Tài chính

Cử tri kiến nghị sớm sửa Luật thuế thu nhập cá nhân

Cử tri kiến nghị sớm sửa Luật thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 1.

Người dân đang làm thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân tại chi cục thuế ở TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Liên quan đến quy định Luật thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri Đà Nẵng, Phú Thọ... do Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi. 

Cử tri Đà Nẵng kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân để nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

Bởi theo quy định hiện nay, với mức giảm trừ gia cảnh tối đa là 4,4 triệu đồng/ người/ tháng là thấp. Đặc biệt với người lao động nuôi con nhỏ thì chi phí gửi trẻ đã từ 3-4 triệu đồng/ tháng, chỉ còn hơn 1 triệu đồng không đủ trang trải các chi phí khác.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành, cá nhân được trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, trừ đi mức giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định… số còn lại mới là thu nhập làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân.

Ngày 2-6-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tăng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, mức giảm trừ cho người nộp thuế được nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/ tháng/ người. Mức giảm trừ cho người phụ thuộc được nâng từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/ tháng/ người.

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân đã góp phần giảm nghĩa vụ cho người nộp thuế. 

Với mức giảm trừ hiện hành thì người có thu nhập từ tiền lương, tiền công ở mức 17 triệu đồng/ tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hay mức 22 triệu đồng/ tháng (nếu có 2 người phụ thuộc), sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính cho rằng mức giảm trừ gia cảnh hiện vẫn đảm bảo cao hơn thu nhập bình quân đầu người, mức lương tối thiểu vùng hay mức sống trung bình của cả nước. 

Mặt khác, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế, người phụ thuộc là mức cụ thể theo mặt bằng chung của xã hội, không thể quy định riêng cho các trường hợp cá biệt.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và đề án định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể Luật thuế thu nhập cá nhân để báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế và tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế.

Ngoài ra, cử tri Phú Thọ kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, rà soát tổng kết việc thực hiện chính sách thuế nêu trên để báo cáo Chính phủ xem xét, kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân và các văn bản liên quan nhằm đảm bảo đúng tính chất của sắc thuế này.

Đơn cử quy định người kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ trên doanh thu đối với từng ngành nghề sản xuất kinh doanh không còn phù hợp.

Vì thực tế, chi phí đầu vào lớn nhưng vẫn phải nộp thuế trên toàn bộ doanh thu. Điều này dẫn đến thực tế có cá nhân kinh doanh với thu nhập rất thấp nhưng lại phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm