểu thường xuyên (đặc biệt là vào ban đêm), làm rối loạn giấc ngủ. Caffeine (bao gồm cả socola) cũng có thể cản trở giấc ngủ", chuyên gia về giấc ngủ Kathryn Williams cho biết.

Chuyên gia chia sẻ bí quyết đơn giản giúp ngủ ngon khi đi du lịch, xua tan nỗi lo lạ phòng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Mattress Warehouse.

Làm thế nào để ngủ ngon khi đến môi trường mới?

Để tối đa hóa chất lượng giấc ngủ, điều đầu tiên bạn cần lưu tâm là nguồn ánh sáng. Theo chuyên gia, bạn cần tiếp xúc với ánh sáng chói khi thức dậy. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn. 

Điều quan trọng thứ hai là trước khi đi ngủ, bạn không nên tiếp xúc với ánh sáng từ thiết bị điện tử như điện thoại di động, hạn chế hoạt động vào buổi tối. Chúng đều là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ hơn.

Tiến sĩ Natalie Dautovich gợi ý mọi người nên mang theo miếng bịt mắt hoặc máy âm thanh di động. Chúng giúp ngăn chặn bất kỳ ánh sáng hoặc tiếng ồn xung quanh gây cản trở việc chìm vào giấc ngủ.

"Bạn cũng cần nhớ rằng giấc ngủ ngon vào ban đêm bắt đầu từ những hành vi lành mạnh trong ngày. Do vậy, việc dành thời gian ngoài trời có tác động tích cực đến giấc ngủ ban đêm. Bạn chỉ cần lưu ý đến việc tiếp xúc với ánh sáng lúc trước khi ngủ và sáng thức dậy", chuyên gia nói.

Tiến sĩ Natalie Dautovich cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu thời điểm đi ngủ và thức dậy đều đặn càng thường xuyên càng tốt.

Chuyên gia chia sẻ bí quyết đơn giản giúp ngủ ngon khi đi du lịch, xua tan nỗi lo lạ phòng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: The Irish Times.

Theo Forbes

Cùng chuyên mục

Đọc thêm