Doanh nhân

Càng khó khăn, doanh nghiệp càng phải đầu tư vào mạng xã hội?

Lỗ thủng nhỏ có thể làm đắm con thuyền lớn

Là người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển social doanh nghiệp, ông Đỗ Tiến Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại và Truyền thông Sunny Việt Nam cho biết, rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí tập đoàn lớn phải trả giá đắt vì coi thường mạng xã hội. Đặc biệt là các doanh nghiệp bỏ thông tin tiêu cực phản ánh trên mạng.

Rất nhiều trường hợp cho thấy, có khi chỉ từ 1 status của ai đó trên Facebook rồi thông tin lan toả, báo chí vào cuộc, cơ quan chức năng tham gia… đến khi lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra thì đã quá muộn. Có khi một nhà hàng do lỗi vô tình mà phải đóng cửa chỉ vì một con ruồi.

Càng khó khăn, doanh nghiệp càng phải đầu tư vào mạng xã hội? - 1

“Đừng quên lỗ thủng nhỏ cũng có thể làm đắm một con thuyền lớn. Ngày nay không thể kinh doanh lớn mà không nghĩ tới social. Hãy coi nó như một kênh truyền thông chủ động, đồng thời nắm trong tay công cụ để lắng nghe thông tin, xử lý tình hình ngay ở thời điểm tốt nhất”, ông Đỗ Tiến Thành tư vấn.

Có thể nói trong những năm vừa qua, mạng xã hội và thương mại điện tử là hai lĩnh vực có nước nhảy vọt thần kỳ. Hiện nay Việt Nam đã có hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội mỗi ngày. Tương tự, trong thương mại điện tử, có đến hơn 45 triệu người Việt mua hàng tiêu dùng trực tuyến, và hơn 70% người tiêu dùng đã từng tìm kiếm và mua sắm trên Internet.

Mỗi ngày, người Việt dành trung bình 2 tiếng 21 phút dùng MXH để nhắn tin, kết nối, tương tác, làm việc... Tính đến tháng 1/2021, có 68 triệu tài khoản Facebook (với 87,3% người dùng trên 13 tuổi) có thể tiếp cận được, tăng thêm 7 triệu so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, YouTube cũng không hề kém cạnh với 55,7 triệu tài khoản có thể tiếp cận được bằng quảng cáo. 

Tương lai của quyền lực

Ông Đỗ Tiến Thành cho hay, Công ty Sunny có kinh nghiệm trong việc tư vấn và triển khai nhiều chiến dịch marketing cho doanh nghiệp trên hệ thống social mà công ty đang sở hữu.

Công ty CP Thương mại và Truyền thông Sunny Việt Nam không chỉ sở hữu các cộng đồng mà còn nhiều hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cho công ty, cá nhân. Ngoài ra, công ty còn có thế mạnh về social listening, để nhận diện, kiểm soát thông tin tiêu cực, đánh giá khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra các gói giải pháp để quản trị hình ảnh trên mạng xã hội.

Càng khó khăn, doanh nghiệp càng phải đầu tư vào mạng xã hội? - 2

Doanh nhân trẻ Đỗ Tiến Thành cũng kết nối những người nổi tiếng, hot Facebooker, KOLs… trong mọi lĩnh vực để có thể giúp doanh nghiệp chạy các chiến dịch quảng cáo.

Theo ông Thành, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cắt bỏ các chi phí hoạt động. Tuy nhiên một trong những khoản phải đẩy mạnh chính là social marketing. Bởi nó có thể tạo ra đột phá về mặt thương hiệu, tiếp cận tốt nhất tới đối tượng khách hàng tiềm năng mới. “Đôi khi nó mở ra cho doanh nghiệp một cơ hội mới, thậm chí tạo ra một phân khúc khách hàng hoàn toàn mới, thay đổi cách một doanh nghiệp vận hành”, ông Đỗ Tiến Thành tiết lộ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm