Doanh nghiệp

Cách Tập đoàn KES chuẩn hóa quy trình sản xuất gỗ công nghiệp

Kiểm định nghiêm ngặt từng khâu

Theo đại diện doanh nghiệp, tất cả công đoạn sản xuất ra tấm ván thô MDF, hay tấm ván phủ melamine, tấm ván sàn mang thương hiệu KES đều trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt. Thậm chí, có công đoạn phải kiểm tra liên tục 2 giờ một lần, mỗi ngày để đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định và đúng chuẩn.

Đơn cử, mỗi lô sản phẩm sàn gỗ công nghiệp xuất đi Mỹ của hãng đều trải qua các bước kiểm tra từ độ trầy của bề mặt, tính mài mòn bề mặt đến kiểm tra độ ẩm, độ trương nở, nồng độ fomaldehyde, khả năng chống nước theo tiêu chuẩn quốc tế trước khi được xuất kho.

Các sản phẩm phải trải qua nhiều bài kiểm tra về chất lượng trước khi đến tay người dùng. Ảnh: KES

Các sản phẩm phải trải qua nhiều bài kiểm tra về chất lượng trước khi đến tay người dùng. Ảnh: KES

Doanh nghiệp khắt khe từ khâu nguyên liệu đầu vào. Mỗi ngày, cách cổng nhà máy ở Đồng Phú (Bình Phước) vài trăm mét, đoàn xe tải xếp hàng chờ vào giao củi gỗ. Theo thống kê của doanh nghiệp, 2.500 tấn củi gỗ được nhập vào mỗi ngày, tương đương khoảng 200-250 xe tải lớn. Nguyên liệu củi được công ty thu mua đều có nguồn gốc từ rừng trồng, được phép khai thác và dễ dàng truy xuất "lý lịch".

Ngoài ra, khâu kiểm tra quan trọng đối với mỗi dòng sản phẩm ván của KES là kiểm tra đạt chuẩn hàm lượng phát thải formaldehyde.

Tiêu chí an toàn sức khoẻ người dùng được ưu tiên, doanh nghiệp tự chủ sản xuất chất keo để kiểm soát chính xác hàm lượng formaldehyde. Việc sử dụng chất keo để trộn vào sợi gỗ cho sản xuất ván cũng được tính toán hàm lượng chính xác bằng công nghệ tự động. Từ đó, đơn vị đảm bảo hàm lượng và nồng độ formaldehyde theo tiêu chuẩn quy định trên ván trong quá trình sản xuất.

Khi sản xuất xong, ván thành phẩm sẽ được lấy mẫu để đo hàm lượng formaldehyde lần cuối, nhằm chắc chắn sản phẩm đúng tiêu chuẩn an toàn trước khi đến tay người dùng.

KES đề cao tính tự động hoá trong vận hành tại nhà máy. Ảnh: KES

KES đề cao tính tự động hoá trong vận hành tại nhà máy. Ảnh: KES

KES kiểm soát chặt chẽ chất lượng từng lô hàng và có thể truy xuất nhanh nhờ mạnh tay đầu tư vào hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể SAP S/4HANA, với mức đầu tư lên tới 5 triệu USD.

Công thức kiểm định - nguyên tắc 1-10-100

Mỗi công đoạn, từ lúc mua nguyên vật liệu thô đến khi thành sản phẩm bán ra thị trường, doanh nghiệp đều đặt ra quy định, tiêu chuẩn kiểm định cao, theo chuẩn quốc tế và kiểm tra nhiều lần trong từng bước nhỏ khi sản xuất.

Ông Trịnh Hữu Kiên - Tổng giám đốc Tập đoàn KES cho biết, từ người lãnh đạo cao nhất đến những công nhân làm công đoạn đơn giản nhất như cắt những miếng nhựa dư khi dán vào mặt dưới của tấm ván, ai cũng nằm lòng ba con số 1-10-100.

"Chúng ta sẽ thiệt hại 1 nếu không phát hiện ra lỗi ở khâu nguyên liệu, thiệt hại 10 nếu không phát hiện ra lỗi ở quá trình sản xuất và thiệt hại 100 nếu không phát hiện ra lỗi khi để sản phẩm đến tay khách hàng", ông Kiên nói.

Các sản phẩm đều được chăm chút kỹ càng trước khi đến tay người dùng. Ảnh: KES

Các sản phẩm đều được chăm chút kỹ càng trước khi đến tay người dùng. Ảnh: KES

Từ những ngày đầu hoạt động, công ty hướng tới mục tiêu đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Hiện tại, doanh nghiệp sở hữu đầy đủ chứng chỉ để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu. Các chứng chỉ bao gồm CARB P2/EPA, ISO 9001, FloorScore, Greenguard...

"Để đạt những chứng chỉ này không dễ dàng, nhưng từ khi ra đời, chúng tôi đã xác định DNA của mình: phải mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng", ông Trịnh Hữu Kiên cho biết.

Hiện tại, doanh nghiệp này được tập đoàn SGS - một trong những tập đoàn lớn của thế giới trong lĩnh vực giám sát, cấp giấy chứng nhận cho tiêu chuẩn CARB P2/EPA, chứng nhận đạt chuẩn để kiểm tra cho phòng Lab. Tất cả nhân viên kỹ thuật, kỹ sư KES tham gia vào việc kiểm tra chất lượng sản phẩm đều kinh qua những khóa đào tại của SGS. Hiện tại, SGS duy trì kiểm tra, đánh giá sản phẩm và phòng Lab theo định kỳ.

KES viết tắt từ Kim Tín Excellent Standard, thương hiệu mới của Tập đoàn Kim Tín. "Dù mang thương hiệu nào, kim chỉ nam của chúng tôi vẫn là 'chữ tín quý như vàng'", đại diện doanh nghiệp nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm