Công nghệ

Cách nhận biết người thành công và mơ mộng của Steve Jobs

"Phần lớn không bao giờ nhấc điện thoại và gọi. Hầu hết không bao giờ hỏi. Đó là điểm phân biệt giữa người làm mọi thứ với người chỉ mơ về việc làm những điều đó", Steve Jobs nói trong cuộc phỏng vấn năm 1994 và mới được Inc Magazine nhắc lại.

Jobs kể hồi năm 12 tuổi, ông từng thu hết sự can đảm để gọi điện thoại cho Bill Hewlett, nhà đồng sáng lập tập đoàn máy tính HP. "Cháu muốn lắp một máy tần số kế, không biết ngài có linh kiện thừa cho cháu hay không?", Jobs nói trong cuộc gọi.

Hewlett tỏ ra thích thú với sự dũng cảm của cậu bé, cười lớn và đồng ý cho Jobs linh kiện mà ông cần, kèm với công việc làm hè tại HP. "Lúc đó tôi như ở thiên đường", nhà đồng sáng lập Apple cho hay.

Steve Jobs trong sự kiện Macworld ngày 15/1/2008. Ảnh: Reuters

Steve Jobs trong sự kiện Macworld ngày 15/1/2008. Ảnh: Reuters

Cuộc điện thoại với Hewlett có tác động lớn đối với Steve Jobs. Nó dạy cho ông một trong những bài học quý giá nhất sự nghiệp, đó là luôn sẵn sàng hỏi để có được điều mình muốn.

Một nghiên cứu do Harvard Business Review tiến hành cho thấy 75-90% người lao động sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp nếu được hỏi. Tuy nhiên, phần lớn đều tỏ ra ngần ngại trong việc đề nghị đồng nghiệp và cấp trên.

Bên cạnh đó, Steve Jobs cho biết ông coi sai lầm là một loại tài sản và cơ hội. Đối với hầu hết công ty và việc làm sản phẩm, thành công không diễn ra như một sự kiện mà là một quá trình, đi kèm với sự tinh tế trong một khoảng thời gian nhất định. Và theo Jobs, sự tinh tế đó đến từ việc phạm sai lầm. "Thẩm mỹ của bạn trở nên tốt hơn khi bạn phạm sai lầm", ông nói.

(theo Inc)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm