Công nghệ

Binance mất thêm 2 tỷ USD vì "quản lý kém"

Theo Coin Telegraph, vốn hóa BUSD - đồng tiền ổn định giá của Binance - đang liên tục giảm trong bối cảnh sàn giao dịch này bộc lộ nhiều yếu kém trong quản lý. Đại diện Binance thừa nhận sai lầm, nhưng các thống kê cho thấy tình hình của sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới tồi tệ hơn những gì họ nói.

Theo CoinGecko, tính đến ngày 26/1, nguồn cung của BUSD đã giảm xuống còn 15,6 tỷ USD, mất một tỷ USD trong vòng hai tuần và mất hai tỷ USD so với cùng kỳ tháng trước. Hồi tháng 11/2022, BUSD từng đạt mức vốn hóa 23 tỷ USD, sau đó liên tục giảm. Nguyên nhân là người dùng đồng loạt rút tiền khỏi BUSD, chuyển sang những stablecoin khác sau khi các báo cáo tài chính của Binance cho thấy nhiều điểm bất thường.

Biểu đồ vốn hóa thị trường của BUSD tính đến ngày 26/1/2023. Nguồn: CoinGecko

Biểu đồ vốn hóa thị trường của BUSD đến ngày 26/1. Nguồn: CoinGecko

BUSD là một trong những stablecoin lớn trên thị trường, được neo giá 1:1 USD dựa trên lượng tiền mặt và dự trữ tài sản tại kho bạc Mỹ. Số lượng stablecoin phát hành thường được đối chứng với lượng tài sản họ có như USD, Bitcoin hoặc token khác.

Trong cộng đồng tiền mã hóa, các giao dịch thường dùng stablecoin làm trung gian để chuyển đổi tiền pháp định thành tài sản kỹ thuật số trước khi thực hiện các giao dịch mua bán khác. Tuy nhiên từ đầu tháng 9/2022, Binance đã ra tính năng "tự động chuyển đổi về BUSD" cho người đang sở hữu các stablecoin khác như USDC, USDP và TUSD với tỷ lệ 1:1. Từ đó, vốn hóa của BUSD tăng cao nhưng Binance cũng bị tố chơi xấu đối thủ, cạnh tranh không công bằng.

Tuy nhiên, các phân tích mới đây của Bloomberg chỉ ra lượng BUSD trên sàn Binance thường không được thế chấp đúng mức từ năm 2020 đến 2021. Có lúc, chênh lệch giữa nguồn cung và dự trữ vượt quá một tỷ USD. Jonathan Reiter, nhà đồng sáng lập của công ty phân tích blockchain ChainArgos, cho biết không phải lúc nào các stablecoin này cũng hỗ trợ theo tỷ giá 1:1.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm