Công nghệ

"Cánh tay phải" của Elon Musk

Birchall, 47 tuổi, được đánh giá là một trong những người quan trọng nhất phía sau sự thành công của Elon Musk và mạng lưới các mối quan hệ của tỷ phú Mỹ. Ông được xem như "quản gia" của Musk khi điều hành công ty gia đình Excession - nơi chuyên xử lý mọi thứ, từ việc sắp xếp các khoản vay, thuê vệ sĩ, mua bán nhà cho đến những ý tưởng điên rồ và thường xuyên gây tranh cãi của vị tỷ phú.

Jared Birchall xuất hiện trên phố vào tháng 12/2019. Ảnh: Bloomberg

Jared Birchall xuất hiện trên phố vào tháng 12/2019. Ảnh: Bloomberg

Với những người chuyên xử lý chuyện hậu trường như Birchall, các hoạt động chủ yếu âm thầm và không ai biết. Tuy nhiên, vai trò của ông đã thực sự lộ diện thông qua việc Musk mua lại Twitter.

Nhân vật quan trọng trong thương vụ Twitter

Birchall được mô tả "về cơ bản là người định hình cho Musk - một tỷ phú thất thường, thường xuyên gây ra tranh cãi". Vai trò đó ngày càng trở nên phức tạp khi Musk tìm cách mua Twitter với giá 44 tỷ USD, nhưng người "xoay tiền" lại là Birchall.

Theo một số nguồn tin nói với Bloomberg, Birchall là một phần của vòng kết nối giữa Musk với phố Wall để sắp xếp các khoản vay - thứ vốn là chìa khóa để đảm bảo thương vụ Twitter hoàn tất. Dù thiếu kinh nghiệm trong các vụ mua bán tỷ USD, Birchall lại có mối quan hệ tốt với các ngân hàng thông qua công ty cũ Morgan Stanley nhằm thúc đẩy việc vay mượn hoặc đầu tư.

Ngày 5/5, Musk tiết lộ một nhóm nhà đầu tư đang góp số tiền hơn 7 tỷ USD để hỗ trợ mua Twitter. Họ gồm phú Larry Ellison của Oracle, công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance. Một nguồn tin nội bộ của Binance nói rằng Birchall là một trong những đầu mối liên hệ. Ông tích cực thương thuyết qua videocall để giúp thúc đẩy giao dịch.

Cuộc sống yên bình

Birchall được mô tả một người đàn ông lịch lãm. Tuy nhiên, với vẻ ngoài không quá đặc biệt, các đồng nghiệp cũ tại Goldman Sachs và Merrill Lynch dường như không hề nhớ đến ông.

Birchall bắt đầu làm việc trong lĩnh vực tài chính tại Goldman Sachs năm 1999, sau khi tốt nghiệp Đại học Brigham Young. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, năm 2000, ông chuyển đến Merrill Lynch ở Los Angeles. Tại đây, ông bị sa thải do "gửi thư cho khách hàng mà không có sự chấp thuận của ban quản lý".

Năm 2010, Birchall gia nhập Morgan Stanley. Một số người cho biết Birchall không quá xuất sắc trong công việc nhưng lại giỏi quản lý tài sản, nhất là cho những người giàu có.

Sau đó, Musk đã gọi cho Birchall.

Năm 2016, Birchall rời Morgan Stanley và giúp Tesla thành lập Excession - tên gọi được đặt theo cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Iain Banks. Nội dung cuốn sách tập trung vào một vật thể ngoài hành tinh có tên Excession, nơi có nhiều thế lực muốn giành quyền kiểm soát.

Phần lớn việc quản lý một văn phòng gia đình là sự phù hợp với văn hóa của gia chủ. Tuy nhiên, Excession dường như có quy mô rất nhỏ so với những gì người ta tưởng tượng phía sau Musk - người giàu nhất thế giới với khối tài sản 250 tỷ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index. Thực tế, tài sản của Musk đều nằm ở các công ty riêng gồm Tesla, SpaceX, Boring Company và Neuralink. Ngoài ra, ông cũng đầu tư vào tiền số và bất động sản trước khi bán chúng.

Trong quá khứ, Musk từng thừa nhận Excession chỉ có hai người điều hành. Nó khác xa với các công ty gia đình tương tự. Chẳng hạn, Cascade của Bill Gates sử dụng hàng chục người thuộc nhiều nhóm khác nhau để quản lý nhiều danh mục gồm đầu tư mạo hiểm, bất động sản, chứng khoán...

Theo báo cáo của Morgan Stanley, những người đứng đầu một văn phòng gia đình lớn thường kiếm được khoảng từ một triệu đến ba triệu USD một năm. Khoản tiền có thể cao hơn rất nhiều tùy thuộc vào trách nhiệm, đặc biệt nếu nó bao gồm việc quản lý trực tiếp tiền bằng cách chọn cổ phiếu hoặc quỹ đầu cơ để đầu tư.

Không giống ông chủ của mình với tài khoản Twitter gần 90 triệu lượt theo dõi, sự hiện diện của Birchall trên nền tảng này rất mờ nhạt. Ông theo dõi khoảng 40 người, gồm Musk, chưa bao giờ tweet hoặc thích một tweet nào. Trên Facebook, ông hoạt động nhiều hơn, thỉnh thoảng đăng ảnh gia đình hoặc chia sẻ một số bài viết.

Trợ thủ đắc lực của Musk

Năm 2020, Birchall và gia đình chuyển đến Texas, mua một ngôi nhà ở Austin trị giá 2,25 triệu USD để tiện quản lý Excession và một số các tổ chức như Musk Foundation, trường Ad Astra... Tất cả đều liệt kê Birchall là nhân sự cấp cao, như giám đốc, quản lý, giám đốc tài chính hoặc một số chức danh khác. Ông cũng là giám đốc điều hành của công ty cấy chip não Neuralink.

Tuy nhiên, ông không nhất thiết phải điều hành các doanh nghiệp hoặc tổ chức kể trên. Một nguồn tin giấu tên cho biết, Birchall hiếm khi đến văn phòng Neuralink và không tham gia vào công việc hàng ngày của công ty.

Thay vào đó, Birchall có nhiệm vụ quan trọng hơn. Ông thường xuyên tạo dựng mối quan hệ với các ngân hàng lớn mà Musk thường thực hiện khoản vay lớn. Thương vụ Twitter là ví dụ điển hình.

Năm 2018, Musk bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) điều tra khi tweet về khả năng công ty có thể trở thành công ty tư nhân. Trước khủng hoảng này, Musk được cho là đã nhắn hàng trăm tin với người duy nhất là Birchall.

Cũng trong năm 2018, khi Musk bị kiện tội "phỉ báng" vì đề xuất sử dụng tàu ngầm SpaceX để giải cứu đội bóng đá nhí bị mắc kẹt ở Thái Lan, Birchall đã sử dụng biệt danh James Brickhouse và tìm mọi cách để bảo vệ ông chủ. Cuối cùng, Musk thắng kiện.

Những năm gần đây, Birchall đóng vai trò lớn trong việc liên lạc với các tổ chức phi lợi nhuận thay mặt cho quỹ từ thiện Musk Foundation, như cam kết đóng góp 100 triệu USD cho bảo vệ môi trường, quà tặng cho Feeding Texas và hàng triệu USD cho nghiên cứu Covid-19.

Những người đã tiếp xúc với Birchall đánh giá ông là người tuyệt vời. "Nếu bạn không hòa nhập được văn hóa với gia đình nơi làm việc, bạn sẽ không tồn tại được lâu. Tôi tin rằng ngoài kỹ năng công việc là điều mà Birchall luôn giỏi, ông ấy cũng có sự tương tác tuyệt vời với Musk", Tayyab Mohamed, CEO của Agreus Group, tập đoàn chuyên về nhân sự cho các công ty gia đình, nhận xét.

(theo Bloomberg)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm