Tài chính

CEO sáng lập 6 công ty: ‘Tôi khóc nhiều hơn người bình thường’

Ben Lamm hiểu rõ về việc thành lập một startup. Vì thực tế ông từng ra mắt đến 6 công ty khởi nghiệp.

Trong hai thập kỷ qua, doanh nhân 40 tuổi này đã xây dựng và bán lại nhiều startup, bao gồm hãng xây dựng sản phẩm AI Hypergiant, công ty phần mềm giáo dục trực tuyến Simply Interactive, công ty trò chơi kỹ thuật số Team Chaos và Conversable – nền tảng đàm thoại dựa trên AI.

Năm ngoái, Lamm thông báo ra mắt startup thứ sáu của mình, Colossal Biosciences - một công ty công nghệ sinh học với hy vọng hồi sinh loài voi ma mút lông cừu bằng kỹ thuật chỉnh sửa gen. Đầu tháng này, công ty công bố đã huy động được 60 triệu USD trong vòng Series A. Lamm đảm nhiệm vị trí CEO của Colossal Biosciences.

Về cơ bản, xây dựng các công ty khởi nghiệp là công việc toàn thời gian của Lamm trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, ông cho rằng công việc của mình đã được ca ngợi quá mức trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Các câu chuyện thành công ở Thung lũng Silicon hiếm khi chỉ ra những mặt tối trong việc xây dựng một doanh nghiệp từ con số không.

Đó là lý do tại sao ông muốn mọi người ngừng “tô hồng” chuyện khởi nghiệp. “Tôi không biết đó có nhất thiết phải là một lời khen hay không khi gọi ai đó là doanh nhân”, Lamm nói.

CEO sáng lập 6 công ty: ‘Tôi khóc nhiều hơn người bình thường’ - Ảnh 1.

Ben Lamm đã sáng lập và bán đi nhiều startup. Ảnh: John Davidson Photography


“Có lẽ tôi khóc nhiều hơn người bình thường. Tôi là một người rất nhạy cảm”, Lamm nói.Theo Lamm, xây dựng một công ty khởi nghiệp có nghĩa là bạn phải hy sinh nhiều thời gian cho gia đình, có thể đi công tác “hơn 200 ngày mỗi năm”, ngủ rất ít và liên tục căng thẳng vì các cuộc tranh cãi trong phòng họp cũng như mâu thuẫn cổ đông. Ông nói rằng thành lập một doanh nghiệp đồng nghĩa với việc vật lộn với những đổ vỡ, và có cả những thời điểm bạn sẽ khóc lóc hay cảm thấy hoàn toàn kiệt sức.

Theo ông, để một người có thể thành công với tư cách là một doanh nhân, trước hết niềm tin và sự đam mê đối với ý tưởng kinh doanh của bạn phải vượt trội hơn tất cả những thử thách khó khăn đó. Bạn cũng phải luôn sẵn sàng nghe câu trả lời là “Không” - từ các nhà đầu tư, đối tác kinh doanh và thậm chí cả gia đình hoặc bạn bè.

“Tôi thường xuyên nghe phải nghe 'Không'. Bạn chỉ cần tiếp tục để tiến về phía trước”, Lamm nói.

Theo thời gian, Lamm đã học được cách xây dựng thói quen tạo ra những khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết, vì ông cảm thấy rất khó để “tắt” chế độ làm việc. Kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra, Lamm đã giới hạn lịch trình đi làm của mình ở mức "nhu cầu thực sự cần thiết" và thay vào đó, ông cho phép bản thân có những kỳ nghỉ thường xuyên hơn.

Khi đi nghỉ, vị CEO giới hạn bản thân chỉ dành hai giờ mỗi sáng để xem email và tin nhắn Slack. Thời gian còn lại trong ngày, ông cách xa các thiết bị kết nối.

Lamm cũng từ bỏ “phần lớn” đồ uống có cồn và caffein để giúp ngủ ngon và làm việc hiệu quả hơn. Giờ đây, ông thường ngủ 7 giờ mỗi đêm - một điều khác biệt lớn so với Lamm trước đây – người vốn thường hy sinh giấc ngủ vì công việc.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm