Công nghệ

Các xu hướng lưu trữ trong ngành giám sát thông minh

Thông tin cập nhật bởi các chuyên gia thuộc tập đoàn công nghệ Western Digital (trụ sở tại Mỹ). Theo đó, hệ thống camera giám sát đang chuyển từ giám sát tĩnh sang phân tích video theo thời gian thực nhờ các tính năng mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). AI và video thông minh hứa hẹn sẽ thu được nhiều thông tin chi tiết hơn từ dữ liệu video giám sát.

Khi các hệ thống giám sát thông minh dần triển khai nhiều hơn, giải pháp lưu trữ cục bộ trên từng camera giám sát sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi hình, thu thập và phân tích dữ liệu với độ phân giải cao hơn. Bối cảnh này kéo theo những xu hướng lưu trữ mới dành cho hệ thống giám sát thông minh.

Hệ thống cải tiến lên cấp độ cao hơn

Các hệ thống giám sát truyền thống tập trung vào việc truyền tín hiệu dữ liệu từ camera giám sát đến một số thiết bị trung tâm như đầu ghi DVR/NVR - nơi dữ liệu tập trung để xem lại khi cần thiết. Còn ngày nay, camera giám sát thông minh tích hợp AI không chỉ truyền dữ liệu. Để xử lý những tình huống theo thời gian thực, dữ liệu cần lưu trữ trực tiếp trên chính thiết bị.

Các tính năng thông minh giúp camera có thể tự đưa ra quyết định mà không cần con người can thiệp. Ví dụ: hệ thống có thể xác định hành vi trộm cắp trong thời gian thực hoặc phân tích thói quen của người mua hàng, loại người mua sắm nào vào cửa hàng và họ đi theo lối đi nào? Bằng cách đạt được những hiểu biết mới về thói quen người mua, đơn vị kinh doanh có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị và có lợi hơn.

Không chỉ riêng về camera, hiện nay có nhiều loại thiết bị và cảm biến IoT mới trong ngành giám sát. Dữ liệu video thu thập càng nhiều thì các kết quả càng chính xác, giúp việc phân tích và suy ra nhiều thông tin có giá trị trong thời gian thực, tiếp tục yêu cầu việc lưu trữ trực tiếp.

Dữ liệu ưu tiên lưu trữ trên thiết bị thay vì truyền đến trung tâm tập trung. Ảnh: Western Digital

Dữ liệu ưu tiên lưu trữ trên thiết bị thay vì truyền đến trung tâm tập trung. Ảnh: Western Digital

Phân tích video trực tiếp trên thiết bị cận biên (Edge)

Khi lưu trữ đám mây ngày càng rộng rãi, các công ty và tổ chức đã coi nền tảng này là một vị trí tập trung cho dữ liệu lớn (Big Data). Một số xu hướng gần đây theo hướng ngược lại - dữ liệu xử lý trực tiếp trên thiết bị cận biên chứ không phải đám mây. Lý do chính cho sự thay đổi này đến từ độ trễ.

Đối với một số nhiệm vụ cần thời gian phân tích dữ liệu, độ trễ sẽ trở thành một vấn đề. Rất khó để một camera thông minh với độ phân giải hình ảnh 4K, ghi hình liên tục 24/7, phân tích dữ liệu theo thời gian thực khi phải truyền dữ liệu về và nhận kết quả từ một trung tâm ở khoảng cách xa. Việc phân tích dữ liệu này cần diễn ra nhanh chóng, chẳng hạn như an ninh nơi công cộng. Bằng cách lưu trữ dữ liệu cục bộ trên từng thiết bị: camera giám sát, đầu ghi hình, máy chủ... ngay tại khu vực lắp đặt thiết bị, quá trình phân tích AI có thể diễn ra nhanh hơn.

Định dạng 4K dần phổ biến

Các ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng biển số xe, phụ thuộc vào độ phân giải cao như 4K - còn được gọi là UHD. Dữ liệu chi tiết này có tác động lớn đến dung lượng lưu trữ và hạ tầng băng thông mạng. So với chất lượng hình ảnh full HD, video 4K cần dung lượng nhu cầu lưu trữ cao hơn khoảng gấp 6 lần.

So sánh chất lượng của hình ảnh 4K và full HD. Ảnh: Western Digital

So sánh chất lượng của hình ảnh 4K và full HD. Ảnh: Western Digital

Kết nối liên tục nhờ thẻ nhớ dự phòng

Dù hệ thống giám sát thiết kế có dây hay không dây, tất cả thiết bị đều cần hoạt động liên tục trên mọi môi trường. Tuy nhiên sẽ có trường hợp hệ thống phần cứng và phần mềm bị lỗi. Trong những sự cố này, điều quan trọng là phải thiết lập quy trình chuyển đổi dự phòng để đảm bảo hoạt động liên tục hoặc khôi phục dữ liệu sau khi xảy ra lỗi, bao gồm tất cả thiết bị từ các cảm biến, camera giám sát, đầu ghi, máy chủ...

Ví dụ, một bệnh viện có hàng chục, thậm chí hàng trăm camera kết nối với đầu ghi tập trung qua mạng IP. Nếu đường dây cáp Ethernet bị hỏng, video từ camera không thể truyền về đầu ghi hình hoặc máy chủ, có thể gây ra mối đe dọa đối với sự an toàn và an ninh của bệnh nhân, nhân viên. Để khắc phục, các thẻ nhớ microSD được sử dụng bên trong từng camera giám sát như một nguồn lưu trữ dữ liệu dự phòng. Khi bị mất kết nối mạng, camera giám sát thông minh sẽ ghi dữ liệu video vào thẻ nhớ và sau đó truyền lại về đầu ghi hình hoặc máy chủ khi đường dây phục hồi. Như vậy, dữ liệu hình ảnh video luôn đảm bảo liên tục.

Thẻ nhớ trở thành kênh dự phòng trong các trường hợp hệ thống gián đoạn. Ảnh: Western Digital

Thẻ nhớ trở thành kênh dự phòng trong các trường hợp hệ thống gián đoạn. Ảnh: Western Digital

Tự kiểm soát tình trạng thiết bị

Cho dù trong các nhà máy thông minh hay cài đặt nâng cao của doanh nghiệp, toàn bộ hệ thống vẫn có thể bị lỗi do một bộ phận bị trục trặc. Chẳng hạn, ổ cứng lưu trữ có thể hỏng do quạt trục trặc khiến nhiệt độ bên trong tăng đột ngột. Bằng cách thiết kế một nền tảng thông minh để theo dõi tình trạng của thiết bị, các hệ thống có thể hoạt động một cách chủ động. Ổ cứng chuyên dụng dành cho hệ thống giám sát của Western Digital được tối ưu hóa cho hệ thống giám sát thông minh là một ví dụ điển hình. Tất cả tham số về môi trường xung quanh, điều kiện vận hành... sẽ được cập nhật để thông báo cho người quản trị để có những phản ứng kịp thời, trước khi các sự cố xảy ra.

Biểu đồ thể hiện hiệu quả của thẻ nhớ trong việc duy trì tính liền mạch hệ thống. Ảnh: Western Digital

Biểu đồ thể hiện hiệu quả của thẻ nhớ trong việc duy trì tính liền mạch hệ thống. Ảnh: Western Digital

Tương tự như ổ cứng, các thẻ nhớ microSD chuyên dụng cho camera giám sát thông minh cũng thiết kế để hoạt động trong nhiều năm ghi hình liên tục. Thiết bị hỗ trợ tính năng theo dõi tình trạng để người quản trị biết thẻ nhớ đã được ghi lại bao nhiêu lần để lên lịch bảo trì trước khi sử dụng hết độ bền.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm