Doanh nghiệp

Chủ đầu tư Aqua City vẫn chưa thoát lỗ

Bảng công bố thông tin mới đây của Công ty TNHH Thành phố Aqua cho thấy lợi nhuận sau thuế âm hơn 100 tỷ đồng. Doanh nghiệp này kéo dài đà thua lỗ liên tiếp từ khi công bố thông tin năm 2022 đến nay. Tuy nhiên mức thâm hụt lợi nhuận đã giảm hơn một nửa so với 6 tháng đầu năm trước.

Về sức khỏe tài chính, Công ty Thành phố Aqua có tổng nợ phải trả giảm nhẹ về gần 11.300 tỷ đồng. Con số này lớn gấp 10,95 lần so với vốn chủ sở hữu. Trong đó, dư nợ trái phiếu chiếm khoảng 2.400 tỷ đồng, không thay đổi so với cùng kỳ.

Giai đoạn 2020-2021, Công ty Thành phố Aqua có 8 đợt phát hành trái phiếu. Doanh nghiệp này lần lượt tất toán các lô đến hạn và hiện còn lưu hành 4 lô. Tất cả đều có lãi suất 10% một năm.

Trong nửa đầu năm, tổng số tiền phải chi để trả lãi cho các trái chủ là hơn 132 tỷ đồng. Kỳ này, một lô trái phiếu đến hạn phải thanh toán nhưng họ đã xin gia hạn thêm 24 tháng.

Một góc khu đô thị Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai). Ảnh: NVL

Một góc khu đô thị Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai). Ảnh: NVL

Công ty TNHH Thành phố Aqua là công ty con của Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland - NVL) và là chủ đầu tư khu đô thị Aqua City ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn từng khẳng định, đây là "dự án mấu chốt, mang tính sống còn của Novaland".

Tuy nhiên từ năm 2021, toàn bộ dự án phải tạm ngừng vì "vướng" việc phê duyệt các điều chỉnh quy hoạch và chưa thống nhất về quỹ đất nhà ở xã hội. Tháng 11/2022, hơn 750 căn biệt thự tại Aqua City cũng bị hủy công nhận đủ điều kiện mở bán dù nhà đã hoàn thiện.

Sau giai đoạn được Tổ công tác của Chính phủ gỡ vướng, dự án tái khởi động cuối tháng 6/2023. Đến đầu tháng 8 năm nay, Novaland được phép bán một số căn nhà, họ đang tiến hành xây dựng, bàn giao tại một số phân khu từ tháng 11/2023 đến nay.

Tại cuộc họp báo cáo tình hình tái cấu trúc hồi cuối tháng 7, NVL cho biết tính đến cuối tháng 6 đã bàn giao khoảng 516 sản phẩm thuộc dự án này. Từ đây đến cuối năm, công ty hứa sẽ hoàn thành lần lượt quy hoạch chung 1/10.000, quy hoạch chi tiết 1/5.000 phân khu C4, điều chỉnh quy hoạch 1/500 và bàn giao thêm 891 căn.

Aqua City là một trong các dự án trọng điểm được ban lãnh đạo Novaland kỳ vọng đóng góp phần lớn doanh thu cho họ trong năm nay. Công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 32.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.080 tỷ, tăng lần lượt gấp 7 lần và gấp đôi so với cùng kỳ 2023.

Sau 6 tháng, NVL hoàn thành chưa tới 7% chỉ tiêu doanh thu và gần 32% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trong đó, quý đầu năm họ vẫn lỗ vì chênh lệch tỷ giá, còn quý II có lãi nhờ hoạt động tài chính.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm