Tài chính

Bloomberg: Trung Quốc yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước bỏ hết máy tính thương hiệu nước ngoài, chỉ dùng hàng nội địa

Tờ Bloomberg đưa tin, Trung Quốc vừa ra lệnh cho các cơ quan trung ương, các tập đoàn có vốn nhà nước phải thay thế toàn bộ máy tính cá nhân thương hiệu nước ngoài bằng sản phẩm tương ứng trong nước. Thời gian thực hiện trong vòng 2 năm. Đây được cho là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh để loại bỏ tận gốc công nghệ nước ngoài khỏi những tổ chức nhạy cảm.

Nguồn tin riêng của Bloomberg cho biết, các nhân viên đã được yêu cầu vào tháng 5 chuyển sang các dòng máy tính thương hiệu trong nước có hệ điều hành phát triển trong nước. Dự kiến sẽ có khoảng 50 triệu chiếc máy tính bị thay thế chỉ riêng ở cấp cơ quan trung ương.

Quyết định này nâng chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc nhằm thay thế các công nghệ nhập khẩu bằng các dòng máy địa phương lên một cấp độ mới, giảm sự phụ thuộc vào những đối thủ cạnh tranh ở Mỹ về mọi thứ từ chất bán dẫn, server tới điện thoại. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của HP, Dell và thương hiệu máy tính lớn nhất của Trung Quốc là Lenovo.

Cổ phiếu Lenovo đã xóa ngay đà giảm để bật tăng 5% trong ngày thứ 6 trên sàn Hong Kong trong khi đó nhà sản xuất phần mềm Kingsoft cũng tăng 3,3%. Trong nước, cổ phiếu của Inspur Electronics Information Industry – một nhà sản xuất server cũng chứng kiến mức tăng 6% trong khi đó công ty đối thủ Dawning Information cũng chứng kiến cổ phiếu tăng hơn 4%.

 Bloomberg: Trung Quốc yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước bỏ hết máy tính thương hiệu nước ngoài, chỉ dùng hàng nội địa  - Ảnh 1.

Bước đi này là một phần nỗ lực dài hạn của Trung Quốc để giảm phụ thuộc vào các công nghệ Mỹ. Ngoài ra, việc này cũng cho thấy lo ngại ngày tăng gia tăng của Bắc Kinh về vấn đề bảo mật thông tin cũng như sự tự tin vào hoạt động phát triển thiết bị phần cứng ở trong nước. Những nhà sản xuất máy tính và laptop lớn nhất hiện nay gồm Lenovo, Huawei và Inspur đã tiến những bước dài trong việc phát triển phần mềm văn phòng so với những đối thủ như Microsoft và Adobe.

Chiến dịch này sẽ mở rộng sang những cơ quan ở địa phương và cũng kéo dài trong khung thời gian 2 năm.

Một chuyên gia phân tích của Bloomberg nhận định: "Lenovo có thể chứng kiến doanh số tăng mạnh nhờ các đơn đặt hàng của Bắc Kinh khi các cơ quan nhà nước bắt đầu thay thế máy tính thương hiệu nước ngoài. Sẽ có khoảng 50 triệu máy tính được thay thế trong 2 năm tới. Lenovo vẫn phụ thuộc vào chip của Mỹ nhưng họ đang thiết lập mảng chip riêng và đã đầu tư vào ít nhất 15 công ty thiết kế chất bán dẫn".

Trung Quốc vốn đã khuyến khích sử dụng các sản phẩm IT "cây nhà lá vườn" trong các cơ quan chính phủ trong ít nhất 1 thập kỷ. Dẫu vậy, các gã khổng lồ Mỹ như HP và Microsoft vẫn thiết lập các liên doanh với các công ty được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn để đảm bảo không bỏ lỡ những đơn đặt hàng "béo bở".

Điều này đã thay đổi trong những năm gần đây khi các công ty hàng đầu của địa phương như Inspur và Lenovo chiếm được thị phần mặc dù sản phẩm của họ vẫn phụ thuộc vào những linh kiện Mỹ như chất bán dẫn từ Intel hay Advanced Micro Device. Tính tới ngày thứ 6, máy tính thương hiệu HP vẫn được bán trên website được sử dụng bởi các cơ quan mua sắm của chính phủ Trung Quốc. Nhưng không rõ liệu các giao dịch có thành công hay không.

Nguồn: Bloomberg

Cùng chuyên mục

Đọc thêm