Khởi nghiệp

WeWork hay Zoom lận đận không có nghĩ là xu hướng làm việc từ xa đã chấm dứt

Mới đây, công cụ họp trực tuyến Zoom đã đưa ra yêu cầu nhân viên đến văn phòng làm việc trong khi startup đình đám một thời WeWork lại rơi vào một tương lai mù mịt... Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn về việc liệu mô hình làm việc từ xa đã kết thúc? 

Tuy vậy, dẫu cho WeWork đang trở thành tâm điểm của giới khởi nghiệp thì những đơn vị khác trong ngành vẫn đang miệt mài chứng tỏ xu hướng làm việc linh hoạt vẫn chưa kết thúc.  

Theo Bloomberg, Regus - một công ty cùng lĩnh vực với WeWork nhưng quản lý dòng tiền tốt hơn và nói không với drama vừa công bố 6 tháng kinh doanh tốt nhất từ ​​​​trước đến nay, nhờ danh sách khách hàng trong đó có cả Zoom, ngày càng tăng.

LiquidSpace, một đơn vị cung cấp dịch vụ đặt văn phòng theo yêu với nhiều khách hàng lớn như T-Mobile và chính phủ liên bang, cũng đã chứng kiến ​​lượng đơn hàng tăng vọt trong năm nay. Trong khi đó, tỷ lệ các công ty cung cấp địa điểm làm việc linh hoạt đã tăng lên 61% trong tháng 7 so với 51% trong tháng 1, theo Scoop Technologies Inc., công ty giúp các công ty quản lý lực lượng lao động hybrid (mô hình cho phép nhân viên kết hợp linh hoạt giữa làm việc tại văn phòng hoặc từ xa, tại nhà).

(Ảnh: NDTV).

Nhiều nghiên cứu, dữ liệu xu hướng và khảo sát cho thấy tính linh hoạt vẫn duy trì vị thế quan trọng trong thời đại hiện nay. Giờ đây, công việc là việc chúng ta làm, không phải là nơi chúng ta đến. Các văn phòng có vai trò nhất định, nhưng không phải là vai trò trung tâm như những gì đã diễn ra trong suốt lịch sử.

"Thực tế là các tập đoàn lớn trên toàn cầu đang chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn nhiều đối với cách họ hỗ trợ nhân viên của mình,” Mark Dixon, giám đốc điều hành của IWG Plc, chủ sở hữu của Regus, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

“Họ đang tiến tới làm việc kết hợp. Xu hướng này phổ biến và đang được thúc đẩy”, ông Dixon nói thêm. Doanh thu của IWG đã tăng 14% trong 6 tháng đầu năm trong khi lợi nhuận hoạt động tăng hơn gấp đôi, nhờ cung cấp ra thị trường 400 không gian làm việc chung mới.

Với một số chủ văn phòng, việc đối mặt với tỷ lệ lấp đầy chậm và các khoản thanh toán nợ tăng cao, khiến họ đang tìm đến coworking như một giải pháp cứu cánh tiềm năng. Ông Dixon cho biết rằng hơn 10.000 chủ sở hữu tòa nhà đã liên hệ với IWG về việc triển khai mô hình coworking. Với 34% diện tích văn phòng cho thuê tại Mỹ sẽ hết hạn vào năm 2025, Dixon kỳ vọng lượng khách hàng tiềm năng sẽ tăng lên.

Sự lạc quan của Dixon trái ngược với tương lai u ám của WeWork - công ty đang mấp mé bờ vực phá sản. Song, WeWork chỉ là một đơn vị trong một ngành rộng lớn, đang phát triển với khoảng 5.000 nhà cung cấp dịch vụ, sở hữu 15.000 địa điểm, theo Mark Gilbreath, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của LiquidSpace. 

Gilbreath cho biết ở thời điểm hiện tại, một hybid worker (nhân sự linh hoạt) điển hình đang sử dụng không gian làm việc chung nhiều hơn 32% so với mức trước đại dịch. Các doanh nghiệp đã nhận thấy lợi thế về kinh tế và văn hóa khi tách khỏi hợp đồng thuê văn phòng dài hạn và cho nhân viên một số lựa chọn về địa điểm cũng như thời gian họ làm việc.

Trong khi đó, 1/3 giám đốc điều hành doanh nghiệp bất động sản được khảo sát bởi CBRE cho biết không gian văn phòng linh hoạt chiếm một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của họ hiện nay. Gilbreath nói: “Việc nhân viên quy tụ lại với nhau vẫn rất quan trọng, nhưng cụm từ ‘trở lại văn phòng’ là cách định nghĩa sai. Vì hoạt động này không chỉ diễn ra tại văn phòng mà ở bất kỳ nơi nào hiệu quả, khả thi và bền vững”.

Theo nhà kinh tế học Jose Maria Barrero của WFH Research, tỷ lệ công việc được thực hiện từ xa ở Mỹ đã giảm phần nào trong năm qua, nhưng nó sẽ không biến mất. Hơn một nửa số nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở nhiều quốc gia được McKinsey & Co. khảo sát mong muốn làm việc từ xa sẽ tăng lên trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm