Tài chính

Chi phí ban đầu thấp, đỡ mất giá, nhiều lựa chọn: Ô tô đã qua sử dụng trở thành lựa chọn thông minh trong thời buổi kinh tế khó khăn

Nhu cầu mua xe hơi hiện nay ngày càng tăng cao, đi kèm với đó là mức giá xe mới cũng tăng theo do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như phí trước bạ, phí bảo hiểm…. Khi cơ hội mua xe mới trở nên khó khăn hơn, lựa chọn mua ô tô đã qua sử dụng trở thành ưu tiên hàng đầu của rất nhiều người, đặc biệt với những người mua xe lần đầu.

Nhiều lợi ích khi mua ô tô đã qua sử dụng

Anh Minh Tâm, một nhân viên văn phòng tại Thanh Xuân, Hà Nội vừa mua ô tô phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình nhưng thay vì bóc tem xe mới, anh lựa chọn mua xe cũ.

Với anh Tâm và nhiều người, mua ô tô cũ là một phương án hiệu quả và hợp lý về mặt chi phí, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

"Một chiếc ô tô Honda City mới hiện nay giá khoảng 500 triệu đồng. Cộng thêm thuế phí vào để lăn bánh sẽ có mất khoảng 600 triệu đồng. Thay vì mua xe mới, nếu tôi mua xe đã sử dụng sau 2-3 năm thì chỉ phải bỏ ra từ 400 đến 450 triệu đồng tùy theo chất lượng xe" anh Tâm phân tích và nói thêm "Nếu có hiểu biết và rõ nguồn gốc thì mua xe cũ là một phương án ngon – bổ - rẻ".

Ngoài chi phí ban đầu phải bỏ ra để sở hữu xe cũ thường thấp hơn đáng kể so với xe mới thì mức độ mất giá của xe cũ cũng dễ chịu hơn so với xe mới rất nhiều.

Trong khi tỷ lệ khấu hao của xe trong 3 năm đầu có thể lên đến 10% mỗi năm, nhưng sau đó tỷ lệ này giảm xuống chỉ khoảng 5%. Điều này làm cho quá trình bán lại xe cũ không phải chịu chiết khấu cao như việc bán xe mới.

Bên cạnh đó, khi tìm tới xe cũ, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn, thậm chí có khả năng sở hữu một chiếc xe ở phân khúc cao, điều khó làm được khi mua xe mới.

"Với mức giá chỉ từ 500 – 800 triệu đồng, những người thích xe Đức có thể sở hữu được một chiếc BMW đời cũ thay vì các hãng xe châu Á. Sự lựa chọn đối với các dòng xe cũ ở giá tiền tầm trung khá thoải mái", anh Minh Tâm chia sẻ.

Ngoài ra, tâm lý lái xe khi sử dụng xe ô tô cũ thoải mái hơn, giảm áp lực so với lái xe mới khi tự tin sẽ giảm thiểu tổn thất nếu chẳng may có va chạm không mong muốn xảy ra. Đây cũng là một yếu tố tâm lý khiến nhiều người lựa chọn xe cũ.

Mua xe cũ có thể vay được ngân hàng?

Bên cạnh những băn khoăn về tiêu chí để chọn mua xe đã qua sử dụng đảm bảo, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, liệu mua xe cũ có được hỗ trợ vay vốn hay không. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhiều ngân hàng từ lâu đã triển khai các sản phẩm cho vay mua ô tô, trong đó có ô tô đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, khác với xe mới, điều kiện cho vay mua xe đã qua sử dụng thường khó khăn, thủ tục phức tạp cũng như thời gian thẩm định, giải ngân lâu hơn. Chẳng hạn, một số nhà băng có quy định cụ thể với thời gian đã qua sử dụng của từng hãng xe, tỷ lệ cho vay thấp hơn so với xe mới trên định giá theo chất lượng còn lại thực tế,…

Bên cạnh đó, do giá trị khoản vay mua xe cũ thường nhỏ (dưới 1 tỷ) nên cũng không phải đối tượng khách hàng ưu tiên của nhiều ngân hàng.

Với định hướng tập trung vào phân khúc bán lẻ, VPBank là một trong những ngân hàng đưa ra sản phẩm cho vay mua ô tô hoàn chỉnh với nhiều ưu đãi như thời gian duyệt vay chỉ 5 phút và giải ngân nhanh chóng trong 2 giờ, hạn mức cho vay lên tới 70% giá trị xe với số tiền vay tối đa 08 tỷ, hồ sơ chứng minh tài chính đơn giản, lãi suất cạnh tranh so với thị trường,… Đặc biệt, VPBank sở hữu hệ thống độc nhất trên thị trường có thể định giá tự động cho xe cũ trả kết quả tức thời, giúp tiết kiệm thời gian cũng như tối giản thủ tục cho khách hàng.

Đáng nói, với thời gian cho vay mua ô tô đã qua sử dụng, VPBank áp dụng lên tới tối đa 84 tháng. Ngoài ra VPBank hiện đang liên kết với rất nhiều showroom xe cũ uy tí trên thị trường như Chợ tốt xe, Vucar, Carmudi, Carpla… nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện hơn trong giao dịch.

Lợi ích về mặt tài chính cộng hưởng từ việc mua xe cũ và vay ngân hàng rất rõ ràng, đặc biệt khi xe cũ hiện nay đã được kiểm định qua các trung tâm bán xe uy tín an toàn và lãi suất vay ngân hàng không khiến người mua xe mất thêm một khoản tiền lớn. Khách hàng cũng có thể tận dụng chi phí cơ hội này để tái đầu tư sinh lời hiệu quả. Vay mua xe cũ tại VPBank hoàn toàn đáp ứng được đầy đủ các yếu tố cần của khách hàng khi có nhu cầu mua xe cũ.

Vay mua xe cũ lãi suất ưu đãi ngay tại đây: https://tb.vpbank.com.vn/awo-vaymuaxecu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm