Doanh nghiệp

Chủ chuỗi thịt heo G Kitchen lãi hơn tỷ đồng mỗi ngày

Trong bảng công bố thông tin gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt hơn 416 tỷ đồng. Con số này giảm gần một phần ba so với năm 2021.

Lãi giảm nhưng vốn chủ sở hữu vẫn tăng thêm khoảng 470 tỷ lên mức gần 3.595 tỷ đồng. Tuy nhiên hệ số nợ trên vốn có nhích nhẹ lên 1,71 lần do tổng nợ phải trả tăng mạnh hơn. Công ty có tổng nợ gần 6.150 tỷ đồng, tăng 16%.

Dư nợ trái phiếu ghi nhận hơn 1.000 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với năm 2021. Doanh nghiệp này chủ yếu còn nghĩa vụ tài chính ở lô trái phiếu phát hành tháng 11/2021, đáo hạn tháng 6/2028. Lô này trả lãi định kỳ 6 tháng với mức cố định 6,53% mỗi năm.

Theo HNX, năm ngoái công ty chỉ trả lãi một lần vào cuối năm với tổng số tiền gần 33 tỷ đồng. Kỳ trả lãi tháng 6 không thấy được liệt kê trong báo cáo gửi cơ quan quản lý.

Lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng kể trên chính là khoản đầu tư của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho Greenfeed. Theo kế hoạch, nguồn vốn trên sẽ được dùng để mở rộng hoạt động chăn nuôi và sản xuất thịt. Công ty đặt mục tiêu sản lượng heo tăng thêm 750.000 con đến năm 2023, cung ứng hơn 125.000 tấn thịt mỗi năm cho thêm 385.000 người tiêu dùng.

Các sản phẩm thịt heo của Greenfeed được bày bán tại một siêu thị ở TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Tất Đạt

Các sản phẩm thịt heo của Greenfeed được bày bán tại một siêu thị ở TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Tất Đạt

Greenfeed là một trong những đơn vị có thâm niên trong ngành thức ăn chăn nuôi với hệ thống 10 nhà máy tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Lào, tổng công suất trên 2 triệu tấn sản phẩm hàng năm. Công ty tự công bố có trên 3.000 đại lý và các trang trại mua trực tiếp.

Từ vị thế trong mảng thức ăn chăn nuôi, Greenfeed dần lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi và mạnh tay đầu tư 50 triệu USD để xây dựng hệ thống trại heo giống hạt nhân. Công ty chọn theo mô hình 3F (chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn)

Năm 2018, doanh nghiệp này ra mắt thương hiệu thịt và các sản phẩm từ thịt heo G, được phân phối qua các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn như Co.op Mart, Bách Hóa Xanh, Tops Market, Kingfoodmart... và chuỗi hệ thống bán lẻ tự phát triển G Kitchen. Đến nay, chuỗi bán lẻ thịt heo này có 29 cửa hàng tại TP HCM.

Lãi hơn tỷ đồng trong năm ngoái khiến kết quả kinh doanh của Greenfeed có phần tích cực hơn hẳn các doanh nghiệp theo mô hình 3F nói riêng và chăn nuôi heo nói chung. Năm ngoái, giá heo giảm và chi phí thức ăn chăn nuôi cao khiến Dabaco và BaF có kết quả kinh doanh đi lùi, riêng Masan Meatlife báo lỗ.

Năm nay, giá heo hơi có xu hướng tăng khi nguồn cung giảm. Hai tháng qua, giá mặt hàng này tăng mạnh lên quanh 60.000 đồng một kg, cao nhất từ đầu năm. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện kết quả kinh doanh của ngành chăn nuôi heo thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm