Doanh nghiệp

CEO Furusawa Yasuyuki: "AEON có nhiều cơ hội, thách thức tại Việt Nam"

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, nhà bán lẻ Nhật ra mắt 6 trung tâm mua sắm, bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON; trang thương mại điện tử AEON Eshop; khoảng 40 siêu thị, cửa hàng; thu hút 180 triệu lượt khách, trong đó có hơn 2 triệu thành viên... Kết quả trên là cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục tăng tốc dịch vụ lẫn sản phẩm chuẩn Nhật, nâng tầm phong cách sống người Việt.

Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc AEON Việt Nam - cho biết có vô số cơ hội mở rộng kinh doanh trong chặng đường sắp tới, tuy nhiên cũng không ít thách thức, nhất là thay đổi về xã hội và xu hướng tiêu dùng hậu Covid-19. Dịp này, ông trò chuyện với VnExpress về chiến lược bao phủ mô hình bán lẻ, định hướng tương lai.

- Ông có thể chia sẻ kỹ cơ hội và thách thức khi AEON đầu tư, tiếp cận thị trường Việt?

- Về thuận lợi, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ tốt đẹp, Chính phủ hai bên luôn ủng hộ và hợp tác chặt chẽ. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, dân số trẻ, tương tự thị trường Nhật cách đây 40 -50 năm, khi AEON Nhật Bản phát triển mạnh mẽ.

Tận dụng tốt lợi thế trên sẽ trở thành động lực cho AEON phát triển tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của các thiết bị di động, internet hiện nay, chắc chắn tốc độ tăng trưởng sẽ vượt trội hơn nữa.

Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam.

Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam.

Tuy vậy, cũng có không ít thách thức khi điều kiện xã hội và thị hiếu người dùng thay đổi rất nhanh. Chúng tôi băn khoăn làm sao đáp ứng được những mong muốn mới, tạo ra giá trị mới và có thể dự đoán được nhu cầu của người dân, từ đó đưa ra kế hoạch, hành động phù hợp.

- Ông nhiều lần khẳng định sứ mệnh của AEON là "nâng tầm phong cách sống người Việt". 10 năm qua, doanh nghiệp đã thực hiện điều này ra sao?

- Về cơ bản, ai cũng mong ăn ngon, mặc đẹp, nhà ở tinh tế và thỏa mãn mọi nhu cầu, nhưng không ít sản phẩm lại có mức giá cao hơn khả năng chi tiêu của nhiều người. Do đó, chúng tôi đã, đang nỗ lực cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, góp phần giúp người dùng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tiếp đó, khi nhu cầu người dùng ngày càng khắt khe, chúng tôi chủ trương cải tiến liên tục nhằm đáp ứng những thay đổi và cùng khách hàng hướng đến cuộc sống lý tưởng hơn.

Nhiều người nói với chúng tôi rằng họ chọn mua sắm ở AEON vì yên tâm chất lượng sản phẩm, phong phú, trải nghiệm thoải mái... Tôi cho rằng chúng tôi đã duy trì tất cả điểm mạnh trên, khiến khách hàng luôn thấy vui vẻ như lần đầu tiên đến, từ đó tạo niềm tin, sự tín nhiệm khiến họ quay trở lại.

Với lượng lớn khách gắn bó thời gian qua, tôi nghĩ tập thể doanh nghiệp đã thực hiện được sứ mệnh đã đặt ra. Tuy nhiên ở chặng đường tới, chúng tôi vẫn phải nỗ lực hơn nữa. Quan trọng nhất là lan tỏa sự tử tế tới khách hàng lẫn nhân viên.

AEON nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng, đẩy mạnh đầu tư thời gian tới.

AEON nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng, đẩy mạnh đầu tư thời gian tới.

- Bằng cách nào lan tỏa sự tử tế tới khách hàng và nhân viên như ông vừa nói?

- Trước tiên, nếu nhân viên có cơ hội trải nghiệm những điều tích cực, họ có thể lan tỏa việc tốt, sự tử tế đến mọi người. Rất nhiều người tiêu dùng viết thư cảm ơn, khiến nhân sự của chúng tôi vui vì hành động của mình được ghi nhận. Họ mang đến niềm vui cho người khác và bản thân họ cũng thấy hạnh phúc.

Tôi cho rằng truyền thông nội bộ rất quan trọng, giúp nhân viên hiểu rõ sứ mệnh của mình và cố gắng mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho người tiêu dùng. Ở công ty chúng tôi, các cấp quản lý luôn chia sẻ với toàn thể nhân sự khi nhận lời khen từ khách hàng, từ đó, niềm vui và sự tự hào này có thể lan toả đến mọi người, khuyến khích họ tiếp tục hành động tử tế.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận đóng góp của khách hàng, thường xuyên chia sẻ và thảo luận tìm giải pháp cải tiến, mang lại tiện lợi cho người mua.

- AEON Việt Nam có chiến lược gì đáp ứng kịp thời những thay đổi, mang đến trải nghiệm mới cho người dùng?

- Qua đại dịch Covid-19, có thể thấy xu hướng tiêu dùng khác hẳn trước đây: người dân quan tâm, chú trọng sức khỏe hơn; thay vì dùng tiền mặt, họ ưu tiên thanh toán điện tử hoặc mua sắm trực tuyến... Nếu nhà bán lẻ không theo kịp sự thay đổi đó, chắc chắn sẽ tụt lại phía sau hoặc bị đào thải.

Bên cạnh đó, chúng tôi chủ trương trước một bước, nghĩa là phải dự đoán nhu cầu người dùng và đưa ra sự điều chỉnh, cải tiến kịp thời.

Chúng tôi tăng cường "điểm chạm" nhằm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, cụ thể mở thêm các điểm kinh doanh mới, đa dạng hóa kênh bán hàng: trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị... hoặc trực tuyến.

Song song đó, sản phẩm cũng cần an toàn, phù hợp thị hiếu tiêu dùng ở từng địa phương. Kiểm soát vận chuyển hàng hóa hiệu quả và đảm bảo chất lượng cũng là ưu tiên của AEON Việt Nam.

- Còn mô hình nào ở Nhật chưa được đưa vào Việt Nam thưa ông?

- Chúng tôi không đơn thuần áp dụng hết mô hình bán lẻ Nhật tại thị trường Việt, thay vào đó phát triển thêm các hình thức kinh doanh mới, phù hợp với nhu cầu bản địa.

Hiện sản phẩm tại các điểm kinh doanh của AEON Việt Nam chủ yếu từ các nhà cung cấp nội địa, hàng nhập khẩu chiếm tỷ lệ khá thấp, chủ yếu nằm trong nhóm thực phẩm. Thời gian tới, chúng tôi đẩy mạnh đa dạng hóa danh mục sản phẩm, giúp khách có thêm nhiều lựa chọn.

Hóme Cóordy - nhãn hàng riêng của AEON về sản phẩm nội thất, gia dụng chất lượng Nhật Bản.

Hóme Cóordy - nhãn hàng riêng của AEON về sản phẩm nội thất, gia dụng chất lượng Nhật Bản.

- Mục tiêu của AEON Việt Nam những năm tới?

- Kế hoạch trung hạn tới 2025, chúng tôi sẽ đạt ít nhất 15 trung tâm mua sắm AEON; 100 siêu thị vừa và nhỏ MaxValu.

Bên cạnh đó, AEON Việt Nam đặt mục tiêu phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh xe đạp AEON Bicycle; cửa hàng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp Glam Beautique... nhằm phục vụ nhu cầu người dân tại các khu dân cư.

(ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm