Tài chính

Bỏ học ngành bác sĩ đa khoa, 9X làm gì để mua được siêu xe Maybach S450 và nhà Hà Nội?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Bỏ học ngành bác sĩ đa khoa, 9X làm gì để mua được siêu xe Maybach S450 và nhà Hà Nội? - 1

Chăm chỉ bán đồ xa xỉ, cô gái trẻ mua được xế hộp siêu sang 

Bán đồ xa xỉ, mua được xế hộp siêu sang

Lương thị Thu Hà (sinh năm 1996) từng theo học ngành bác sĩ đa khoa tại một trường đại học danh tiếng, nhưng đã bỏ học khi mới bước vào năm thứ 3, cô gái này sau đó theo đuổi các dịch vụ về mạng xã hội vì niềm đam mê,  nhưng cũng là công cụ để kiếm tiền trang trải cuộc sống và bám trụ lại ở thành phố.

Lúc đầu, Hà chỉ nhận làm một số dịch vụ như lấy lại facebook cá nhân bị mất, xây dựng thương hiệu cho các trang facebook cá nhân, phát triển và xây dựng fanpage bán hàng cho những thương hiệu bán lẻ, công việc này đã giúp cô gái này kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Không còn đi học nên Hà chỉ tập trung xây dựng và phát triển các dịch vụ về mạng xã hội cho các thương hiệu, trong quá trình làm việc, cô gái đã xây dựng 1 trang fanpage cho một khách hàng chuyên cung cấp các mặt hàng xa xỉ phẩm như: điện thoại, đồng hồ Thụy Sỹ…

Từ đó Hà bắt đầu tham gia giới thiệu và bán sản phẩm này cho khách hàng, trong khoảng 1 năm đầu chỉ bán được vỏn vẹn 2 chiếc đồng hồ, 1 chiếc có giá hơn 200 triệu và 1 chiếc có giá 20.000 USD, những cô gái này vẫn quyết tâm theo đuổi công việc này.

Hà cho biết, phải đến đầu năm 2020, bắt đầu mới bán thêm được chiếc điện thoại, nhưng cũng từ đó khách hàng bắt đầu biết đến nhiều hơn, từng bước cũng đã có một tệp khách hàng khá ổn định. Tuy nhiên, những sản phẩm mà mình phân phối rất kén chọn khách hàng, vì giá bán khá đắt đỏ.

Cô gái này kể, có những khách hàng ở xa sau khi trao đổi, mình phải cầm theo sản phẩm đi gặp họ tư vấn, hầu như công việc này là phải mang theo sản phẩm và sẵn sàng di chuyển đến bất kỳ nơi đâu trên cả nước.

“Có lần, khách hàng ở Đắk Lắk nhờ tư vấn mình đã phải bay gấp vào, mang theo một số sản phẩm để giới thiệu cho khách hàng, sau đó khách hàng đã mua toàn bộ những sản phẩm mà mình mang theo với giá hơn 3 tỷ đồng. Đây là chuyến đi xa đầu tiên, dù cũng hơi sợ vì không thông thạo địa bàn lại không quen biết ai, nhưng không còn cách nào khác là phải liều. Từ chuyến đi đó, đã cho mình thêm rất nhiều trải nghiệm về dịch vụ của những mặt hàng xa xỉ này”, Hà nói.

Hà cho hay, khoảng từ cuối năm 2020 cho đến nay mình có khá nhiều khách hàng tìm đến, nên thường xuyên phải di chuyển khắp nơi, mang theo sản phẩm cho khách xem trực tiếp. Vì đây là đặc thù của những sản phẩm hàng xa xỉ, phải để cho khách hàng trải nghiệm và check kỹ trước khi đưa ra quyết định của mình.

Theo cô gái này, sau một thời gian tận tụy với công việc thì đã có thành quả xứng đáng khi được rất nhiều khách hàng tin tưởng mua sản phẩm, công việc nhiều không thể làm hết nên cũng phải tuyển thêm 3 nhân viên để hỗ trợ các công việc giao hàng và từ vấn bán hàng cho khách.

“Doanh thu hàng tháng cũng tăng rất nhanh, trong giai đoạn từ cuối năm 2020 đến nay, doanh số bán hàng mỗi tháng từ khoảng từ 10 tỷ đến 30 tỷ đồng. Hiện em đã tìm kiếm nguồn hàng riêng và phát triển thương hiệu riêng của mình” Hà chia sẻ.

Sau những năm tìm tòi và học hỏi về các mặt hàng xa xỉ, cô gái trẻ này đã là chủ nhân của được chiếc Mercedes-Maybach S450 lướt với giá gần 7 tỷ đồng và một căn hộ chung cư ở Hà Nội.

Nhu cầu đồ xa xỉ ngày càng tăng

Đánh giá về thị trường đồ xa xỉ tại Việt Nam, Lương Bảo Hà cho rằng Việt Nam hiện đang trở thành một miếng bánh béo bở đối với các thương hiệu cao cấp ở khu vực Châu Á. Chúng ta đang đứng thứ 3 thế giới về tốc độ tăng trưởng người siêu giàu, chính điều này khiến Việt Nam đang dần trở thành thị trường đầy tiềm năng của ngành công nghiệp xa xỉ.

Theo Hà, nhiều doanh nhân hiện đại có thói quen sưu tập đồng hồ, siêu xe và sở hữu nhiều món đồ đắt tiền. Nhu cầu của người Việt đối với các mặt hàng xa xỉ, từ bất động sản siêu sang, xế hộp đến thực phẩm cũng đang dần tăng lên. “Đây là một xu hướng mới, từ đó các thương hiệu hàng cao cấp đánh giá Việt Nam là quốc gia có tiềm năng, có nhu cầu và có đẳng cấp trong những nền kinh tế mới nổi”, Hà phân tích.

Theo dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường Bain và Altagamma, khách hàng Trung Quốc và khu vực châu Á lân cận sẽ chiếm 50% lượng người mua hàng xa xỉ của thế giới vào năm 2025. Tuy nhiên, sự tăng trưởng chậm chạp của Trung Quốc trong thời gian qua đã trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều hãng thời trang xa xỉ.

Do vậy, người tiêu dùng Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ sự đổ bộ ào ạt của các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ cao cấp thế giới vào thị trường trong những năm tới. Theo Bộ Công thương, trong năm 2018, riêng ngành kinh doanh hàng hiệu đã góp gần 15 tỷ USD vào tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam…

Tuy nhiên, sự phát triển nào quá nhanh chóng cũng có tiềm ẩn những rủi ro, đặc biệt là đối với một thị trường mới nổi đầy phức tạp như Việt Nam.

Đồng hồ và rượu là 2 mặt hàng bị làm giả, làm nhái nhiều nhất tại Việt Nam, đặc biệt, theo thống kê, 95% đồng hồ trên thị trường là hàng giả. Hàng kém chất lượng, làm nhái theo các thương hiệu lớn hết sức tinh vi, đôi khi còn qua mặt cả những người trong ngành, gây thiệt hại lớn cho cả thị trường.

Năm nào các vụ buôn bán đồng hồ giả, nhái cũng bị thu giữ, xử lý. Tình trạng này vẫn xuất hiện nhiều năm do nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Đồng hồ ngày nay không chỉ làm nhiệm vụ báo giờ, mà còn là món phụ kiện thể hiện phong cách, cá tính không thế thiếu cho cả nam giới và nữ giới. Chiếc đồng hồ một phần nào đó thể hiện sự thành công và vị trí xã hội của người đeo.

Chia sẻ
Theo Nhân Hà Phan (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm