Doanh nghiệp

Chiến lược thuế và di trú cho nhà đầu tư tại Ireland

Ưu đãi thuế tại Ireland

Khi quyết định cùng cả gia đình di cư đến một quốc gia mới, thuế là một trong những vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Các khoản thuế tại điểm đến đôi khi tốn kém, tạo thành gánh nặng tài chính cho thường trú nhân. Tuy nhiên khi chọn định cư Ireland, nếu có một chiến lược phù hợp, các nhà đầu tư vẫn có thể tối giản mức đóng thuế mà không đi ngược quy định của pháp luật sở tại.

Ireland có nhiều ưu đãi thuế thu nhập dành cho thường trú nhân đến từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu. Nguồn ảnh?

Ireland có nhiều ưu đãi thuế thu nhập dành cho thường trú nhân đến từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu. Ảnh: Shutterstock

Đầu tiên là quy hoạch thuế dựa trên thời gian cư trú thực tế. Một cá nhân chỉ phát sinh nghĩa vụ thuế nếu cư trú tại Ireland từ 183 ngày trở lên trong một năm thuế, hoặc có tổng thời gian cư trú từ 280 ngày trở lên trong hai năm thuế liền kề. Trong khi đó, chương trình Đầu tư định cư Ireland (IIP) chỉ yêu cầu đương đơn cư trú tại Ireland tối thiểu 1 ngày mỗi năm để duy trì quyền thường trú.

Theo quy định này, nhà đầu tư IIP nếu không cư trú vượt quá số ngày kể trên thì hầu như không phát sinh nghĩa vụ thuế. Trong trường hợp cư trú quá 183 ngày nhưng không chuyển bất kỳ khoản thu nhập bên ngoài nào đến Ireland, không phát sinh thu nhập tại Ireland thì nhà đầu tư vẫn đủ điều kiện được miễn thuế thu nhập quốc gia này.

Ngoài ra, một ưu điểm về thuế khác dành cho nhà đầu tư IIP chính là phần lãi suất có được sau khi đầu tư vào dự án liên tục trong nhiều năm sẽ không bị đánh thuế nếu nhà đầu tư không sinh sống tại Ireland quá 183 ngày. Hiện mức lãi suất tham khảo khi đầu tư vào dự án Viện dưỡng lão của Bartra (Tập đoàn phát triển dự án và tư vấn đầu tư định cư tại Ireland) trong vòng 5 năm là 20%, tương đương 4%/năm trên khoản vốn 1 triệu EUR. Mức lãi suất này sẽ không bị đánh thuế nếu nhà đầu tư không cư trú vượt quá số ngày nêu trên tại Ireland.

Một phương pháp hoạch định thuế hiệu quả khác khi định cư tại Ireland chính là lập Quỹ tín thác hoặc tham gia Bảo hiểm Nhân thọ. "Quỹ Tín thác Người nhập cư" sẽ quản lý các loại tài sản như tiền gửi, cổ phần trong các công ty tư nhân và nhà nước, trái phiếu, bất động sản và nhiều tài sản đầu tư khác, đồng thời giúp khách hàng tạo ra lợi nhuận đầu tư nước ngoài (miễn thuế) từ các tài sản tại quỹ trong dài hạn.

Con cái của nhà đầu tư sẽ được miễn thuế khi thừa kế tài sản với mức tối đa 310.000 EUR; sau đó sẽ áp dụng thuế suất 33%. Tài sản tại quỹ sẽ do người được ủy thác đứng tên, nhưng quyền lợi chính thuộc về người thụ hưởng, bao gồm mọi quyền đối với các tài sản và lãi phát sinh từ quỹ. Ngoài ra, các tài sản khi chuyển vào quỹ tín thác cơ bản (bare trust) cũng được miễn thuế Thừa kế tài sản.

Ngoài ra, khoản trợ cấp tử vong sẽ được miễn thuế nếu nhà đầu tư sở hữu Hợp đồng Bảo hiểm Nhân thọ hay Quỹ Bảo hiểm Nhân thọ. Thông thường, cá nhân thụ hưởng sẽ không cần khai báo thuế đối với tiền trợ cấp này. Cá nhân thụ hưởng được tự do sử dụng hoặc dùng tiền trợ cấp để thanh toán bất kỳ khoản thuế phát sinh khi nhận thừa kế tài sản.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn công ty tư vấn phù hợp, giúp hoạch định kế hoạch di trú. Ảnh:

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn công ty tư vấn phù hợp, giúp hoạch định kế hoạch di trú. Ảnh: Shutterstock

Lựa chọn công ty tư vấn đầu tư di trú đồng hành

Ireland là nơi hấp dẫn với người dân nhập cư trên toàn thế giới. Là quốc gia thành viên EU với ngôn ngữ chính là tiếng Anh cùng hệ thống giáo dục đẳng cấp quốc tế, thể chế nhà nước minh bạch và công bằng, và thu hút nhiều nguồn đầu tư nước ngoài, Ireland đang chào đón ngày càng nhiều nhà đầu tư HNWI từ nước ngoài đến định cư thông qua chương trình IIP.

Đầu tư di trú là quyết định quan trọng, ảnh hưởng tới tương lai của cả gia đình. Do đó, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn công ty tư vấn phù hợp, giúp hoạch định kế hoạch di trú, hỗ trợ xuyên suốt quá trình đầu tư và định cư.

Tại Việt Nam, nhiều công ty có hệ sinh thái kinh doanh, tiềm lực về tài chính lớn mạnh không chỉ cung cấp dịch vụ định cư, mà còn có dịch vụ tư vấn pháp lý, tư vấn phát triển kinh doanh, quản lý tài chính, hỗ trợ tìm trường cho con cái nhà đầu tư, hỗ trợ an cư ở quốc gia sở tại... Hay cao cấp hơn, hình thức one-stop shop khi doanh nghiệp còn đảm nhận hoạt động đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án.

Điển hình cho mô hình này là Bartra Wealth Advisor, đơn vị phát triển dự án IIP và tư vấn về đầu tư định cư Ireland trọn gói có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Khách hàng không cần phải thông qua các đơn vị trung gian, giúp giảm thiểu thời gian, công sức lẫn rủi ro cho các nhà đầu tư.

Hoạch định chiến lược thuế cho nhà đầu tư IIP là một phần nhỏ trong gói hỗ trợ tổng thể mà Bartra Wealth Advisors mang đến cho nhà đầu tư. Đây là công ty con của Tập đoàn phát triển bất động sản Ireland Bartra Group. Nhờ tiềm lực mạnh của công ty mẹ tại Ireland, Bartra Wealth Advisors hiện là đơn vị triển khai được mô hình tư vấn đầu tư định cư Ireland trọn gói. Nhà đầu tư sẽ rót vốn vào chính dự án Viện dưỡng lão và Nhà ở xã hội của Bartra, do Bartra chịu trách nhiệm điều hành, được tư vấn thủ tục đầu tư định cư cho đến khi được hoàn vốn theo một quy trình khép kín.

Bartra Wealth Advisors có khả năng theo sát và hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt 10 năm. Ảnh: Bartra

Bartra Wealth Advisors có khả năng theo sát và hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt 10 năm. Ảnh: Shutterstock

Hệ sinh thái dịch vụ của Bartra Wealth Advisors có khả năng theo sát và hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt 10 năm, từ lúc làm hồ sơ đến khi định cư, an cư, hoàn vốn, gia hạn visa... Với bộ phận chăm sóc khách hàng sẵn sàng tại Dublin Ireland, nhà đầu tư được hỗ trợ nhanh chóng khi có nhu cầu. Bartra Wealth Advisors luôn chi tiết hoá các đầu việc thuộc trách nhiệm hỗ trợ miễn phí của mình.

Đơn cử như trong lần nhập cảnh đầu tiên để đăng ký visa Stamp 4, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ đăng ký khai báo, đưa đón tại sân bay, tour hướng dẫn tham quan thành phố, tư vấn giáo dục, tư vấn pháp lý, tư vấn thuế, tư vấn bất động sản, dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ quản gia...

"Bartra sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư từ những bước chân đầu tiên khi đặt chân đến Ireland cho đến khi chính thức an cư và nhiều năm sau đó. Lộ trình dài hơi này được công ty đảm bảo bằng văn bản và xem như một phần không tách rời trong hợp đồng tư vấn đầu tư định cư chính", đại diện Bartra chia sẻ.

Trưởng đại diện của Bartra Wealth Advisors tại Việt Nam, bà Jenny Đặng khẳng định: "Hỗ trợ nhà đầu tư là điều khoản được quy định rõ trong hợp đồng giữa Bartra Wealth Advisors với họ, hoàn toàn không phải một chính sách hậu mãi. Do đó, chúng tôi sẽ thực hiện với tất cả nỗ lực và cam kết cao nhất".

Bartra đã có 400 hồ sơ IIP được chấp thuận (chiếm hơn 65% tổng hồ sơ của cả thị trường), đạt tỷ lệ gia hạn và hoàn vốn đến 100%. Dự án Viện dưỡng lão đầu tiên của Bartra gọi vốn thông qua chương trình IIP là Loughshinny đã hoàn vốn 1 triệu EUR kèm theo 20% lãi suất cho nhà đầu tư vào tháng 12/2021.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm