Bất động sản

Chủ tịch DRH Holdings nhận trách nhiệm chậm trễ tiến độ dự án và trả nợ trái phiếu, cho biết KSB đã ký hợp đồng với đối tác thi công Vành đai 3, Vành đai 4,...

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của DRH Holdings. (Ảnh chụp màn hình).

Trong năm 2022, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của DRH Holdings âm trên 237 tỷ đồng. Công ty đã đi vay gần 1.200 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu thu về gần 760 tỷ đồng để bù đắp dòng tiền, nhờ đó dòng tiền thuần ghi nhận 110 tỷ đồng.

Dư nợ vay ngắn hạn tại thời điểm cuối năm 2022 trên 695 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu 585 tỷ đồng, còn lại là nợ các công ty chứng khoán.

Ghi nhận trong ba tháng đầu năm nay, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty âm gần 107 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần âm gần 50 tỷ đồng. Dư nợ vay ngắn hạn tại ngày 31/3 trên 753 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP DRH Holdings (Mã: DRH) được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của 904 cổ đông (bao gồm trực tiếp tham dự và ủy quyền), đại diện 51,6067 % cổ phần có quyền biểu quyết.

Ban lãnh đạo cho biết, DRH Holdings đã phát hành cổ phiếu ra công chúng trong năm ngoái, số lượng cổ đông tăng đột biến lên 14.152 cổ đông nên công ty đã tổ chức đại hội bằng hình thức trực tuyến để cổ đông thuận tiện theo dõi.

Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT, thông tin do tác động từ khó khăn chung của thị trường nên các hoạt động của công ty trong nửa cuối năm ngoái chưa đạt được như kế hoạch. Công ty đạt trên 60 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 66 triệu đồng lãi ròng trong năm 2022.

Việc thanh toán chậm các nghĩa vụ liên quan đến trái phiếu trong năm do dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cũng như huy động vốn đều khó khăn. Các dự án vẫn còn chậm triển khai do thị trường bất động sản khó khăn chung, cộng với tắc nghẽn pháp lý kéo dài trong nhiều năm qua.

“HĐQT xin nhận trách nhiệm về sự chậm trễ này. Hy vọng trong năm 2023, HĐQT và ban tổng giám đốc giải quyết được các vấn đề tồn tại”, Chủ tịch Phan Tấn Đạt nói.

Trong năm nay, DRH Holdings đặt mục tiêu tổng doanh 83 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2 tỷ đồng, tăng 37,8% về doanh thu nhưng giảm 86,4% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm 2022. Ba tháng đầu năm, công ty đạt hơn 6 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 1,1 tỷ đồng lãi ròng.

* Kế hoạch 2023 là lợi nhuận trước thuế. (Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Tắc nghẽn pháp lý chủ yếu ở đóng tiền sử dụng đất bổ sung

Đối với kế hoạch phát triển dự án, DRH Holdings sẽ tiếp tục thi công dự án Aurora Residences, hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho cư dân chung cư D-vela. Ban lãnh đạo công ty cho biết cần khoảng 11 tháng để tiến hành bàn giao dự án này. Còn dự án Metro Valley (tên thương mại Symbio Garden) đang trong quá trình hoàn thành các thủ tục pháp lý về đất đai và đầu tư. Tổng giá trị bất động sản dở dang của DRH Holdings trên 1.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 26% tổng giá trị tài sản, tính đến ngày 31/3.

Nói thêm về tình hình triển khai dự án, Chủ tịch Phan Tấn Đạt cho biết hiện các dự án đang chịu ảnh hưởng từ nhiều luật khác nhau. Tắc nghẽn pháp lý của các dự án do DRH Holdings phát triển chủ yếu là đóng tiền sử dụng đất bổ sung. Thủ tục này bị kéo dài dẫn đến các thủ tục khác như chấp thuận chủ trương đầu tư hết hạn.

“Có những dự án chúng tôi phải trình lên trình xuống 2-3 lần chỉ ở thủ tục nộp tiền sử dụng đất bổ sung. Việc kéo dài thủ tục này kéo theo sự chậm trễ của những thủ tục phía sau. Sau khi gia hạn hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, chúng tôi phải quay lại làm thủ tục nộp tiền sử dụng đất bổ sung.

Có dự án chúng tôi đã gia hạn nhiều lần, cơ quan nhà nước cũng xác định rằng đây không phải là lỗi của chủ đầu tư. Việc kéo dài do nhiều thủ tục có liên quan chứ không riêng một thủ tục cụ thể nào”, ông Đạt nói.

Ngoài ra, DRH Holdings sẽ hoàn thành thủ tục nhận chuyển nhượng dự án Quang Trung tại tỉnh Đồng Nai, tiến tới giải phóng mặt bằng, thực hiện các nghĩa vụ tài chính, thủ tục xin phép xây dựng để chuẩn bị triển khai thi công dự án khu dân cư.

Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT DRH Holdings. (Ảnh chụp màn hình).

Còn hơn 100 tỷ phục vụ tăng sở hữu ở KSB chưa sử dụng

Trong nhiều năm qua, công ty liên kết của DRH Holdings là CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (Mã: KSB) đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh hợp nhất và DRH Holdings liên tục tăng tỷ lệ sở hữu tại đơn vị này.

Nhờ nguồn vốn từ phát hành cổ phiếu ra công chúng, DRH Holdings đã mua thêm cổ phần của KSB để tăng tỷ lệ sở hữu từ 30% lên 34,8% trong năm 2022.

Chủ tịch Phan Tấn Đạt cho biết, KSB có kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1 trong thời gian tới. Theo đó, DRH Holdings sẽ đầu tư thêm tùy vào việc cân đối nguồn vốn của công ty. DRH Holdings vẫn còn hơn 100 tỷ đồng chưa sử dụng từ đợt phát hành năm ngoái phục vụ cho việc tăng sở hữu ở KSB.

Ông Đạt cũng thông tin thêm đến cổ đông, đối với các dự án đầu tư công đang được triển khai và dự kiến sắp triển khai ở các tỉnh Đông Nam Bộ, KSB đã ký một số hợp đồng với đối tác thi công Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP HCM – Chơn Thành – Bình Phước,…

KSB đã thực hiện đầy đủ các thủ tục và dự kiến cuối tháng 6 sẽ có chấp thuận chủ trương đầu tư để có thể đưa mỏ đá Tam Lập vào khai thác vào đầu quý III/2023.

Về việc mở rộng khu công nghiệp Đất Cuốc (Bình Dương), giai đoạn 1 đã cho thuê được hơn 90% diện tích và giai đoạn 2 đang được điều chỉnh phương án, hoàn thiện pháp lý để đền bù và xây dựng cơ sở hạ tầng. KSB cũngđang xúc tiến đầu tư các khu công nghiệp mới tại Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm