Công nghệ

Chợ chatbot GPT ngập tràn "bạn gái AI"

Theo Quartz, khi tìm kiếm với cụm từ "girlfriend" (bạn gái) trên GPT Store, hệ thống hiển thị hàng loạt nội dung về chủ đề này, chẳng hạn "Korean Girlfriend" "Virtual Sweetheart", "Your girlfriend Scarlett" hay "Your AI Girlfriend". Các phần mềm này có chức năng của một bạn gái ảo. Trong đó, hai chatbot được tải nhiều nhất là "AI Girlfriend" và "GPT-girl friend" với hơn 1.000 lượt tải.

Giao diện của GPT Store khi tìm kiếm với cụm từ girlfriend. Ảnh: Bảo Lâm

Giao diện của GPT Store khi tìm kiếm với cụm từ "girlfriend". Ảnh: Bảo Lâm

GPT Store ra mắt ngày 10/1 sau hơn một tháng trì hoãn. Theo chính sách của nền tảng, người dùng chỉ được đăng chatbot tùy chỉnh để thực hiện nhiệm vụ chuyên biệt như dạy học, hướng dẫn thiết kế, lập trình... Trong khi đó, việc dùng GPT "để thúc đẩy tình cảm lãng mạn hoặc các hoạt động nằm ngoài sự quản lý" không được phép.

Theo Business Insider, bộ lọc tự động của GPT Store chưa hoạt động hiệu quả khi để ứng dụng liên quan đến tình cảm lãng mạn tràn ngập. Tuy nhiên, trang này cũng không loại trừ việc OpenAI đang khuyến khích người dùng đăng ứng dụng lên nền tảng, sau đó mới thanh lọc.

OpenAI chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, sự xuất hiện của GPT Store được đánh giá tích cực. Theo The Verge, cửa hàng chatbot mang đến tiềm năng mới cho ChatGPT, giúp mở rộng hệ sinh thái của OpenAI. Hiện người dùng có thể lên cửa hàng, truy cập và sử dụng trực tiếp phần mềm. Nhưng để tự tạo chatbot và kiếm tiền, người dùng phải đăng ký gói GPT Plus giá 20 USD mỗi tháng. Công ty cũng sẽ triển khai chương trình tạo doanh thu cho những người xây dựng GPT trong quý I/2024, trước tiên tại Mỹ. Chi tiết kế hoạch chưa được công bố, nhưng người dùng sẽ được trả tiền dựa trên mức độ tương tác của người dùng với GPT của họ.

Hiện thị trường có không ít chatbot có khả năng tương tác như bạn gái ảo. Trong đó, nổi tiếng nhất là AI Replika, được mô tả là "AI dành cho bất kỳ ai muốn có một người bạn tâm giao nhưng không phán xét hay tạo ra sự lo lắng". Nền tảng được phát triển bởi công ty khởi nghiệp AI Luka năm 2017 và đến nay đã được tải xuống hơn 10 triệu lần.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm