Thời sự

Bình Dương: Áp lực cân đối vốn cho các công trình trọng điểm

Đường Mỹ Phước-Tân Vạn dài 62km với 10 làn xe kết nối các khu công nghiệp tại Bình Dương. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN).

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, ông Phạm Trọng Nhân cho biết, tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tính đến cuối tháng 6 đã đạt 4.191 tỷ đồng trên tổng 22.000 tỷ đồng, tương đương 19,1% kế hoạch tỉnh giao.

So với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ này đạt 27,4%. Mặc dù kết quả giải ngân so với cùng kỳ có khả quan hơn về cả giá trị và tỷ lệ nhưng vẫn thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước và chưa đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh.

Đánh giá tổng thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định dư địa để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới còn khá lớn. Các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đã và đang được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ.

Phần lớn vốn chưa giải ngân tập trung tại các công trình trọng điểm với điểm “rơi” nhu cầu vốn vào các quý III và IV/2024. Chi phí giải phóng mặt bằng vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu bố trí vốn đầu tư, tạo ra áp lực lớn cho cân đối nguồn vốn.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh đã yêu cầu các sở ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố và các chủ đầu tư công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh tập trung vào các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm 2024.

Phối cảnh thiết kế nút giao thông Tân Vạn thuộc đường vành đai 3 qua tỉnh Bình Dương. (Ảnh: TTXVN).

Ông Võ Văn Minh cam kết đã xoay đủ vốn và bố trí sẵn sàng cho các công trình giao thông trọng điểm, không để thiếu vốn; các dự án triển khai tới đâu nguồn vốn bố trí được giải ngân tới đó.

Cụ thể, đường vành đai 4 đã bố trí vốn 6.600 tỷ đồng; trong đó, hơn 1.600 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh đã bố trí sẵn sàng. Về đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành cũng đã bố trí vốn 4.000 tỷ đồng, hiện chỉ chờ hồ sơ thẩm định và phê duyệt.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Trọng Nhân, nguồn cân đối vốn chung cho toàn bộ đầu tư công vẫn còn khá áp lực. Dù đã xoay đủ vốn cho các công trình trọng điểm, nhưng nguồn vốn chung vẫn hụt, gây khó khăn cho các dự án khác.

Nguồn thu dự kiến từ Đề án khai thác nguồn lực từ đất trong năm 2024 khoảng 6.700 tỷ đồng đã được phân bổ cho các công trình trọng điểm của tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa phát sinh.

Nếu không có giải pháp bổ sung nguồn vốn kịp thời, tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến nguy cơ không còn tiền để cân đối trong thời gian tới.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đặc biệt nhấn mạnh vào việc tháo gỡ các vướng mắc tại các công trình trọng điểm, đặc biệt là những dự án có vốn đầu tư lớn như đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, quốc lộ 13 và tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Chơn Thành.

Để đạt được tiến độ giải ngân vốn đúng kế hoạch, tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra và giám sát thường xuyên, đồng thời áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm túc đối với trường hợp thời gian thực hiện kéo dài do năng lực kém của nhà thầu hoặc đơn vị tư vấn.

Ngành chức năng sẽ tập trung vào việc giải quyết sớm các vấn đề liên quan đến giải tỏa đền bù, nhất là trong việc di dời các công trình kỹ thuật, nhằm đẩy nhanh tiến độ toàn bộ dự án.

Áp lực cân đối vốn cho các công trình trọng điểm ở Bình Dương là một thách thức lớn nhưng với sự quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh, cùng với các giải pháp hiệu quả, Bình Dương kỳ vọng sẽ đạt được các mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đúng hạn và đảm bảo tiến độ thi công các dự án trọng điểm về đích đúng hẹn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm