Doanh nghiệp

Câu chuyện IPO Mỹ giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng mua bán sáp nhập

Thông qua việc IPO này các doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều cơ hội trong việc gia tăng giá trị doanh nghiệp và cơ hội tối đa nguồn vốn, góp phần làm sôi động chứng khoán Mỹ. 10 ngày sau, chính thức ký hợp đồng hợp tác tại văn phòng công ty Ideainvestor (lầu 17 trong tòa nhà Vincom Đồng Khởi, Quận 1). Từ đây, sự hợp tác với vai trò và mục tiêu mới: "Ideainvestor là nền tảng trực tuyến để doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất cho các doanh nghiệp cần bán đi hay cần gọi thêm vốn để phát triển thông qua dữ liệu của hàng ngàn nhà đầu tư trong hệ sinh thái của Ideainvestor. Với vai trò mới cùng đối tác Eden Capital sẽ giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam dễ dàng tham gia thị trường chứng khoán Mỹ, nhằm giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa vốn và dòng tiền cũng như nâng cao giá trị thương hiệu hoặc thực hiện mục tiêu thoái vốn để nghỉ hưu".

CEO của Eden Capital đã có những chia sẻ về những thách thức và cơ hội của việc IPO lên chứng khoán Mỹ.

Câu chuyện IPO Mỹ giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng mua bán sáp nhập - Ảnh 1.

Doanh nghiệp nào mới có thể tham gia IPO tại Mỹ (OTC hay Nyse hoặc Nasdaq)?

Doanh nghiệp được thành lập ít nhất 5 năm và có giá trị từ 20 triệu đô la Mỹ trở lên

Vậy doanh nghiệp đã tham gia chứng khoán ở Việt Nam hay Singapore thì có thể tham gia ở chứng khoán Mỹ?

Được, doanh nghiệp đã tham gia chứng khoán ở Việt Nam, Singapore, … đều được tham gia thị trường chứng khoán tại Mỹ

Vậy việc IPO tại Mỹ theo kinh nghiệm ông sẽ giúp được gì cho doanh nghiệp?

Doanh nghiệp có thể bán cổ phiếu trên toàn cầu và có nhiều lựa chọn, ngoài ra doanh nghiệp có thể vay vốn ở những ngân hàng nước ngoài từ đó giúp doanh nghiệp tối đa hóa phương tiện vốn, sẽ có nhiều trường hợp chủ doanh nghiệp sau khi IPO muốn thoát vốn để nghỉ ngơi về hưu.

Tiến trình IPO kéo dài trong bao lâu để được chấp nhận, có phải đem tất cả tài sản lên sàn IPO?

Thường các doanh nghiệp lớn sẽ tham gia thị trường NYSE & NASDAQ với thời gian từ 2-3 năm trong khi các doanh nghiệp qui mô vừa thì chúng tôi đề nghị tham gia thị trường OTC từ 3-6 tháng, tuy nhiên có những doanh nghiệp có thể 2-3 tháng là đủ. Và doanh nghiệp chỉ mang 20% giá trị tài sản tham gia IPO, còn lại 80% vẫn nằm trong tay doanh nghiệp, nếu giá IPO tốt thì 80% còn lại cũng sẽ sinh lợi.

Vậy doanh nghiệp hiện nay trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian 3 năm tới sẽ như thế nào?

Trong năm 2023 có lẽ châu Âu sẽ rơi vào khủng hoảng nên các nhà đầu tư sẽ không đầu tư vào châu Âu, vì vậy xét về mặt nào đó thì các nền kinh tế châu Á sẽ hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư phương Tây. Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ước tính. Sự dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang các nước lân cận trong khi Hồng Kông đã qua thời phát triển vàng son, vì vậy các nhà đầu tư phương Tây đang tìm kiếm cơ hội ở các thị trường tăng trưởng mới ở châu Á, chúng tôi xét về Nhật bản & Singapore đã không còn tiềm năng tăng trưởng nữa, Indonesia thì thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp. Xét về Việt Nam đang ở vị trí hoàn hảo để tận dụng xu hướng toàn cầu đang thay đổi này. Với việc IPO cho doanh nghiệp Việt Nam trong kế hoạch năm 2023 sẽ tạo ra những bước ngoặc để các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều cơ hội đầu tư và biết đến Việt Nam nhiều hơn.

Ông đã giúp bao nhiêu doanh nghiệp Trung quốc trong thời gian vừa qua và theo ông nghĩ thì doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trong lĩnh vực nào là tiềm năng phù hợp nhất?

Chúng tôi cùng nhóm chuyên gia đã lên sàn IPO cho trên 20 doanh nghiệp Trung quốc trong hơn 4 năm qua và các khách hàng đến từ nhiều ngành nghề như: Công ty xây dựng, bất động sản, nhà máy, nông nghiệp, thương mại, thương mại điện tử, Fintech, ngân hàng. Các khách hàng vừa qua đa phần niêm yết ở thị trường chứng khoán NYSE, NASDAQ.

Câu chuyện IPO Mỹ giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng mua bán sáp nhập - Ảnh 2.

Có được nguồn vốn đầu tư nghĩa là việc kinh doanh của bạn thành công được một nửa. Hãy liên hệ với Ideainvestor hôm nay, đội ngũ chuyên gia đã gọi vốn thành công cho nhiều doanh nghiệp tại Idea Investor sẽ thảo luận thêm với bạn về dịch vụ Tư vấn gọi vốn – Tìm nhà đầu tư và cùng đối tác Eden Capital giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu hóa vốn và dòng tiền cũng như nâng cao giá trị thương hiệu hoặc thực hiện mục tiêu thoái vốn để nghỉ hưu và lên sàn chứng khoán Mỹ dễ dàng hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm