Công nghệ

Chiến dịch trấn áp Dark Web "chưa từng có" của Mỹ và châu Âu

CNBC dẫn lời ông Merrick Garland, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết chiến dịch SpecTor có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan luật pháp Mỹ cùng quốc tế, trong đó có cảnh sát châu Âu. "Chúng tôi đã trấn áp thành công hoạt động giao dịch tiền điện tử phạm pháp cũng như các chợ trực tuyến của giới tội phạm đã tham gia hỗ trợ cho hành vi trái pháp luật này", ông Garland nói.

SpecTor được đánh giá là chiến dịch tấn công tội phạm trên Dark Web chưa từng có về quy mô cũng như thành quả. Cơ quan hành pháp đã thu giữ nhiều súng, 850 kg ma túy, hơn 53 triệu USD tiền mặt cùng tiền điện tử (quy đổi giá trị). Đây cũng là chiến dịch có sự tham gia của lực lượng đông đảo đặc vụ, điều tra viên từ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Lực lượng Chống ma túy (DEA) cùng nhiều đơn vị khác tại Mỹ, phối hợp với lực lượng hành pháp tại Áo, Brazil, Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Anh...

Chiến dịch SpecTor bắt 288 người, thu giữ 117 vũ khí các loại, 850 kg ma túy tại 9 nước. Ảnh: CNBC

Chiến dịch SpecTor bắt 288 người, thu giữ 117 vũ khí các loại, 850 kg ma túy tại 9 nước. Ảnh: CNBC

Người đứng đầu Bộ Tư pháp cũng chia sẻ đã có hơn 100 hoạt động và lệnh truy tố liên bang được ban hành trên đất Mỹ, 153 nghi phạm bị bắt, trong đó có một người đàn ông sinh sống tại bang California bị cáo buộc bán số fentanyl và methamphetamine trị giá gần 2 triệu USD trên Dark Web.

Chiến dịch bắt đầu triển khai từ tháng 10/2021 và tới tháng 12 cùng năm, cảnh sát Đức lần đầu chiếm giữ được cơ sở hạ tầng của chợ đen có tên Monopoly Market. Sau đó, họ phối hợp cùng cảnh sát châu Âu và đơn vị thực thi pháp luật quốc tế để "theo đuổi những mục tiêu có giá trị cao" chuyên buôn bán ma túy và hàng hóa bất hợp pháp trên toàn cầu.

Theo CNBC, SpecTor là hoạt động tiếp nối những nỗ lực tực đánh sập chợ Darknet Hydra vào năm 2022 và chợ đen trực tuyến chuyên buôn bán danh tính bị đánh cắp tên Genesis Market trong đầu năm 2023.

Dark Web là tập hợp những trang web chỉ có thể được truy cập qua trình duyệt đặc biệt TOR. Trình duyệt này được Hải quân Mỹ tạo ra năm 2002 với mục đích liên lạc trực tuyến ẩn danh, mã hóa. Sau này, nó được sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp, trong đó có mua bán dữ liệu, vũ khí, ma túy... trái phép.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm