Chứng khoán

BSC: FTSE ETF sẽ thêm mới SHB và KDC, CEO rời rổ VNM ETF trong đợt cơ cấu quý III

Ngày 2/9, FTSE Russell dự kiến sẽ công bố danh mục cổ phiếu thành phần bộ chỉ số FTSE Vietnam All-share và FTSE Vietnam Index. Tiếp sau đó 1 tuần (7/9), MVIS cũng sẽ công bố danh mục cổ phiếu thuộc chỉ số MVIS Vietnam Index. Ngày 16/9, dự kiến là ngày hoàn tất việc cơ cấu toàn bộ danh mục của các ETF tham chiếu theo các bộ chỉ số này.

Trên cơ sở dữ liệu Bloomberg, Fiinpro tại ngày 24/8, Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) dự báo danh mục cổ phiếu thành phần và số lượng cổ phiếu mua/bán đối với các ETF tham chiếu các chỉ số này, cụ thể như sau:

FTSE Vietnam dự kiến sẽ thêm mới cổ phiếu SHB của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội và KDC của Tập đoàn Kido, đồng thời không loại bỏ cổ phiếu nào.

 BSC dự báo KDC có thể lọt rổ FTSE ETF trong kỳ cơ cấu tới đây. (Ảnh: Thu Thảo).

Còn theo dự báo của Yuanta Việt Nam, quỹ ETF sẽ thêm mới BVH và SHB do đáp ứng tiêu chuẩn của Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF, đồng thời loại KDH vì không đáp ứng tiêu chí thanh khoản, giá trị giao dịch trung bình trong 3 tháng < 10% giá trị giao dịch trung bình của các mã trong FTSE Vietnam Allshare Index. 

Ước tính giao dịch của BSC, hai mã SHB và KDC này sẽ được mua vào với khối lượng lần lượt gần 9,5 triệu cp và 1,6 triệu cp. Tỷ trọng mới của hai mã là 1,62% và 1,18%.

Với danh mục cổ phiếu trước đây, FTSE ETF sẽ mua mới hàng triệu đơn vị như STB, VCB, VJC, VND, HSG, KDH,... Cổ phiếu STB của Sacombank được dự báo mua vào nhiều nhất với khối lượng hơn 3,6 triệu đơn vị. Ở chiều bán ra, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup dẫn đầu với gần 5 triệu đơn vị. Những mã bị bán trên 1 triệu cp còn có VRE, VHM, PDR, PLX,...

 Nguồn: Fiinpro, Bloomberg, BSC Research.

Còn theo dự báo của BSC, MVIS Vietnam dự kiến sẽ không thêm mới cổ phiếu nào, sẽ loại cổ phiếu CEO do không đáp ứng về điều kiện tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với cổ phiếu APH có thể bị loại do ở ngưỡng giới hạn tỷ trọng vốn hóa 98%. Giá trị có thể thay đổi do hệ số tỷ lệ free-float mà MVIS và FTSE áp dụng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm