Công nghệ

CEO Stability AI: "Lập trình viên Ấn Độ hết thời hai năm tới"

Trả lời các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư UBS, Emad Mostaque nói việc xây dựng một phần mềm mới hiện nay cần ít lập trình viên hơn trước rất nhiều. "AI sẽ ảnh hưởng đến từng ngành nghề, công việc khác nhau theo những cách khác nhau. Nếu đang làm công việc ngồi trước màn hình máy tính, bạn có thể bị tác động rất lớn vì AI giống như những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi", Mostaque nói.

CEO Stability AI nhận định không phải ai cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi AI. Tác động của làn sóng này còn tùy thuộc quy tắc khác nhau của từng quốc gia. Ví dụ, với những nơi có luật lao động chặt chẽ như Pháp, AI ít có khả năng thay thế kỹ sư phần mềm.

Trong khi đó, Ấn Độ là quê hương của hơn 5 triệu lập trình viên nhưng không được luật "bảo vệ kỹ" như ở Pháp và đang bị đe dọa nhiều nhất trước tác động của các công cụ AI tiên tiến như ChatGPT. "Lập trình viên gia công tính đến cấp độ ba sẽ biến mất trong một hoặc hai năm tới ở Ấn Độ", ông đánh giá.

Emad Mostaque CEO Stability AI. Ảnh: Sifted

Emad Mostaque CEO Stability AI. Ảnh: Sifted

Ấn Độ nổi tiếng là nguồn cung cấp lập trình viên gia công cho các công ty quốc tế. Những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon, ngân hàng ở Phố Wall, hãng hàng không và nhà bán lẻ đều là khách hàng của các công ty gia công phần mềm của Ấn Độ.

Tata, công ty tư vấn và dịch vụ CNTT đa quốc gia của Ấn Độ, đang là nhà cung cấp dịch vụ gia công phần mềm lớn bậc nhất thế giới, bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng khác như Infosys, Wipro.

Tata đang đặt cược lớn vào AI, cam kết đào tạo hơn 25.000 kỹ sư về trí tuệ nhân tạo qua dịch vụ Azure OpenAI của Microsoft - công cụ giúp khách hàng đẩy nhanh việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động đời thường.

Trả lời CNBC hôm 13/7, ông N. Ganapathy Subramaniam, CEO của Tata, nói công ty đã bắt đầu áp dụng chính sách "ưu tiên máy móc" để phân phối dự án từ bốn năm trước. Điều đó cho thấy AI đang tạo ra tác động to lớn thế nào đến cách vận hành của tổ chức.

Emad Mostaque cũng nhắc lại dự đoán đầu tháng 7 rằng trong 5 năm nữa, thế giới sẽ không còn lập trình viên. Tuy nhiên, ông làm rõ thêm rằng những người bị AI thay thế là "lập trình trình viên kiểu cũ".

"Tại sao bạn phải viết code trong khi máy tính có thể làm tốt hơn? Khi bạn đánh vật với hệ thống lập trình từ kiểm tra lỗi, kiểm tra cấu trúc đến việc lên ý tưởng, AI đã có thể làm được tất cả, thậm chí tốt hơn nhiều kiến trúc sư", ông nói.

AI không thể làm mọi thứ một cách tự động, vẫn cần có người ra lệnh cho AI, nhưng điều đó đồng nghĩa sẽ cần ít người lập trình hơn.

Emad Mostaque cũng ủng hộ việc xây dựng AI với mã nguồn mở. Mục tiêu của ông là tạo ra những công cụ cho phép mỗi người đều có thể tự phát triển mô hình kinh doanh mà không bị phụ thuộc vào tổ chức nào. Ông cũng mang định hướng này vào việc xây dựng Stability AI khi cho phép các nhà phát triển có thể tùy ý tích hợp công cụ biến văn bản thành hình ảnh này vào dự án của họ.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm