Công nghệ

Chip Apple M2 đe dọa thị phần Windows

Chip M2, được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2022 hôm 6/6, sản xuất trên tiến trình 5 nm thế hệ hai với 20 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn 25% so với M1. Bộ điều khiển cung cấp băng thông bộ nhớ hợp nhất 100 GB/giây, nhiều hơn 50%.

Kích thước chip M2 so với chip M1. Ảnh: Apple

Kích thước chip M2 so với chip M1. Ảnh: Apple

Nhà phân tích Mikako Kitagawa tại Gartner cho biết Apple có thể tiếp tục giành thị phần lớn nhờ chip M2. Theo ước tính, năm 2021, Apple nắm giữ 7,9% tổng lượng máy tính xuất xưởng trên toàn cầu, trong khi các nhà sản xuất thiết bị Windows kiểm soát 81,8%. Giới phân tích nhận định, thị phần MacOS có thể tăng lên thành 10,7% vào năm 2026 còn Windows giảm xuống 80,5% khi các thế hệ chip mới như Apple M2 ra đời.

Kitagawa nhận định, mảng kinh doanh máy Mac của Apple đang hồi sinh nhờ các thiết bị mới sử dụng chip "cây nhà lá vườn" thay cho vi xử lý Intel. Trong năm 2021, Apple tung ra loạt máy tính dùng chip M1 như MacBook Air, iMac, Mac Mini, MacBook Pro và Mac Studio, có thời lượng pin lâu hơn so với các model dùng chip Intel.

Mảng kinh doanh máy Mac của Apple đã tăng 23% trong năm tài chính 2021, đạt hơn 35 tỷ USD doanh thu. Trong quý III/2021, doanh số máy Mac tăng hơn 14%, cao nhất trong danh mục thiết bị phần cứng của hãng.

Con số ấn tượng trên là tin vui với Apple nhưng là tin buồn cho Microsoft. Phần lớn doanh thu mảng Windows của Microsoft là từ giấy phép hãng bán cho Dell, HP , Lenovo và các nhà sản xuất thiết bị khác. Nhà phân tích Keith Weiss của Morgan Stanley cho biết, doanh thu này chiếm khoảng 7,5% tổng nguồn thu của Microsoft và gần 11% tổng lợi nhuận của công ty.

Theo Brad Brooks, Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng Censys và từng là Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh tiêu dùng Windows của Microsoft, khi Microsoft mất thị phần, "nhiều quyền kiểm soát giá sẽ bị ảnh hưởng". Trong suốt 9 năm làm việc tại Microsoft, ông đã học được rằng có mối tương quan tích cực giữa lựa chọn thiết bị tiêu dùng cá nhân và môi trường công sở.

"Khi ai đó bắt đầu dùng một thiết bị trong môi trường gia đình, nhiều khả năng họ sẽ chấp nhận nó trong môi trường làm việc chuyên nghiệp của mình", ông nói về lựa chọn mua thiết bị công nghệ của các lãnh đạo công ty.

Brooks cho biết ông đã chuyển sang sử dụng Mac làm máy tính chính vào năm 2017 và dự định nâng cấp lên model mới với chip M2. Tất cả 150 nhân viên của công ty ông cũng dùng máy Mac làm máy tính chính.

Trước đây, các doanh nghiệp e ngại trong việc chọn máy tính M1 của Apple vì lo các ứng dụng văn phòng sẽ không tương thích. Tuy nhiên, Adobe, Microsoft và các nhà phát triển khác đã tùy biến để mang lại những trải nghiệm mượt mà cho người dùng MacBook những năm gần đây.

Patrick Moorhead, CEO công ty nghiên cứu Moor Insights and Strategy, Apple vẫn còn một quân bài chưa dùng: MacBook SE. Hãng có thể sẽ bán ra một chiếc MacBook giá rẻ 800-900 USD (MacBook Air M2 có giá từ 1.199 USD). Đây là cách Apple đã làm với iPhone SE và gặt hái được nhiều thành công, tiếp cận tệp khách hàng phổ thông.

"Một chiếc MacBook SE với mức giá thấp sẽ làm xáo trộn cả thị trường PC và thế giới Windows sẽ phải chịu ảnh hưởng tương tự smartphone Android phải trải qua khi Apple giới thiệu iPhone SE", Moorhead nhận định.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm