Phong cách sống

Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc "vàng" phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ

Bố trí cầu thang trong nhà cũng cần lưu tâm nhiều nguyên tắc. Theo phong thủy, cầu thang trong nhà không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến vận may, dẫn tới hao hụt tiền bạc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 1.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 2.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 3.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 4.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 5.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 6.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 7.

Bí bách, tối tăm, đặt quá nhiều cây cối rườm rà sẽ ảnh hưởng đến dòng khí luân chuyển và tính tiện dụng của cầu thang.

Thiết kế cầu thang hợp lý, thuận theo phong thủy không chỉ mang đến vẻ đẹp hài hòa cho không gian sống mà còn mang lại may mắn, thu hút tài lộc đến cho gia đình bạn.

Bởi vậy, tuân thủ những nguyên tắc sau đây có thể giúp bạn thực hiện được mong muốn trên.

1 - Cầu thang nên được đặt ở nơi thoáng khí, sinh khí dồi dào trong nhà

Khi thiết kế và bố trí cầu thang, gia chủ nên đặt cầu thang từ hướng sinh khí đi lên, tránh bắt đầu từ những góc chết chật hẹp trong nhà. Điều này sẽ đảm bảo được các tầng trên thu được khí lành của ngôi nhà.

Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 8.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 9.

Cầu thang nên đặt nơi thoáng đãng, nếu không cần bổ sung đèn để thuận tiện di chuyển vào ban đêm.

2 - Tránh đặt cầu thang từ phía sau nhà

Sinh khí di chuyển từ ngoài trời vào nhà theo cửa trước và đi ra phía sau. Nếu cầu thang đặt ở vị trí sau nhà sẽ dẫn đến tình trạng suy khí, không khí dẫn lên các tầng đều là tà khí và sát khí tích tụ từ năng lượng tiêu cực và bụi bẩn.

Bố trí như vậy không chỉ ảnh hưởng đến tài lộc mà còn khiến sức khỏe suy giảm. Khi dương khí không được vận hành và đổi mới, khu vực cầu thang sẽ dẫn dắt âm khí vượng, điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Hóa giải: Tốt nhất ngay từ đầu khi thiết kế không nên bố trí cầu thang ở khu vực này. Nếu như lỡ mua hoặc xây nhà có cầu thang bố trí như vậy, khu vực này cần thoáng đãng, sạch sẽ và có ánh đèn sáng sủa. Quan trọng nhất là không được bày biện đồ đạc dưới chân cầu thang hoặc lối đi.

3 - Tránh làm cầu thang đứt đoạn

Sinh khí luân chuyển trong nhà nên được liền mạch, tránh đứt đoạn và cầu thang chính là nơi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Nói dễ hiểu hơn, nếu cầu thang được bắt đầu từ đầu hành lang tầng 1 thì khi tiếp nối tầng 2, tầng 3 nên tiếp tục nối từ đầu hành lang để tạo sự thống nhất. Tránh trường hợp tầng 1 cầu thang bắt đầu từ đầu nhà, tầng 2 bắt đầu giữa nhà và tầng 3 bắt đầu cuối nhà.

Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 10.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 11.

Cầu thang nên được kết nối bằng các chiếu nghỉ tránh làm đứt đoạn dòng luân chuyển của khí tới các tầng trong nhà.

Hóa giải: Nếu cầu thang rơi vào tình trạng này cần trải thảm liên tục để kết nối các tầng với nhau.

4 - Tránh đặt cầu thang chính giữa nhà

Hầu hết nhiều nhà thổ cư diện tích hạn chế đều có thiết kế cầu thang ở giữa nhà. Nếu tính theo diện tích đất, vị trí giữa nhà thuộc Trung cung, là nơi được coi là biệt cung, cấm kỵ đặt cầu thang (dòng khí lưu động) tại đây.

Hóa giải: Trường hợp này rất khó để thay đổi vị trí, chỉ có thể dùng thông gió hoặc đèn chùm để hạn chế phần nào sát khí.

5 - Cầu thang không nên bắt đầu hoặc kết thúc ở trước nhà vệ sinh

Theo phong thủy học, nhà vệ sinh dù sạch sẽ, khô ráo đến mấy vẫn sẽ tồn tại uế khí không được sạch sẽ. Cầu thang là nơi dẫn dắt sinh khí đến toàn bộ ngôi nhà, nếu bắt đầu hoặc kết thúc cầu thang trước nhà vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khí trong nhà, tài vận cũng bị ảnh hưởng.

Hóa giải: Dựng bình phong hoặc chuyển cửa nhà vệ sinh tránh hướng thẳng vào chân cầu thang.

6 - Chân cầu thang không nên đối diện với cửa chính

Cửa chính là nơi đón khí vào nhà. Cầu thang trong nhà cũng được coi là nơi lưu dẫn và giữ gìn vượng khí. Nếu đối diện cửa chính, dòng khí đột ngột xộc thẳng lên cầu thang sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng khí trong nhà.

Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 12.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 13.

Chân cầu thang không nên đối diện với cửa chính, cửa bếp hoặc cửa nhà vệ sinh.

Hóa giải: Tương tự như với nhà vệ sinh.

7 - Cầu thang nên có độ dài vừa phải

Số bậc cầu thang kết nối giữa các tầng nên có độ dài vừa phải, tránh quá dài từ tầng này lên tầng khác. Bởi vì, cầu thang càng dài khí dẫn lên càng yếu, không đủ sinh khí tươi mới cho các tầng.

Bậc cầu thang không được bị lõm, ọp ẹp, hở hoặc gãy nứt, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tích lũy của cải, tiền bạc dễ bị hao hụt.

Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 14.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 15.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 16.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 17.

Hai bên bậc cầu thang cần có thành cầu thang để che chắn. Các thiết kế cầu thang hiện đại theo đuổi thẩm mỹ nên nhiều kiểu cầu thang chỉ có bậc rời, không tay vịn ra đời. Nhưng điều này không tốt theo phong thủy.

Ở khu vực cầu thang nên có đèn để tăng ánh sáng và thuận tiện cho việc đi lại vào lúc trời tối.

8 - Màu sắc cầu thang không nên lòe loẹt, sặc sỡ

Cầu thang thường được bài trí theo màu sắc tự nhiên và dịu mắt. Tránh sử dụng màu đỏ để sơn cầu thang hoặc các bậc cầu thang, hỏa khí quá nhiều của màu đỏ có thể mang lại điều không tốt.

Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 18.
Bố trí cầu thang trong nhà và 9 nguyên tắc vàng phải thuộc nằm lòng, điều số 5 không hề tốt cho sức khỏe lẫn tài vận của gia chủ - Ảnh 19.

Vận khí càng suy kiệt hơn khi cầu thang xoắn ốc đặt giữa nhà.

9 - Cân nhắc kỹ khi làm cầu thang xoắn ốc

Cầu thang kiểu xoắn ốc không được chào đón trong phong thủy khi năng lượng chúng mang lại cho căn nhà thường ít vượng khí. Sinh khí lưu thông trong nhà nên được dẫn dắt nhẹ nhàng, từ tốn. Cầu thang xoắn ốc khiến dòng khí nhanh và gấp, khó lòng mang đến sự yên bình cho ngôi nhà.

Hóa giải: Hạn chế làm cầu thang xoắn nhiều mà nên thuôn bo nhẹ. Đặc biệt không nên làm cầu thang xoắn ốc có trục ở giữa, điều này kiêng kỵ trong phong thủy.

(Thông tin chiêm nghiệm dưới góc độ phong thủy)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm