Công nghệ

"Cánh tay phải" của Sam Bankman-Fried nhận tội

Damian Williams, đại diện Văn phòng luật sư Mỹ ở New York, ngày 21/12 cho biết Ellison và Wang đã nhận tội lừa đảo trong vụ FTX. Cả hai đồng ý hợp tác với các công tố viên trong mọi yêu cầu.

Trong một thông cáo báo chí cùng ngày, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) buộc tội Ellison và Wang "lên kế hoạch lừa nhà đầu tư FTX trong nhiều năm". SEC cũng cáo buộc Ellison đã làm theo chỉ đạo Sam Bankman-Fried để thao túng giá của FTT - token quản trị của sàn FTX.

Caroline Ellison (trái) và Gary Wang (phải). Ảnh: Twitter/LinkedIn

Caroline Ellison (trái) và Gary Wang (phải). Ảnh: Twitter/LinkedIn

Ngoài ra, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng buộc tội Ellison và Wang gian lận. Williams cho biết, cả hai đã nhận hầu hết tội danh do SEC, CFTC và các công tố viên đưa ra.

Cũng theo ông, Bankman-Fried đang bị FBI giam giữ và "đang trên đường trở về Mỹ" và sẽ ra hầu tòa "càng sớm càng tốt". Ông này cho biết cựu CEO FTX đã đến Mỹ từ cuối ngày 21/12 sau khi chính quyền Bahamas chấp nhận yêu cầu dẫn độ từ Mỹ.

Trước đó, hồ sơ từ SEC, CFTC cùng các công tố viên liên bang từ Văn phòng luật sư Mỹ ở New York cho thấy, Bankman -Fried là người đứng sau "một trong những vụ gian lận tài chính lớn nhất lịch sử nước Mỹ". Còn theo bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn liên bang, nhà sáng lập và cựu CEO FTX bị cáo buộc 8 tội danh về lừa đảo, rửa tiền, vi phạm luật tài chính và có thể ngồi tù tối đa 115 năm.

Ellison sinh năm 1994, là con gái của Glenn Ellison, trưởng khoa kinh tế tại Học viện Công nghệ Massachusetts, và mẹ là Sara Fischer Ellison, giảng viên khoa kinh tế cùng trường. Trong nhiều năm, Ellison hết lòng ủng hộ Bankman-Fried và được xem là cánh tay phải đắc lực của cựu CEO. Khi điều hành quỹ phòng hộ Alameda Research, cô luôn thể hiện sự cẩn trọng và là một trong những nhân vật nữ hiếm hoi điều hành công ty tiền số.

Một số nguồn tin nói Ellison và Bankman-Fried có mối quan hệ tình cảm. Họ ở chung với nhau trong nhóm 10 người tại căn hộ kiêm văn phòng làm việc trị giá 40 triệu USD ở Bahamas trước khi FTX sụp đổ.

Trong khi đó, Gary Wang, quốc tịch Mỹ, là đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của sàn FTX. Trước khi FTX sụp đổ, ông sở hữu 16% cổ phần trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của sàn, nắm giữ một lượng token FTT trị giá khoảng 600 triệu USD.

Bên cạnh tiền số, Wang còn đầu tư nhiều lĩnh vực khác với tổng tài sản hiện tại hơn bốn tỷ USD, theo Forbes. Tuy nhiên, danh tính của ông khá bí ẩn. Khi chưa khởi nghiệp trong lĩnh vực tiền điện tử, Wang học về khoa học máy tính tại MIT, sau đó trở thành kỹ sư phần mềm tại Google, làm tại mảng đặt vé máy bay Google Flight.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm