Bất động sản

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn: Cơn lốc xoáy vào những tháng cuối năm 2022 đã để lại tổn thất nặng nề và bài học quý giá đối với tôi cũng như Novaland

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL), nhìn nhận 2022 là một năm đầy thách thức đối với kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam. Cơn lốc xoáy vào những tháng cuối năm 2022 vừa qua đi đã để lại những tổn thất nặng nề và những bài học quý giá đối với tôi cũng như đối với tất cả thành viên của Tập đoàn Novaland.

Đứng trước khủng hoảng chung của thị trường và nền kinh tế, Tập đoàn Novaland cũng như các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản khác đang nhất thời đối diện với khó khăn tài chính và thanh khoản ngắn hạn.

Trong bối cảnh này, chúng tôi bằng tất cả nội lực của mình cùng với sự đồng hành chia sẻ của cộng đồng, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác… và trên hết là hành động hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ, Bộ, Ban ngành đã và đang từng bước hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn nói riêng và cho cả thị trường nói chung.

Người xưa đã nói mức độ thành công được xác định không chỉ bởi những gì chúng ta đã đạt được, mà bởi cả những trở ngại mà chúng ta sẽ vượt qua. Với những nỗ lực Novaland đã làm được trong quý IV/2022 và sự nỗ lực tiếp tục trong năm 2023 cùng với những kế hoạch cụ thể, chiến lược tái cấu trúc thực tiễn với nhiều giải pháp linh hoạt, chúng tôi tin rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn sẽ sớm hồi phục trong quý III/2023”, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn chia sẻ.

 (Đồ họa: Alex Chu).

Trong bối cảnh còn nhiều thách thức như hiện nay, Novaland đã và đang tập trung tái cấu trúc và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án đang phát triển cũng như các dự án mới cho phù hợp với tình hình hiện tại.

 

Đội ngũ Novaland sẽ ‘biến nguy thành cơ’, ‘biến mất mát thành động lực’. Hơn bao giờ hết cả đội ngũ phải chấp nhận gian khổ, quyết liệt hành động để lấy lại được uy tín và niềm tin thương hiệu đã gầy dựng hơn 30 năm qua.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland

Công ty cũng đang thương lượng, đàm phán để thu xếp nguồn vốn, song song đó phối hợp với các địa phương tháo gỡ, hoàn thiện pháp lý các dự án trong thời gian sớm nhất. Công tác M&A quỹ đất sẽ được nghiên cứu kỹ hơn với mục tiêu tạo dòng thu ổn định trong tương lai.

Trước mắt, Novaland tập trung khai thác hết quỹ đất hiện có ở trung tâm TP HCM và các khu vực vệ tinh, mở rộng thêm về phía đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Ở mảng phát triển dự án, công ty tiếp tục tập trung vào ba dòng sản phẩm: Đô thị, du lịch và công nghiệp. Hiện công ty đang nghiên cứu và phát triển các cụm công nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh,…

 

 

Danh mục các dự án Novaland đang triển khai. (Nguồn: Novaland).

Theo thông tin cập nhật từ Novaland, một số chủ nợ của công ty đã đồng ý việc gia hạn thời gian đáo hạn các khoản nợ hoặc nhận thanh toán bằng tài sản khác. Trong đó, Dallas Vietnam Gamma Limited nhận hoán đổi nợ vay bằng một phần vốn góp hoặc cổ phần tại hai công ty con của Novaland. Một số lô trái phiếu được gia hạn thêm 1-2 năm, tức đáo hạn vào năm 2025-2026.

Sáng ngày 19/4 vừa qua, Novaland công bố thông tin ký kết hợp tác với hai đối tác cùng đồng hành phát triển dự án tại trung tâm TP HCM. Theo đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, Mã: TPB) sẽ cấp tín dụng để Novaland triển khai hoàn thành dự án The Grand Manhattan (2 mặt tiền đường Cô Bắc, Cô Ginga, quận 1, TP HCM). Dự án này do CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons làm tổng thầu thi công. Mục tiêu dự án sẽ được bào giao cho khách hàng vào quý IV/2024.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm