Doanh nghiệp

Cách ngân hàng số Cake dùng AI để phục vụ 4,1 triệu khách hàng

Sau ba năm ra mắt, hiện Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) phục vụ 4,1 triệu người dùng và huy động được gần 6.000 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân.

Lý giải đà tăng trưởng trong bối cảnh thị trường vốn và sức mua trong nước giảm, lãnh đạo Cake đánh giá, thành công của ngân hàng số đến từ việc định hướng người dùng ngay từ đầu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Hai nhóm khách hàng mục tiêu tại Cake có độ tuổi từ 22-30 và 30-40. Đây là nhóm khách hàng muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, tiện lợi và sẵn sàng thử những dịch vụ mới. Do đó, AI tạo sinh được ngân hàng số này ứng dụng trong sản phẩm để tạo ra các trải nghiệm nhanh chóng, liền mạch, cá nhân hóa người dùng.

Ông Nguyễn Hữu Quang – CEO Ngân hàng số Cake by VPBank. Ảnh: Cake

Ông Nguyễn Hữu Quang – CEO Ngân hàng số Cake by VPBank. Ảnh: Cake

Nhờ trí tuệ nhân tạo, khẩu hiệu "Dễ như Cake" dần được hiện thực hóa trong sản phẩm. Khách hàng mất chưa tới 2 phút đăng ký để sử dụng một dịch vụ tài chính bất kỳ trên Cake, rút ngắn thời gian so với mô hình tài chính truyền thống.

Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Ngân hàng số Cake cho biết ứng dụng này có thể đồng hành với khách hàng trong mọi nhu cầu tài chính cá nhân và cá nhân hóa trải nghiệm. Đơn cử mỗi ngày khi gọi xe công nghệ Be đi làm hoặc giao đồ ăn, người dùng có thể thanh toán qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake để được giảm 20%.

Khi có nhu cầu giải trí, khách hàng có thể mua vé concert của nghệ sĩ yêu thích ngay trên ứng dụng Cake, hoặc trải nghiệm những nội dung giải trí trực tuyến trên VieON một cách tiết kiệm thông qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Cake - VieON.

Với trường hợp cần ứng tiền gấp, người dùng có thể mở Cake để giải quyết nhu cầu tài chính ngay tức thì. Muốn đổi từ xe máy xăng sang xe điện, người dùng có thể chọn gói vay trả góp mua xe máy điện từ Cake và thao tác trên ứng dụng Viettel Money để nhân tối đa ưu đãi.

Đến kỳ nhận lương, khách hàng có thể mở một sổ tiết kiệm đa dạng kỳ hạn hoặc mua thêm chứng chỉ quỹ để đầu tư với các thao tác đơn giản.

Trên ứng dụng Cake, đội ngũ phát triển sản phẩm đã tích hợp đầy đủ các dịch vụ như thanh toán hóa đơn, vay ứng tiền nhanh, mở sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng, mua chứng chỉ quỹ, mua trả góp xe máy điện...

Việc liên kết nhiều đối tác để mở rộng hệ sinh thái tài chính số giúp Cake mở rộng thị phần. Ảnh: Cake

Việc liên kết nhiều đối tác để mở rộng hệ sinh thái tài chính số giúp Cake mở rộng thị phần. Ảnh: Cake

Trong giai đoạn tiếp theo, ngân hàng số này định hướng sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp, dịch vụ tài chính số được thiết kế theo kiểu "may đo cá nhân", đến từ nhu cầu, hành vi, thói quen của tập khách hàng mục tiêu. Công cụ để giải bài toán sẽ là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI).

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy và định vị Cake by VPBank trở thành 'Next Gen AI Bank' trong 3 năm tới", ông Nguyễn Hữu Quang nói.

Theo đó, Cake định hướng trở ngân hàng thuần số ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trải nghiệm, phục vụ khách hàng. AI không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số.

Ông Quang đánh giá công thức thành công của Cake trong ba năm qua là sự kết hợp của việc xây dựng định hướng rõ ràng, xác định được tập khách hàng trọng tâm là nhóm từ trước đến nay vẫn chưa được tiếp cận các sản phẩm tài chính số, hoặc chưa được ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ. Bước tiếp theo, Cake ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí vận hành, quản trị, cũng như xây dựng dải sản phẩm chất lượng cao, tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ.

Cake hiện có 4,1 triệu khách hàng sau 3 năm hoạt động. Ảnh: Cake

Cake hiện có 4,1 triệu khách hàng sau 3 năm hoạt động. Ảnh: Cake

Kết hợp cùng AI tạo sinh, lãnh đạo Cake kỳ vọng công thức này sẽ giúp ngân hàng thuần số mang trải nghiệm tốt cho khách hàng, từ đó sẽ tối ưu được nguồn thu, trở thành ngân hàng sinh lời và phát triển bền vững.

Ông Quang chia sẻ, chỉ khoảng 5% ngân hàng số đang hoạt động trên thế giới là có lợi nhuận, vì phần lớn dịch vụ đều được cung cấp miễn phí.

"Chúng tôi đang phát triển ở một quy mô tốt tại Việt Nam và đang trên hành trình lọt vào top 5% ngân hàng số hoạt động có hiệu quả trong năm 2024", ông Quang nêu định hướng tương lai.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm