Công nghệ

Cách bảo vệ pin iPhone

Từ iPhone 8, điện thoại của Apple bắt đầu hỗ trợ sạc nhanh. Hãng cũng đã phát triển một số tính năng như tối ưu tốc độ sạc, điều chỉnh việc sạc dựa trên thói quen của người dùng.

Hiểu về pin iPhone

Apple cho biết pin iPhone được thiết kế để giữ lại tới 80% dung lượng ban đầu sau 500 chu kỳ sạc đầy. Một chu kỳ sạc được xác định bằng việc cạn kiệt hoàn toàn về 0, sau đó sạc đầy đến 100%.

Tuổi thọ pin thay đổi tùy theo thực tế. Người dùng trung bình dự kiến duy trì tình trạng pin của họ ở mức trên 80% trong hai năm đầu khi sử dụng thường xuyên. Nếu dung lượng xuống dưới 80% sau một năm sử dụng, đây được xem là điều đáng lo ngại và Apple sẽ thay thế miễn phí cho người dùng.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, người thường xuyên sạc lúc iPhone sắp cạn pin đến khi đầy 100% sẽ khiến máy nhanh bị chai pin hơn.

Mô phỏng một chu trình sạc của iPhone. Đồ họa: Apple

Mô phỏng một chu kỳ sạc của iPhone. Đồ họa: Apple

Apple không công khai các biện pháp bảo vệ pin, thay vào đó, hãng chú thích trong trang cuối bản cập nhật phần mềm rằng khi chất lượng pin iPhone xuống dưới 80%, hệ điều hành sẽ cho phép máy tắt nguồn dù pin vẫn còn để đảm bảo không gặp vấn đề quá nhiệt dẫn đến tình trạng chai pin trở nên tồi tệ hơn.

Tính năng này khiến Apple từng hứng chịu nhiều vụ kiện từ người dùng và hãng đã phải đưa ra lời xin lỗi, giải thích việc này nhằm giúp kéo dài tuổi thọ pin chứ không phải mánh khóe ép lên đời iPhone.

Mẹo dùng pin hiệu quả

Trung bình, iPhone giảm 10% hiệu suất qua từng năm, tùy thuộc việc được sử dụng như thế nào. Tuy nhiên vẫn có một số mẹo cải thiện tuổi thọ pin.

Đầu tiên, không để điện thoại trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Khi gắn iPhone trên xe hơi và bật liên tục, nên dùng kẹp có thông hơi ở mặt lưng thay vì dùng loại bản to, ốp toàn bộ phía sau. Không để máy trong xe, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng và nhiệt độ cao, hay không để máy cạn pin rồi mới sạc, nhưng cũng không nên sạc một cách vô tội vạ. Chỉ nên sạc trước khi pin bắt đầu "báo đỏ".

Apple từng cảnh báo sạc qua đêm ảnh hưởng không tốt đến pin. Nhưng trong trường hợp cần smartphone đầy năng lượng để sẵn sàng sáng hôm sau, người dùng vẫn có thể làm điều đó. Theo các chuyên gia, thói quen này tương đối an toàn nếu chọn sạc có dây, công suất dưới 18 W, thay vì sạc nhanh. Người dùng cũng nên tránh sạc qua đêm bằng MagSafe hoặc Qi.

Theo Apple Insider, thứ tự ưu tiên cho pin của iPhone là sạc chậm, sạc nhanh, sạc MagSafe và hạn chế sạc Qi.

Ưu, nhược điểm của từng loại sạc

Dù Apple đã phát triển các thế hệ sạc không dây, nghiên cứu cho thấy sạc truyền thống qua cổng Lightning là cách hiệu quả nhất cho iPhone vì điện năng truyền trực tiếp qua dây dẫn, đảm bảo hiệu suất cao, ổn định và ít bị quá tải nhiệt nhất.

iPhone bắt đầu "sạc nhanh" khi sử dụng bộ chuyển đổi 18 W trở lên, hỗ trợ Power Delivery. Tính năng này cho phép từ iPhone 8 trở đi có thể sạc đầy 50% dung lượng trong 30 phút. Tuy nhiên, hạn chế của sạc nhanh là pin sớm xuống cấp do các điện cực phải hoạt động tốc độ cao, độ hao mòn diễn ra nhanh hơn. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sạc nhanh khi thật sự cần thiết.

Minh họa iPhone đang được sạc. Ảnh: Apple Insider

Minh họa iPhone đang được sạc. Ảnh: Apple Insider

Sạc không dây ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì tính tiện lợi. Người dùng chỉ cần đặt iPhone lên bề mặt sạc là có thể bắt đầu chu trình cung cấp năng lượng cho máy. MagSafe trên iPhone còn giúp cố định máy vào nam châm, vừa giúp giữ thiết bị khỏi bị rơi rớt vừa giúp tăng tốc độ sạc.

Sạc không dây sử dụng các cuộn dây cách nhau một khoảng hở nhỏ để truyền năng lượng từ cuộn này sang cuộn khác. Hiệu quả và tốc độ được cải thiện khi các cuộn dây ở gần nhau. Công nghệ MagSafe cho phép iPhone sạc với công suất 15 W.

Tuy nhiên, thử nghiệm thực tế cho thấy không phải lúc nào MagSafe cũng đạt tốc độ tối đa. Người dùng cần củ sạc nguồn 20 W để kết nối, nếu không MagSafe chỉ đạt công suất khoảng 7,5 W. Có nghĩa họ phải đánh đổi tốc độ sạc để có được sự tiện lợi. Ngoài ra, iPhone sẽ chỉnh tốc độ sạc để quản lý nhiệt hoặc thậm chí dừng sạc không dây nếu quá nóng.

Sạc MagSafe cho iPhone. Ảnh: Apple Insider

Sạc MagSafe cho iPhone. Ảnh: Apple Insider

Trong khi MagSafe được thiết kế cho các thiết bị trong hệ sinh thái của Apple, Qi lại được thiết kế để phù hợp với hầu hết thiết bị đến từ nhiều hãng. Nhờ đó, người trong gia đình hoặc công ty dùng nhiều smartphone khác nhau vẫn có thể sử dụng chung sạc Qi.

Tuy nhiên, sạc không dây Qi không chỉ làm đầy pin chậm, mà còn khiến iPhone nóng hơn so với MagSafe trong một số trường hợp, ảnh hưởng đến thành phần hóa học trong pin.

Bên cạnh đó, xuất phát từ nhu cầu thiết kế cho đa dạng smartphone dùng chung cũng khiến việc căn chỉnh cuộn dây trên iPhone khớp với cuộn dây trên đế sạc cũng trở nên thiếu chính xác hơn. Điều này làm giảm đáng kể tốc độ sạc và làm tổn thất nhiệt năng nhiều hơn, đồng nghĩa pin nhanh xuống cấp.

(theo Apple Insider)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm