Doanh nghiệp

CEO Saint-Gobain: "Việt Nam thuộc nhóm thị trường tăng trưởng nhanh nhất"

Chia sẻ trong chuyến công tác đến Việt Nam mới đây, ông Benoit Bazin - CEO Saint-Gobain cho hay, Việt Nam thuộc nhóm thị trường tăng trưởng nhanh nhất của tập đoàn này. 10 năm qua, doanh số bán hàng tại đây tăng 4 lần.

Vừa qua, Saint-Gobain Việt Nam cũng đạt danh hiệu The Arches 2023 ở hạng mục Tăng trưởng tại diễn đàn Rencontres 2023 - sự kiện thường niên dành riêng cho ban lãnh đạo cấp cao trên toàn tập đoàn này. Rencontres 2023 quy tụ 150 nhà lãnh đạo cấp cao của Saint-Gobain nhằm trao đổi chiến lược kinh doanh. Sự kiện cũng vinh danh ba quốc gia có tăng trưởng xuất sắc, sáng kiến đột phá trên các hạng mục: phát triển bền vững, tăng trưởng và đổi mới.

ông Benoit Bazin - CEO Saint-Gobain (đầu tiên từ trái sang) và ông Nguyễn Trường Hải - Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam (thứ hai từ trái sang) tại sự kiện Rencontres 2023. Ảnh: Saint-Gobain

ông Benoit Bazin - CEO Saint-Gobain (đầu tiên từ trái sang) trao giải thưởng cho ông Nguyễn Trường Hải - Tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam (thứ hai từ trái sang) tại sự kiện Rencontres 2023. Ảnh: Saint-Gobain

Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ 1990, khởi đầu với thương hiệu Vĩnh Tường, trải qua 34 năm liên tục mở rộng, Saint-Gobain tại Việt Nam có 9 nhà máy, hơn 1.000 nhân viên và hơn 2.000 nhà bán lẻ cấp 2. Hơn 10.000 thợ thi công sử dụng các sản phẩm trong hệ sinh thái của Saint-Gobain tại các công trình trên toàn quốc.

"Tôi rất vui mừng với sự phát triển của thị trường Việt Nam và sẽ tiếp tục đầu tư tại đây, tập trung vào phát triển bền vững", CEO Benoit Bazin khẳng định.

Với gần 100 triệu dân, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nhu cầu hạ tầng tăng cao và cam kết "net zero" (mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050), Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện để Saint-Gobain tăng cường đầu tư thời gian tới.

CEO Benoit Bazin cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam. Đội ngũ tại Việt Nam có liên kết tốt với toàn bộ hệ thống nghiên cứu và phát triển toàn cầu, nơi tập đoàn chi tiêu khoảng 600 triệu USD mỗi năm cho hoạt động này.

Gần đây, việc giới thiệu dòng sản phẩm tấm xi măng sợi ở các thị trường khác như Nam Phi hay Malaysia, nhận được sự hỗ trợ lớn của đội ngũ tại Việt Nam. "Việt Nam thực sự là một trung tâm quan trọng, không chỉ đối với thị trường nội địa mà còn trong vai trò chuyên môn và nền tảng phát triển tại Đông Nam Á", ông Benoit Bazin đánh giá.

Song song đó, gia tăng đầu tư thông qua hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) cũng là hướng đi Saint-Gobain sẵn sàng thực hiện, nếu tìm được đối tác phù hợp. Năm 2015, tập đoàn này gây chú ý với thương vụ tiếp quản Vĩnh Tường thành công.

"M&A là một phần của hành trình phát triển của chúng tôi tại Việt Nam. Giống như ở Đông Nam Á, chúng tôi có hai thương vụ ở Malaysia năm qua", ông Benoit Bazin nói.

Thực tế, Saint-Gobain có điều kiện tốt để M&A. Tập đoàn ghi nhận lợi nhuận tăng gấp đôi trong 4 năm qua. "Chúng tôi có bảng cân đối tài chính mạnh mẽ, nên đủ nguồn lực tài chính để M&A", ông nói thêm.

Cam kết tăng cường đầu tư vào Việt Nam, CEO Saint-Gobain khẳng định chú trọng phát triển thị trường vật liệu xây dựng bền vững, đồng hành chặt chẽ cùng mục tiêu trung hòa carbon vào 2050 mà Chính phủ đã đặt ra tại COP26. Thực tế, mục tiêu này đồng điệu với định hướng Saint-Gobain.

Ông Benoit Bazin (trái) khẳng định sẽ chú trọng vào việc phát triển thị trường vật liệu xây dựng bền vững tại Việt Nam. Ảnh: Saint-Gobain

Ông Benoit Bazin (trái) khẳng định sẽ chú trọng vào việc phát triển thị trường vật liệu xây dựng bền vững tại Việt Nam. Ảnh: Saint-Gobain

Với phương châm Making the World a Better Home, Saint-Gobain có tầm nhìn là tập đoàn cung cấp vật liệu xây dựng nhẹ và bền vững hàng đầu thế giới. Để đạt điều đó, tập đoàn này triển khai theo từng quốc gia, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm, theo ông Benoit Bazin.

"Xây dựng bền vững tại Việt Nam tập trung ở nhu cầu xây dựng mới nhanh chóng và hiệu quả hơn để đáp ứng tăng trưởng dân số, đô thị hóa. Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang một môi trường xây dựng xanh hơn về tổng thể. Vì vậy, nơi đây có tiềm năng lớn", vị này nói.

Thời gian qua, Saint-Gobain Việt Nam đẩy mạnh đầu tư phát triển, tạo ra những sản phẩm và giải pháp chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường vật liệu bền vững. Giai đoạn 2017 - 2023, đơn vị này góp phần giảm 60% hàm lượng carbon trong sản phẩm.

Thành quả này đến từ loạt hoạt động nổi bật như: CO2 saving - cắt giảm lượng CO2 phát sinh trong sản xuất và vận chuyển; xây dựng và tuân thủ đánh giá LCA trên các dòng sản phẩm chính; nghiên cứu và phát triển nhóm vật liệu mới tiêu chí nhẹ và bền vững. Gần đây, doanh nghiệp này giới thiệu sản phẩm vữa tô nội thất gốc thạch cao Vĩnh Tường-gyproc, giải pháp thay thế phù hợp cho vữa tô cát, xi măng truyền thống.

Từ phát triển sản phẩm bền vững đến nhà máy sử dụng năng lượng tái tạo, thậm chí chiến lược vận chuyển để tối ưu hóa CO2, CEO Benoit Bazin cho biết sẽ có thêm nhiều sáng kiến "xanh". Một ngày nào đó, một nhà máy xanh mới có thể hiện diện tại đây. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ ngày càng xanh hơn trong lĩnh vực xây dựng", ông Benoit chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm