Chứng khoán

Cá nhân trong nước bán ròng gần 1.330 tỷ đồng trong tuần cuối tháng 7, tập trung xả cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng

Sau khi dao động tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp ở 3 phiên đầu tuần (25 – 27/7), lực cầu tiếp tục diễn ra và áp đảo lực cung trên thị trường, đưa chỉ số này vượt mốc cản mạnh trong các phiên cuối tuần (28 – 29/7).

VN-Index ghi nhận tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp và vượt mốc 1.200 một cách đầy thuyết phục. Tính chung cả tuần, thanh khoản ghi nhận sự cải thiện đáng kể so với tuần trước, đặc biệt là trong những phiên cuối tuần. Điều này cho thấy dòng tiền đã bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại khi thị trường trở nên tích cực hơn.

Dòng tiền trên thị trường trở nên dồi dào và lan tỏa ra hầu hết các cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30, đặc biệt là nhóm ngân hàng, với sự hồi phục mạnh mẽ của các cổ phiếu VCB, BID…, đã góp phần không nhỏ trong đà hồi phục của chỉ số chung.

Thanh khoản thị trường được cải thiện so với tuần trước cả về giá trị và khối lượng giao dịch. Đóng cửa tuần, VN-Index tăng 11,57 điểm, tăng 0,97% lên mức 1.206,33, trong khi HNX–Index dừng tại 288,61, giảm 0,08%.

Trái ngược với diễn biến khởi sắc của VN-Index, NĐT cá nhân tăng quy mô rút vốn trên HOSE lên 1.328 tỷ đồng, trong đó họ xả ròng 1.670 tỷ đồng qua kênh khớp lệnh.

 Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Dòng tiền tập trung gom cổ phiếu thép, song rút mạnh khỏi nhóm ngân hàng, chứng khoán

Thống kê giao dịch theo nhóm ngành, lực cầu gia tăng mạnh mẽ đưa tài nguyên cơ bản trở lại vị trí dẫn dắt dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân. Theo đó, nhóm này được mua ròng 351 tỷ đồng, quy mô gấp gần 6,3 lần so với tuần trước đó.

Bên cạnh nhóm tài nguyên cơ bản, giao dịch mua ròng tập trung tại nhóm cổ phiếu hàng cá nhân & gia dụng và hóa chất với giá trị vào ròng lần lượt là 151 tỷ và 123 tỷ đồng.

Cùng chiều, dòng tiền cá nhân còn tìm đến các nhóm hàng & dịch vụ công nghiệp, ô tô & phụ tùng, xây dựng & vật liệu, y tế, dầu khí,...

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

Chiều ngược lại, các cá nhân bán ròng mạnh nhất 1.089 tỷ đồng ở nhóm ngân hàng, theo sau xả ròng lần lượt một số nhóm như dịch vụ tài chính (368 tỷ đồng) và bất động sản (332 tỷ đồng).

Theo thống kê của FiinTrade, nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp địa ốc có tuần giao dịch sôi động hơn với tỷ trọng giá trị giao dịch đã được cải thiện lên 19,44% toàn thị trường, mức cao nhất thứ 2 trong 10 tuần liên tiếp, chỉ số giá ngành tăng 1,59% trong tuần.

Tuần qua, nhóm bất động sản chứng kiến một loạt các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng điểm, trong đó NVT, HD6, SIP, DXG, TID, HDG, KHG, BCM, TDC là các cổ phiếu tăng điểm trên 10% trong tuần và toàn bộ nhóm này cũng tăng điểm trong vòng 1 tháng gần đây. Theo nhóm phân tích của FiinTrade, với lợi thế dòng tiền đang ở mức thấp, nhóm này còn nhiều dư địa để có thể thu hút được thêm dòng tiền.

Tiếp theo, nhà đầu tư cá nhân cũng bán ròng lần lượt 297 tỷ  và 96 tỷ đồng ở nhóm thực phẩm & đồ uống và bán lẻ, trước khi rút ròng nhẹ hơn khỏi lần lượt một số ngành như công nghệ thông tin (67 tỷ đồng), điện, nước & xăng dầu khí đốt (62 tỷ đồng), bảo hiểm (24 tỷ đồng),...

NĐT cá nhân tập trung xả SSI cùng loạt cổ phiếu ngân hàng

Thống kê giao dịch theo từng mã, lực xả lớn nhất lại được ghi nhận tại đại diện SSI của nhóm chứng khoán với 270,5 tỷ đồng. Giao dịch của các cá nhân trong nước gần như đối ứng với lực mua của tổ chức nội và NĐT nước ngoài, SSI tăng giá 7,4% và là mã đóng góp cho VN-Index với 0,5 điểm tăng.

Đồng thuận với giao dịch tại cổ phiếu Chứng khoán SSI, VPB của VPBank cũng chịu lực xả ròng gần 216,8 tỷ đồng và được hấp thụ bởi các nhóm nhà đầu tư còn lại. Tương tự loạt mã ngân hàng cũng nằm trong Top bán ròng, bao gồm STB (185,2 tỷ đồng), SHB (161,1 tỷ đồng), TCB (126 tỷ đồng), VCB (121,8 tỷ đồng), ACB (78 tỷ đồng).

Danh mục thoái vốn của cá nhân nội còn có sự góp mặt của MSN (152,7 tỷ đồng), DXG (134,3 tỷ đồng) và KBC (134 tỷ đồng).

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát vươn lên trở thành mã được mua ròng nhiều nhất trong tuần qua. Cụ thể, nhà đầu tư cá nhân mua ròng trên 301,5 tỷ đồng cổ phiếu HPG, trái ngược so với lực xả hơn 352 tỷ đồng trong tuần trước. Trên thị trường, HPG đã giảm gần 5,3% giá trị trong tuần qua về mức 21.500 đồng/cp, thuộc Top5 mã tác động tiêu cực lên VN-Index.

Tương tự, hoạt động giải ngân cũng được chứng kiến ở các mã PNJ và REE với giá trị lần lượt là 138,3 tỷ và 102,4 tỷ đồng. Cùng chiều, dòng vốn cá nhân gom nhẹ hơn mã VIC (95,7 tỷ đồng), đồng thời nhóm này mua ròng dưới trăm tỷ đồng các cổ phiếu DGC, SZC, VHM, NKG, DCM. Ngoài ra, TPB là cổ phiếu ngân hàng duy nhất nằm trong danh mục xuống tiền của các cá nhân trong nước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm