Kỹ năng sống

Cậu bé chinh phục những đỉnh núi cao nhất Việt Nam

Hiện tại Quang Anh, con trai anh, đã chinh phục được bốn trong 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

"Đó là những chuyến đi tạo ra sự thay đổi, không chỉ cho con mà ngay cả với tôi", ông bố 36 tuổi là kỹ sư của một tập đoàn Hàn Quốc chia sẻ.

Gia đình anh Hoài Nam và bé Quang Anh cùng chinh phục ngọn núi Lảo Thần, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cuối năm 2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Gia đình anh Hoài Nam và bé Quang Anh cùng chinh phục ngọn núi Lảo Thần, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cuối năm 2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cuối năm 2021, được người bạn giới thiệu tham gia vào một nhóm leo núi, anh Nam lập tức bị chinh phục bởi vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và những thửa ruộng bậc thang vùng cao. Từ hôm đó, anh tìm hiểu về trekking (loại hình đi bộ đường dài kết hợp du lịch thể thao mạo hiểm, trải nghiệm khám phá thiên nhiên), lên kế hoạch thực hiện và gợi ý với vợ cho con trai đi cùng.

"Con mới 6 tuổi, đủ sức leo nổi không?", người vợ hỏi. Anh quả quyết cậu bé có thể làm được bởi trước đó đã từng đạp xe 24 km cùng bố.

Để thuyết phục con, người bố cho cậu bé xem hình ảnh về những ngọn núi được bao phủ bởi các tầng mây xếp chồng lên nhau, tạo nên khung cảnh đẹp như chốn bồng lai.

"Mây ăn được không bố?", Quang Anh hỏi khi nhìn vào bức ảnh. "Được, nếu như con chạm được vào nó". Sau câu trả lời, anh nhận cái gật đầu của con trai.

Cuối tháng 11/2021, cả gia đình bắt đầu chuyến chinh phục đầu tiên, đỉnh Lảo Thần cao 2.862 m thuộc xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đội đi gồm một người dẫn đường chuyên nghiệp cùng ba gia đình kèm con nhỏ. Quang Anh là thành viên ít tuổi nhất.

Cung đường trekking Lảo Thẩn khá đơn giản, người mới tham gia có thể vượt qua dễ dàng bởi địa hình chủ yếu là đồi cỏ thấp, quãng đường ngắn, ít phải leo. Họ xuất phát từ 8h sáng, đi qua khu rừng với những tán cổ thụ bám đầy rong rêu. Anh Nam kể, ngày trekking trời nắng nhẹ, không khí dịu mát, trên đường xuất hiện nhiều cỏ dại, cây khô trơ trụi trên những khoảng đồi trống, nơi nắng chiếu rọi tạo nên khung cảnh hoang sơ.

"Lần đầu tiếp xúc với thiên nhiên hoang dã, Quang Anh rất hào hứng, luôn là người dẫn đầu đoàn", anh nói.

Buổi chiều, mọi người đến trạm nghỉ qua đêm để sáng sớm hôm sau leo thêm một tiếng nữa lên đỉnh Lảo Thần. Đoạn đường gian nan bắt đầu xuất hiện, có đoạn dốc cao chẳng có đường leo, phải tự tìm điểm bám víu. Ban đầu chưa quen, cậu bé Quang Anh mệt, thở dốc. Anh Nam hướng dẫn con giữ bình tĩnh và tập thở bụng nhằm tăng sức bền.

"Nhiều đoạn khó tôi tưởng con sẽ bỏ cuộc nhưng không ngờ biểu hiện của Quang Anh vượt quá mong đợi", anh Nam kể. Những đoạn quá dốc, cậu bé tự biết hạ trọng tâm cơ thể, bò bằng hai tay tiến lên. Gió thổi mạnh nhiều lúc như cứa vào mặt nhưng cậu vẫn cố gắng đẩy người lên cao, không cần nhờ sự giúp sức từ bố.

Sau hơn một tiếng, cả đoàn lên được đỉnh cao nhất khi những tia nắng ban mai bắt đầu ló dạng. Bỏ lại hết mệt mỏi, Quang Anh chạy quanh đỉnh núi hò hét. "Nhìn xuống dưới thật đã", cậu vừa thở dốc vừa nêu cảm tưởng với bố.

Đoạn đường đi lên đã cực, lúc xuống trời mưa lại càng khó khăn. Trọng lượng cơ thể dồn hết vào mấy đầu ngón chân khiến ngón cái của Quang Anh tím bầm nhưng cậu không kêu ca thậm chí nêu nguyện vọng muốn được đi thêm nhiều chuyến nữa.

Sau chuyến leo Lảo Thần, tính cách cậu bé 6 tuổi cũng thay đổi rõ rệt. Quang Anh không còn mè nheo khi mẹ gọi dậy mỗi sáng, biết tự vệ sinh cá nhân, tắm rửa mà không cần trợ giúp của người lớn. Thậm chí cậu còn biết tự đun nước nấu mỳ, giúp mẹ rửa bát, việc trước đây chưa bao giờ đụng tay tới. Theo anh Nam, trong chuyến đi có một số anh chị lớn hơn vài tuổi biết tự lập mọi việc nên cậu muốn học theo.

"Không chỉ vậy, thay vì chơi game, mỗi khi cầm điện thoại con đã biết tìm hiểu thông tin về những ngọn núi nổi tiếng trong và nước ngoài, còn khám phá thêm về thế giới tự nhiên", Nam kể. Cậu bé cũng hối thúc bố đạp xe và chơi cầu lông thường xuyên hơn với mong muốn đủ sức khỏe cho những chuyến trekking lần sau.

Quang Anh chinh phục ngọn núi Tà Chì Nhù-một trong 5 đỉnh núi khó chinh phục ở vùng Tây Bắc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quang Anh chinh phục ngọn núi Tà Chì Nhù-một trong 5 đỉnh núi khó chinh phục ở vùng Tây Bắc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chuyến đi thứ hai của họ vào đầu năm 2022 lên đỉnh Tà Chì Nhù cao 2.979m ở Yên Bái - một trong 5 đỉnh núi khó chinh phục nhất vùng Tây Bắc.

Lần này, anh Nam không chọn đường mòn mà đi đường rừng băng qua suối để Quang Anh có thể cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. Dù đồ bảo hộ được trang bị đầy đủ hơn nhưng đường đi có nhiều khúc quanh, sườn dốc, trơn trượt khiến người đàn ông này vài lần vấp ngã. Mỗi lúc như vậy, Quang Anh lại lo lắng, quay sang thổi thổi, xoa xoa vết thương của bố.

"Xúc động ứa nước mắt. Trước đây tôi ít gần con nên không biết cậu bé lại tình cảm đến thế", Nam chia sẻ. Điều anh nhận được từ mỗi chuyến đi là sự gắn kết gia đình, gắn kết tình cha con. Nhưng ông bố nhớ nhất ở chuyến đi này là cách con trai đối mặt với khó khăn.

Núi leo khó, thời gian kéo dài khiến nhiều lần Quang Anh đuối sức, đòi ngồi nghỉ. Mỗi lúc như vậy, bố lại động viên "Dù đi chậm nhưng nhất định phải đi tiếp. Miễn con không bỏ cuộc, chắc chắn sẽ đến đích". Từ lời khích lệ, dù rất mệt nhưng cậu bé chỉ nghỉ ngơi một lúc sau đó tiếp tục hành trình mà không kêu ca hay đòi quay về.

Lần thứ ba rồi thứ tư, Quang Anh tiếp tục cùng bố chinh phục các đỉnh Lùng Cúng (Yên Bái) và Nhìu Cồ San (Lào Cai) trước và sau Tết Nguyên đán 2023. Vì hai lần đều đi với nhóm nhiều người lạ nên cậu được bố lập cho một tài khoản mạng xã hội, tham gia biểu quyết và có ý kiến như những thành viên khác.

Anh Nam giải thích, đối xử với con như một người bạn để Quang Anh thấy tầm quan trọng của bản thân cũng như hiểu được sự tôn trọng của bố dành cho mình. Đây cũng là cách người bố dần trao cho con quyền quyết định một số vấn đề, lắng nghe quan điểm và đưa ra lời khuyên khi cần thiết.

Quang Anh chinh phục ngọn núi Nhìu Cồ San, tỉnh Lào Cai vào cuối năm 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quang Anh chinh phục ngọn núi Nhìu Cồ San, tỉnh Lào Cai vào cuối năm 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những chuyến leo núi qua các bản làng vùng cao cũng là cơ hội mà cậu bé này học được nhiều điều quý giá. Quang Anh biết chia sẻ đồ của mình cho các bạn nhỏ, biết dỗ dành khi thấy em bé khóc. Bé hiểu được bản thân may mắn hơn các bạn khi có cuộc sống đầy đủ nên khi về nhà, cậu biết tiết kiệm và giữ gìn đồ dùng học tập. "Giờ không còn tình cảnh vài ngày lại mất bút, mất tẩy như trước nữa", anh Nam nói.

Đặc biệt, cậu bé cảm thấy thế giới quá rộng lớn, cần nhiều sức khỏe và kiến thức để khám phá. "Cháu tập thể dục mỗi ngày, tự lập làm mọi việc và học chăm ngoại ngữ để sau này còn chinh phục nhiều địa danh khác", Quang Anh nói. Ước mơ sau này của cậu là trở thành hướng dẫn viên du lịch, đưa khách quốc tế khám phá cảnh đẹp của Việt Nam và đi khắp nơi trên thế giới.

Đó là tương lai, còn hiện tại, Quang Anh và bố đang lên kế hoạch cho những chuyến đi tiếp theo cùng nhau chinh phục đủ 15 ngọn núi cao nhất Việt Nam - nơi mà mỗi lần đứng ở vị trí cao nhất, cậu đều thốt lên: "Luôn có cảm giác là người chiến thắng".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm