Tài chính

Bước tiến mới của tiền số: Từ web 'người lớn' đến gái bán hoa đều chấp nhận khách thanh toán bằng Bitcoin

Allie Eve Knox là người chuyên sản xuất các nội dung phim khiêu dâm. Cô quay video, sau đó truyền phát chúng trên các nền tảng như OnlyFans. 

Knox tự nhận mình là một người ủng hộ tiền số. Sự quan tâm của cô với Bitcoin bắt đầu từ năm 2014, khi các nền tảng thanh toán như PayPal, Square Cash hay Venmo bắt đầu đóng băng tài khoản của Knox do có những video chứa nội dung khiêu dâm. Cô sau đó buộc phải chuyển sang thanh toán bằng tiền số: nhận Bitcoin từ khách hàng và gửi các video khiêu dâm cho họ. 

Các giao dịch thường sẽ mất khoảng 15 phút, không bao gồm quy định bồi hoàn, phí hoa hồng, và không bao giờ bị ngân hàng từ chối. Đặc biệt nhất, giá trị giao dịch sẽ thay đổi không ngừng tùy thuộc vào giá trị của Bitcoin.

“Tôi có thể rút ra hoặc giữ Bitcoin và theo dõi biến động giá. Nó thật sự là của tôi”, Knox nói.

Bước tiến mới của tiền số: Từ web người lớn đến gái bán hoa đều chấp nhận khách thanh toán bằng Bitcoin - Ảnh 1.

Allie Eve Knox

Cộng đồng những người ủng hộ tiền số như Knox đều cho rằng Bitcoin cho họ cảm giác an toàn và độc lập hơn so với các giao dịch truyền thống thông qua ngân hàng, công ty tín dụng hoặc các cổng thanh toán - những phương thức vốn khá khắt khe với các nội dung khiêu dâm. 

Rủi ro đóng băng tài khoản

Allie Rae, 37 tuổi, kiếm được 1,3 triệu USD mỗi năm nhờ nền tảng OnlyFans với hơn 130 triệu người dùng. Hồi tháng 8 năm ngoái, cô không quan tâm nhiều đến tiền số, dù tin rằng đây sẽ là tương lai của ngành công nghiệp phim người lớn tại Mỹ. Thời điểm đó, OnlyFans rơi vào khủng hoảng khi nhiều ngân hàng bắt đầu từ chối các giao dịch trên nền tảng này. Công ty buộc phải thông báo kế hoạch tạm dừng nội dung khiêu dâm như một cách để né tránh sự giám sát của các cơ quan quản lý.

Rae cho biết cô đã vô cùng hoảng sợ khi “bị đẩy vào bước đường cùng” và không bao giờ muốn rơi vào tình cảnh tương tự. Cô gái này sau đó đã tìm hiểu thông tin về Bitcoin và quyết định tạo ra nền tảng giải trí người lớn WetSpace - nơi chấp nhận thanh toán bằng tiền số. Rae cho biết sẽ đầu tư 1 triệu USD vào WetSpace, đồng thời cam kết đây sẽ là nơi những người sáng tạo nội dung không phải lo lắng về phương thức thanh toán. 

Theo Kristen DiAngelo, người đã có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mại dâm ở Sacramento, “Hoạt động mại dâm ở Mỹ đa phần là hợp pháp. Chỉ những trao đổi tình dục lấy tiền mới bị coi là bất hợp pháp”. Chính vì vậy, cô gái này đã nhiều lần bị ngân hàng đóng băng tài khoản mà không báo trước. 

Bước tiến mới của tiền số: Từ web người lớn đến gái bán hoa đều chấp nhận khách thanh toán bằng Bitcoin - Ảnh 2.

Kristen DiAngelo

“Tôi vừa vào ngân hàng, gửi tiền và đi ăn trưa. Giao dịch sau đó bị từ chối. Có gì đó không ổn ở đây”, DiAngelo nói. “Điều đó đã khiến tôi rất hoảng sợ, như thể cả thế giới đang sụp đổ. Tài khoản bị đóng băng và tôi không thể sử dụng chính tiền của mình”. 

Giống như mọi cô gái bán dâm, DiAngelo vội chuyển sang ngân hàng khác khi tài khoản cũ bị khóa. Tuy nhiên, đến lần thay đổi thứ 3, DiAngelo cảm thấy bất lực và quyết định chuyển sang sử dụng Bitcoin cho các giao dịch trực tuyến.

Theo CNBC, hầu hết những người hoạt động trong ngành mại dâm được phỏng vấn đều cho biết họ từng bị khóa tài khoản và phải đổi ngân hàng bởi các tài khoản đáng ngờ luôn bị theo dõi. Giao dịch tiền mặt thường xuyên là một trong những đặc điểm nhận biết của những người hành nghề mại dâm. 

“Chúng tôi phải chuyển sang các nền tảng khác. Đó quả là một vòng tròn luẩn quẩn”, Knox nói.

Chẳng hạn như hồi năm 2014, PayPal đã khóa các giao dịch của Knox vì cho rằng cô vi phạm chính sách nền tảng. Cả Knox và khách hàng đều không được hoàn tiền. Đến năm 2016, tài khoản tiếp tục bị khóa bởi Coinbase do sử dụng dịch vụ thương mại kết nối với nội dung người lớn.

Bước tiến mới của tiền số: Từ web người lớn đến gái bán hoa đều chấp nhận khách thanh toán bằng Bitcoin - Ảnh 3.

Allie Rae

“Chúng tôi bị đối xử như vậy dù không hề buôn người, không hề bóc lột người khác”, Alana Evans, Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Người lớn (APAG) cho biết. “Họ tác động tới những ngân hàng mà chúng tôi mở tài khoản. Chúng tôi bị kỳ thị.”, Evans cho biết. 

Khi đó, Bitcoin nghiễm nhiên trở thành tiêu chuẩn mới của ngành. Đây được coi là phương thức thanh toán chủ yếu cho các quảng cáo liên quan đến hoạt động mại dâm. 

“Tôi nghĩ theo một cách nào đó, tiền số đã mở ra cơ hội mới. Điều này đồng nghĩa với việc các tài khoản tín dụng của bạn sẽ tránh bị kiểm soát thường xuyên”, Mike Stabile, một người ủng hộ quan điểm bán dâm cho biết.

Bitcoin trở thành tiêu chuẩn mới 

Tổ chứng mại dâm VIP Passion có trụ sở tại Anh đã bắt đầu chấp nhận Bitcoin từ năm 2013. Hai năm sau, Backpage thực hiện động thái tương tự với Bitcoin, Litecoin và Dogecoin sau khi Visa và Mastercard từ chối các giao dịch thanh toán liên quan đến các nội dung khiêu dâm.

Pornhub, một trong những trang web 18+ lớn nhất thế giới cũng đã chấp nhận tiền số từ năm 2018. Theo Charlie Lee, nhà sáng lập Litecoin, ngành công nghiệp khiêu dâm là lĩnh vực có chỉ số chấp nhận tiền số cao nhất. 

Hiện tại, nhiều nền tảng khiêu dâm trực tuyến, chẳng hạn như Stripchat cũng đã coi tiền số như một phương thức thanh toán bình thường. 23% giao dịch trên website đều được thực hiện bằng đồng Bitcoin, Ethereum và Tether.

Bước tiến mới của tiền số: Từ web người lớn đến gái bán hoa đều chấp nhận khách thanh toán bằng Bitcoin - Ảnh 4.

Mới đây, Lightning Network vừa được cho ra mắt. Nền tảng thanh toán này được xây dựng dựa trên Bitcoin, cho phép thực hiện giao dịch tức thời. “OnlyFans kết hợp cùng Lightning có thể dễ dàng tồn tại và vượt qua quy trình kiểm duyệt nội dung”, Boaz Sobrado, nhà phân tích dữ liệu fintech tại London cho biết.

Một số công ty phát triển các nội dung người lớn cũng chuyển sang blockchain và phát triển đồng tiền số của riêng họ. Ví dụ điển hình là SpankChain, công ty truyền phát trực tuyến các nội dung khiêu dâm trên mạng lưới Ethereum. CumRoket, công ty được Elon Musk nhắc tới trên Twitter hồi tháng 6 năm ngoái cũng xây dựng nền tảng NFT riêng chuyên được sử dụng để ủng hộ và nhắn tin cho những người sáng tạo nội dung 18+.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số rào cản. CNBC cho rằng cả người bán và mua dâm bằng Bitcoin vẫn chưa thực sự hiểu phương thức giao dịch này.

Knox cũng chia sẻ rằng đa số khách hàng đều không ưu tiên chọn Bitcoin khi thanh toán dịch vụ. “Đó là rào cản hiện tại. Tôi sẵn sàng dùng Bitcoin cả ngày, nhưng không phải ai cũng vậy”,  Knox nói. 

Hơn nữa, những người chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin sẽ phải đối mặt với mức biến động giá lớn, nhất là khi Bitcoin lao dốc tới 40% thời gian qua. Thu nhập của những người hành nghề mại dâm theo đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, các giao dịch bằng đồng Bitcoin cũng yêu cầu trả phí khá cao. Các giao dịch phải được thực hiện thông qua nhiều nền tảng trung gian thay vì website lớn như Coinbase. Một số nền tảng lưu trữ tiền số còn yêu cầu người dùng xác minh danh tính - một rủi ro cho những người hoạt động trong ngành công nghiệp mại dâm. 

Những thông tin về tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.

Theo: CNCB

Cùng chuyên mục

Đọc thêm